Mã OTP là gì? Những lưu ý quan trọng khi sử dụng mã xác thực OTP

VTC Pay 30/12/2019 13:33

Mã xác thực OTP hiện nay được sử dụng tương đối phổ biến trên các ứng dụng internet banking/ ví điện tử/ ngân hàng số,... Nhưng vẫn nhiều người đã hoặc chưa sử dụng OTP vẫn chưa hiểu mã OTP là gì và những lưu ý quan trọng khi sử dụng mã bảo mật OTP. Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này.
 

Xem thêm:

3 bước kích hoạt Smart OTP - Chuyển đổi xác thực an toàn, tiện lợi | VTC Pay

Ví điện tử VTC Pay cung cấp phương thức xác thực Smart OTP
 

Mã OTP là gì?

 


 

OTP là viết tắt của One Time Password, tức là mật khẩu sử dụng một lần. Mã xác thực OTP được biết đến là một hình thức bảo mật 2 lớp được sử dụng trong hầu hết các giao dịch online với mục đích xác minh giao dịch.
 

Mã OTP là dãy gồm các ký tự hoặc chữ số được ngân hàng/ ví điện tử tạo ra thường gửi qua số điện thoại hoặc email dùng xác thực giao dịch. Mã OTP cùng mật khẩu ứng dụng tạo ra một hệ thống bảo mật nâng cao an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thanh toán online.
 

Dù vậy, mã OTP tưởng chừng như đã an toàn nhưng lại để lộ những kẽ hở mà người dùng có thể gặp rủi ro chỉ bởi những sơ ý nhỏ. Hoặc bị đánh cắp tài sản khi để rơi thông tin vào tay nhóm tội phạm công nghệ cao. Vì sự an toàn của chính bạn, hãy bỏ túi những lưu ý sau để đề phòng kẻ gian xâm phạm nhé!
 

🔰Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai

 

Như đã đề cập, mã OTP cùng mật khẩu đăng nhập tạo nên 2 lớp bảo mật duy nhất trong các giao dịch. Bởi vậy, cần đảm bảo mã OTP được gửi về đúng số điện thoại mà bạn kiểm soát, tuyệt đối không để OTP rơi vào tay người khác.
 

🔰Tìm hiểu hình thức nhận mã OTP của ứng dụng

 

Mỗi ứng dụng internet banking hoặc Ví điện tử hiện nay đều có các hình thức nhận OTP do khách hàng lựa chọn để phù hợp nhiều hoàn cảnh. Bạn có thể chọn nhận mã OTP qua tin nhắn trên điện thoại/ nhận OTP gửi về email hoặc qua Voice. Từ đó, bạn có thể kiểm soát mã OTP tốt hơn, hạn chế rủi ro phải yêu cầu nhận lại OTP nhiều lần hay đánh mất mã OTP.
 

🔰Chỉ cung cấp mã OTP khi thực hiện giao dịch cá nhân

 

Các ngân hàng/ Ví điện tử sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp mã OTP dưới mọi hình thức. Chỉ khi nào giao dịch thanh toán online diễn ra, bạn mới cần nhập mã OTP để xác thực giao dịch, hãy đề phòng với mọi thông báo yêu cầu cung cấp mã OTP từ kẻ gian.
 

🔰Kích hoạt Smart OTP cho thiết bị

 


 

Smart OTP là gì? Smart OTP là phương thức bảo mật tối ưu nhất hiện nay, cho phép người dùng chủ động lấy mã OTP và truy cập động sau khi nhập mã Smart OTP đã cài đặt trước đó. Đồng thời, Smart OTP được tạo ra ngay trên điện thoại của khách hàng và được mã hóa với hệ thống bảo vệ nhiều lớp phức tạp và khó có thể xâm phạm được.
 

Với khách hàng là user Ví VTC Pay, bạn có thể dễ dàng kích hoạt Smart OTP ngay trên thiết bị di động tại ứng dụng VTC Pay (miễn phí 100%).
 

Xem ngay: Hướng dẫn kích hoạt Smart OTP trên VTC Pay tại đây.
 

Những giao dịch online là không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay bởi tính tiện lợi nhưng đặt ra yêu cầu về tính an toàn khi sử dụng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về mã OTP là gì và bỏ túi những tips sử dụng mã OTP nâng cao bảo mật.
 

vi-dien-tu-vtcpay-la-gi

Từ khóa:

Top