Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
Home Kiến thức hữu ích Hướng dẫn tất tần tật về phương pháp học tiếng Anh

Hướng dẫn tất tần tật về phương pháp học tiếng Anh

Học tiếng Anh chưa bao giờ là dễ dàng, thời gian học của mỗi người khác nhau, kết quả cũng vậy. Nên làm thế nào chúng ta có thể tận dụng tốt thời gian của mình, đạt kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn nhất thì không phải ai cũng biết đâu nhé. VTC PAY sẽ giúp bạn tổng hợp nhiều mẹo nhất có thể ở bài viết này. Bạn có thể ứng dụng phương pháp học tiếng Anh phù hợp với bản thân và chúc bạn có một quá trình học tập tốt, đạt kết quả tuyệt vời nha.

Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát

nghe nhạc và podcast tiếng anh

Đầu tiên, bạn cần chọn một bài hát tiếng Anh phù hợp với trình độ, sở thích và mục tiêu học của mình. Bạn có thể chọn những bài hát có giai điệu bắt tai, lời dễ hiểu, phát âm rõ ràng và có nội dung liên quan đến chủ đề bạn muốn học.

Tiếp theo, bạn cần nghe bài hát nhiều lần để làm quen với âm thanh, ngữ điệu, nối từ, nhấn nhá của người bản ngữ. Bạn có thể nghe bài hát khi đang làm việc, đi học, đi chơi hoặc trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên nghe bài hát  và không có phụ đề để tăng khả năng nghe hiểu.

Sau đó, bạn cần hát theo bài hát để luyện phát âm, phản xạ nói và giao tiếp tiếng Anh. Bạn có thể hát theo bài hát khi đang nghe hoặc hát từ nhớ. Bạn cũng nên ghi âm lại giọng hát của mình để so sánh và sửa chữa những sai sót.

Tiếp theo, bạn cần viết lại lời bài hát để luyện đọc, viết và ngữ pháp tiếng Anh. Bạn có thể viết lại lời bài hát khi đang nghe hoặc viết từ nhớ. Bạn cũng nên kiểm tra lại chính tả, ngữ pháp và nghĩa của những từ vựng mới.

Cuối cùng, bạn cần nói về bài hát để luyện kỹ năng nói tiếng Anh. Bạn có thể nói về nội dung, cảm xúc, ý nghĩa, bài học hoặc nhận xét về bài hát. Bạn cũng nên nói với một người bạn, một giáo viên hoặc một người bản ngữ để tăng tương tác và nhận được phản hồi.

Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát có nhiều lợi ích, như:

• Giúp bạn nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, phát âm, từ vựng, ngữ pháp và giao tiếp tiếng Anh.

• Giúp bạn giảm bớt áp lực, tăng cường sự sáng tạo và động lực trong học tập.

• Giúp bạn tiết kiệm thời gian, không cần phải ngồi vào bàn học và cắm mặt vào sách vở.

• Giúp bạn học tiếng Anh một cách thú vị và hấp dẫn.

Bạn có thể tham khảo nội dung chi tiết về phương pháp này tại đây: Mách bạn phương pháp học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

Phương pháp học cùng trang web tiếng Anh miễn phí

gợi ý những kênh thong tin bằng tiếng anh luyện nghe

5 trang web học tiếng Anh miễn phí tốt nhất hiện nay được gợi ý trong bài viết:Top 5 trang web học tiếng Anh miễn phí mà bạn không thể bỏ qua,bạn có thể tham khảo nhanh qua nội dung sau:

Oxford Online English

Oxford Online English là trang web học tiếng Anh online do trường đại học Oxford thành lập, phù hợp với mọi đối tượng và mọi trình độ. Trang web cung cấp hơn 2500 bài học tiếng Anh miễn phí, bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, phát âm, từ vựng, ngữ pháp và giao tiếp.

Trang web còn hỗ trợ người dùng kiểm tra phát âm theo giọng người bản xứ, giúp người học cải thiện khả năng nghe và nói tiếng Anh.

Duolingo

Duolingo là trang web học tiếng Anh online dành cho những người mới bắt đầu hoặc mất gốc.

Duolingo giúp người dùng làm quen với ngôn ngữ một cách dễ dàng và nhanh chóng. Trang web học tiếng Anh miễn phí này sử dụng các bài tập được game hóa, tạo cảm giác hứng thú và thú vị cho người học.

Trang web có giao diện đẹp mắt, thân thiện và luôn nhắc nhở người dùng học tập hằng ngày. Người dùng cũng có thể tải app Duolingo trên điện thoại để học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

Free Rice

Free Rice là trang web học tiếng Anh online qua các bài Quiz về các từ vựng tiếng Anh. Trang web có ngân hàng từ vựng khổng lồ và các level khác nhau.

Trang web còn có một mục đích nhân văn, đó là quyên góp gạo cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Mỗi câu hỏi bạn trả lời đúng sẽ quyên góp được 10 hạt gạo cho WFP. Trang web sẽ đánh giá năng lực của bạn qua các câu hỏi. Nếu bạn trả lời đúng, câu hỏi tiếp theo sẽ khó hơn, còn nếu bạn trả lời sai, câu hỏi tiếp theo sẽ dễ hơn.

BBC Learning English

BBC Learning English là trang web học tiếng Anh online do đài truyền hình BBC cung cấp. Trang web có nhiều chương trình học tiếng Anh miễn phí, bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, phát âm, từ vựng, ngữ pháp và giao tiếp.

Trang web còn cập nhật các tin tức, video, podcast, bài kiểm tra và bài tập liên quan đến tiếng Anh. Trang web có giọng Anh chuẩn, giúp người học luyện nghe và phát âm tốt hơn.

VOA Learning English

VOA Learning English là trang web học tiếng Anh online do đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cung cấp. Trang web có nhiều chương trình học tiếng Anh miễn phí, bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, phát âm, từ vựng, ngữ pháp và giao tiếp.

Trang web còn cập nhật các tin tức, video, podcast, bài kiểm tra và bài tập liên quan đến tiếng Anh. Trang web có giọng Mỹ chuẩn, giúp người học luyện nghe và phát âm tốt hơn.

Học từ vựng thế nào?

Practices make perfect

5 phương pháp học từ vựng tiếng Anh siêu tốc hiệu quả nhất hiện nay. Tham khảo tại bài viết này để hiểu rõ hơn: 5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Học từ vựng theo ngữ cảnh

Phương pháp học từ vựng theo ngữ cảnh là phương pháp học từ vựng trong một hoàn cảnh, tình huống, chủ đề cụ thể. Phương pháp này giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn, dễ dàng liên kết và sử dụng từ vựng trong giao tiếp. Bạn có thể học từ vựng theo ngữ cảnh qua các bài học, video, podcast, bài đọc, bài nghe… liên quan đến các chủ đề bạn quan tâm, như gia đình, du lịch, thể thao, ẩm thực…

Học từ vựng theo nhóm từ

Phương pháp học từ vựng theo nhóm từ là phương pháp học từ vựng theo các nhóm từ có cùng nghĩa, cùng cách viết, cùng cách phát âm, cùng cấu trúc, cùng loại từ… Phương pháp này giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, tránh nhầm lẫn và nhớ từ vựng nhanh hơn. Bạn có thể học từ vựng theo nhóm từ qua các bảng từ vựng, flashcard, mind map, word map, word family…

Học từ vựng theo hình ảnh

Phương pháp học từ vựng theo hình ảnh là phương pháp học từ vựng bằng cách sử dụng hình ảnh minh họa cho từ vựng. Phương pháp này giúp bạn kích thích trí nhớ, tưởng tượng và học từ vựng một cách sinh động. Bạn có thể học từ vựng theo hình ảnh qua các sách học từ vựng có hình ảnh, các trang web học từ vựng có hình ảnh, các ứng dụng học từ vựng có hình ảnh…

Học từ vựng theo truyện

Phương pháp học từ vựng theo truyện là phương pháp học từ vựng bằng cách đọc các truyện ngắn, truyện dài, truyện tranh… bằng tiếng Anh. Phương pháp này giúp bạn học từ vựng trong một bối cảnh cụ thể, có liên quan đến nội dung và nhân vật của truyện. Bạn có thể học từ vựng theo truyện qua các sách truyện tiếng Anh, các trang web đọc truyện tiếng Anh, các ứng dụng đọc truyện tiếng Anh…

Học từ vựng theo bài hát

Phương pháp học từ vựng theo bài hát là phương pháp học từ vựng bằng cách nghe và hát các bài hát tiếng Anh. Phương pháp này giúp bạn học từ vựng một cách vui vẻ, dễ nhớ và luyện phát âm. Bạn có thể học từ vựng theo bài hát qua các bài hát tiếng Anh có lời, các trang web học tiếng Anh qua bài hát, các ứng dụng học tiếng Anh qua bài hát…

Học cùng với các kênh Youtube hằng ngày

luyện nghe tiếng anh cùng ted

Bạn có thể đọc thêm nhiều thông tin về kênh Youtube học tiếng anh hay ở nội dung: 8 kênh Youtube giúp luyện nghe tiếng anh hiệu quả nhất

Trong bài viết trên, bạn sẽ được giới thiệu 8 kênh Youtube nổi tiếng với lộ trình học, nghe, trải nghiệm những kiến thức hay bằng tiếng Anh. Nghe nhiều không chỉ tăng khả năng nghe, tập trung của bạn mà còn bổ sung rất nhiều kiến thức đa dạng.

Những kênh Youtube được giới thiệu như:

  • TEDxTalks: Khai thác tốt những kiến thức đa lĩnh vực từ nhiều chuyên gia trên thế giới, không chỉ bổ trợ từ ngữ cơ bản, bạn còn tiếp xúc với nhiều từ ngữ chuyên ngành thông dụng.
  • BBC Learning English.
  • Kurzgesagt – In a nutshell.
  • NAS daily.
  • Anglo – link.
  • Serlymar.
  • EngVid
  • Business English Pod.

Những kênh Youtube này cực kỳ hữu dụng cho việc luyện tập và nâng cao trình độ nghe của mình, đừng bỏ qua nếu bạn muốn luyện tập toàn diện nhất kỹ năng nghe của mình.

Học thụ động tiếng Anh cùng podcast

thông qua nghe nhạc là cách tiếp thu tiếng anh thụ động và thoải mái

Tổng hợp kênh podcast học tiếng Anh luyện nghe tiếng Anh cực đỉnh

The English We Speak

The English We Speak là kênh podcast học tiếng Anh do đài BBC cung cấp. Kênh này giúp bạn học các từ vựng, cụm từ và thành ngữ tiếng Anh thông dụng trong giao tiếp hàng ngày. Mỗi tập podcast chỉ kéo dài khoảng 3 phút, với giọng Anh chuẩn và phụ đề tiếng Anh. Bạn có thể tải về các tập podcast và nghe bất cứ lúc nào bạn muốn.

All Ears English

All Ears English là kênh podcast học tiếng Anh dành cho những người muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Kênh này cung cấp các bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, văn hóa và kinh nghiệm sống bằng tiếng Anh. Mỗi tập podcast kéo dài khoảng 15-20 phút, với giọng Mỹ tự nhiên và lôi cuốn. Bạn có thể đăng ký nhận email để tải về các tập podcast và tài liệu học tập.

6 Minute English

6 Minute English là kênh podcast học tiếng Anh do đài BBC cung cấp. Kênh này giúp bạn học tiếng Anh qua các chủ đề thời sự, khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa… Mỗi tập podcast chỉ kéo dài 6 phút, với giọng Anh chuẩn và phụ đề tiếng Anh. Bạn có thể tải về các tập podcast và nghe bất cứ lúc nào bạn muốn.

Luke’s English Podcast

Luke’s English Podcast là kênh podcast học tiếng Anh do một giáo viên người Anh tạo ra. Kênh này cung cấp các bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, hài hước, phim ảnh, âm nhạc, sách báo… Mỗi tập podcast kéo dài từ 30 phút đến 2 tiếng, với giọng Anh chuẩn và hài hước. Bạn có thể tải về các tập podcast và nghe bất cứ lúc nào bạn muốn.

Espresso English

Espresso English là kênh podcast học tiếng Anh do một giáo viên người Mỹ tạo ra. Kênh này cung cấp các bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, giao tiếp, kinh doanh, du lịch… Mỗi tập podcast chỉ kéo dài khoảng 10 phút, với giọng Mỹ rõ ràng và dễ hiểu. Bạn có thể tải về các tập podcast và nghe bất cứ lúc nào bạn muốn.

Ngoài ra, tôi cũng gợi ý thêm những kênh Podcast hay khác tại bài viết sau, bạn có thể đọc tham khảo thêm nhé: Những kênh podcast học tiếng anh, luyện nghe tiếng anh cực đỉnh

Vừa học vừa chơi cùng phim ảnh tiếng Anh

học tiếng anh qua phim ảnh là một phương pháp đơn giản

Học tiếng Anh qua phim ảnh có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như:

• Giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và nói tiếng Anh, bằng cách lắng nghe và bắt chước cách phát âm, ngữ điệu, từ vựng và ngữ pháp của người bản xứ.

• Giúp bạn học được nhiều từ vựng, cụm từ và thành ngữ tiếng Anh thông dụng trong giao tiếp hàng ngày, bằng cách xem phim với các ngữ cảnh, tình huống và chủ đề khác nhau.

• Giúp bạn nhận ra sự khác biệt giữa tiếng Anh của người bản xứ với tiếng Anh mình đang sử dụng, bằng cách so sánh cách nói, cách viết và cách sử dụng từ lóng của họ.

• Giúp bạn học tiếng Anh một cách tự nhiên và giảm bớt áp lực, bằng cách xem phim như một hình thức giải trí và quên mất rằng mình đang học.

Tuy nhiên, để học tiếng Anh qua phim ảnh hiệu quả, bạn cũng cần chú ý một số điều sau:

• Chọn phim phù hợp với trình độ, sở thích và mục tiêu học của bạn. Bạn nên bắt đầu với những phim dễ hiểu, có phụ đề và có nội dung liên quan đến cuộc sống thường ngày.

• Xem phim nhiều lần và lặp lại những đoạn phim mình thích. Bạn nên xem phim ít nhất hai lần, lần đầu để hiểu nội dung chung, lần sau để tập trung vào chi tiết ngôn ngữ. Bạn cũng nên lặp lại những đoạn phim mình thích để nhớ lâu hơn và cải thiện phát âm.

• Ghi chép những từ vựng, cụm từ và ngữ pháp mới mà bạn học được từ phim. Bạn nên ghi chép những từ vựng, cụm từ và ngữ pháp mới mà bạn học được từ phim, cùng với ngữ cảnh, ví dụ và nghĩa của chúng. Bạn cũng nên ôn tập và vận dụng những từ vựng, cụm từ và ngữ pháp này vào giao tiếp thực tế.

Đây là một số ưu điểm và cách thức học tiếng Anh qua phim ảnh, hy vọng bạn sẽ tận dụng được nguồn tài nguyên phong phú này để học tiếng Anh một cách vừa vui vừa hiệu quả.

Kết luận

Đây là những gợi ý từ VTC PAY gửi đến bạn, mong bạn có thể áp dụng các phương pháp học tiếng anh này thật hiệu quả, đạt được thành tích cao. Đừng quên ủng hộ những bài viết khác cùng chủ đề để có thêm kiến thức hay từ VTC PAY BLOG nha.

Xem thêm các bài viết khác cùng chủ đề:

- Advertisment -