Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm 5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU...

5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Học từ vựng tiếng Anh luôn là câu chuyện khiến người học phải đau đầu mỗi khi nhắc đến. Chắc hẳn các bạn đã từng thử rất nhiều phương pháp học để “nhồi nhét” số lượng từ vựng lớn nhưng lại luôn tình trạng “nước đổ lá khoai”, học được bao nhiêu quên bấy nhiêu. Vậy làm như thế nào để bạn có thể khắc phục tình trạng này ? Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Vai trò của việc học từ vựng trong tiếng Anh


Trong việc giao tiếp, vốn từ vựng chính là gốc rễ, cội nguồn của những câu từ thú vị hay những câu chuyện hấp dẫn, và đôi khi cũng là vấn đề chính dẫn đến việc giao tiếp không hiệu quả, thiếu ý. Từ vựng chính là công cụ tiên quyết để giúp bạn truyền đạt quan điểm, suy nghĩ của mình. Ngay cả khi bạn muốn hiểu được những gì người nước ngoài đang nói đến, bạn cần phải có vốn từ vựng nhất định. Nói chung, vốn từ vựng đóng vai trò cốt yếu trong việc tiếp nhận và truyền đạt thông tin.

Nếu không thông thạo ngữ pháp, thông tin bạn muốn truyền đạt sẽ được tròn trịa, nhưng nếu không có từ vựng, bạn sẽ chẳng thể diễn đạt hoàn chỉnh ý tứ trong lời nói của mình. Ngoài ra, từ vựng tiếng Anh sẽ giúp bạn có thể phát triển được những kỹ năng khác và nâng cao trình độ tiếng Anh của người học.


>>> Top 3 app học tiếng anh miễn phí hữu ích mà bạn có thể biết


Lý do khiến việc học từ vựng không hiệu quả


1. Học “vẹt” trong thời gian ngắn


5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Đây có lẽ là câu chuyện muôn thuở của học sinh mỗi khi phải kiểm tra bài cũ, việc nhồi nhét từ vựng trong thời gian ngắn diễn ra thường xuyên với tần suất cao kết hợp với áp lực học tập khiến việc nhớ từ vựng trở nên khó khăn và căng thẳng. Số lượng từ vựng tiếng Anh cần phải học thì quá nhiều, trong khi đó thì khả năng tiếp thu và ghi nhớ của con người trong thời gian ngắn lại bị giới hạn. Chính sự vội vàng học từ vựng một cách nhồi nhét và chỉ duy trì trí nhớ tạm thời dẫn đến tình trạng học trước quên sau, dễ nản khi việc học không hiệu quả.


2. Không xác định được trình độ và không học đúng trình độ của bản thân


Việc học mà không có chừng mực và không xác định được mục tiêu rõ ràng dễ khiến các bạn bị mất phương hướng trong việc nâng cao trình độ của bản thân. Nếu bạn là người mới học nhưng lại ép bản thân học ở trình độ cao thì sẽ khiến bạn cảm thấy việc học tiếng Anh trở nên áp lực, nặng nề, và dần mất đi hứng thú học. Đây là sai lầm học từ vựng tiếng Anh không bao giờ đến đích của nhiều người.

Do đó, bạn nên xây dựng một lịch trình học tập thật chi tiết và có chừng mực để có thể dễ dàng theo dõi được sự tiến bộ của bản thân và xác định được rõ ràng trình độ của mình đang ở mức nào để có thể điều chỉnh giáo áo học tập đúng đắn hơn.


3. Học nhiều từ vựng không cần thiết và không nắm rõ cách ứng dụng


5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Nếu bạn thường xuyên liệt kê tất cả các từ vào danh sách cần học một cách vô tội vạ thì chắc chắn bạn sẽ bị loãng kiến thức và chẳng thể nhớ được gì, bởi vì không phải từ vựng nào cũng có thể ứng dụng được trong đời sống hằng ngày. Rất nhiều người vẫn chọn cách “nhồi nhét” quá nhiều từ vựng với tư duy “biết càng nhiều càng tốt” nhưng lại không có cái nào là ghi nhớ sâu sắc mà chỉ qua loa, hời hợt.  Sau một thời gian bạn sẽ lại quên những từ vựng đã học và lại mất thêm thời gian để học lại.


4. Không tạo thói quen ôn tập hằng ngày


Theo nghiên cứu khoa học, khi tiếp thu kiến thức, thì sau ngày thứ nhất, người học chỉ có thể nhớ được 35.7% lượng kiến thức đã học và chỉ sau 1 tháng, lượng kiến thức này chỉ còn lại 21% trong não bộ. Vì thế, việc ôn tập lại kiến thức đóng vai trò rất quan trọng trong việc ghi nhớ.

Kể cả khi bạn có những pháp ghi nhớ từ vựng hiệu quả, nhưng lại học một cách tùy hứng và không có kế hoạch ôn tập đều đặn thì cũng không đem lại kết quả tốt. Ngoài ra, với tình trạng “học nhanh thi gấp”, bạn không bao giờ chủ động học từ vựng và chỉ khi có kì thi bạn mới bắt đầu đổ xô vào học. Tuy nhiên học Tiếng Anh là một hành trình dài, không phải ngày một ngày hai và rất nhiều người học vẫn chưa chủ động và kiên trì trên hành trình đó.


Phương pháp học từ vựng Tiếng Anh hiệu quả


1. Xác định trình độ, xây dựng lộ trình học chi tiết và đặt mục tiêu học cụ thể


5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Bạn cần phải xác định được trình độ của bản thân, và hãy kiên nhẫn học từ trình độ thấp và tăng dần lên. Việc tự đánh giá trình độ của bản thân xem mình đang nằm ở mức nào sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được từ vựng học sao cho phù hợp. Sau khi nắm bắt được trình độ ngoại ngữ của mình, hay bắt đầu xây dựng một lộ trình học tập càng chi tiết và cụ thể càng tốt. Bên cạnh đó, hãy đặt mục tiêu rõ ràng tại cuối mỗi lộ trình học để có thể theo dõi được sự tiến bộ của bản thân.

Mục tiêu rõ ràng ở đây là bạn đang cần tiếng Anh phục vụ cho thứ gì? Bạn học để du học nước ngoài? Bạn muốn học tiếng Anh để giao tiếp? Hay bạn muốn học ngôn ngữ để phục vụ cho công việc? Khi bạn đã xác định được mục tiêu cụ thể, bạn sẽ biết được nhóm từ vựng cần thiết cho bản thân, từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí.


2. Ngừng việc xấu hổ khi tập nói bằng tiếng anh


Đừng để những từ vựng bạn vừa học bị lãng quên một cách phí phạm. Hãy bắt đầu học cách ứng dụng chúng luôn vào thực tế cuộc sống. Bạn có thể giao tiếp và luyện tập các đoạn hội thoại liên quan đến từ vựng mà bạn vừa mới học. Đừng ngại nói thật nhiều, kể cả những nói sai một cách “ngớ ngẩn”. Việc sai lầm khi nói tiếng Anh chuyện hoàn toàn bình thường. Quan trọng là bạn đã biết mình sai ở đâu, và sửa lại cho những lần sau. Ứng dụng từ vựng vào việc tập nói không chỉ giúp việc ghi nhớ trở nên lâu hơn, mà còn giúp bạn cải thiện các kỹ năng khác.


3. Học từ vựng kết hợp với hình ảnh và âm thanh


Đừng chỉ cắm mặt vào quyển sách dày đặc chữ để học tiếng Anh và tạo áp lực cho não bộ, bạn hãy thử bắt đầu với những hình ảnh ngay trong thực tế và hình ảnh minh họa. Những hình minh họa đầy màu sắc, dễ hiểu sẽ giúp bạn học được từ vựng nhanh chóng và hứng thú hơn nhiều.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể học và ôn tập từ vựng trong phim ảnh và bài hát. Với phương pháp này, bạn có thể vừa được theo dõi được bộ phim hay bài hát mà bạn yêu thích, lại vừa có thể học thêm từ vựng tiếng Anh. Hiện nay, cũng có rất nhiều trang web và ứng dụng hỗ trợ bạn học từ vựng với phụ đề song ngữ. Kết hợp giữa giải trí và học tập giúp cho người học tạo được hứng thú, giảm bớt căng thẳng, áp lực trong học tập, làm cho việc tiếp thu từ vựng dễ dàng hơn.


>>> Cách học tiếng anh qua phim ảnh cực kỳ hiệu quả


4. Ôn tập từ vựng qua thẻ Flashcard


5 PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU TỐC VÀ HIỆU QUẢ

Flashcard là thẻ chứa thông tin trên cả hai mặt giấy, Mỗi thẻ Flashcard bao gồm từ vựng ở mặt trước và nghĩa của từ ở mặt sau. Flashcard được người dùng sử dụng phổ biến như một cách rèn luyện để hỗ trợ ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại cách nhau. Nhiều người đã sử dụng phương pháp này để học từ vựng Tiếng Anh. Thay vì phải mang những quyển sách và sổ tay, bạn chỉ cần đem theo một 1 tập flashcard với thiết kế nhỏ gọn có thể cầm trong lòng bàn tay, ít tốn kém và dễ dàng sử dụng. Có thể nói Flashcard là một cách ôn tập từ vựng rất hiệu quả.


5. Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề và xây dựng sơ đồ tư duy Mind Map


Nếu đã quá chán nản với những phương pháp học từ vựng truyền thống như ghi lại từ vựng nhiều lần? Vậy thì bạn hãy thử sử dụng phương pháp học từ vựng tiếng Anh thông mình bằng sơ đồ tư duy. Sơ đồ tư duy Mind Map là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh. Đây là công cụ lưu trữ và quản lý thông tin, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ, sắp xếp các từ vựng và học từ vựng theo chủ đề cụ thể.

Các từ vựng được trình bày trong Mind Map có sự móc nối một cách logic, khoa học, chuyên môn hoá cao. Việc học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy Mind Map giúp bạn nắm được bức tranh toàn cảnh của chủ đề nghiên cứu, giải quyết vấn đề quá tải kiến thức và giúp tiết kiệm thời gian khi học. Sơ đồ tư duy do người học thoải mái sáng tạo và tự do mở rộng để ghi nhớ các từ vựng theo trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình.


Tổng kết


Trên đây là Top 5 phương pháp học từ vựng tiếng anh siêu tốc và hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó bạn luyện khả năng phát âm của mình qua ELSA – ứng dụng chuyên luyện phát âm hiệu quả. Và đừng quên mua ngay voucher ELSA tại ví điện tử VTC Pay để sở hữu một gói học với giá ưu đãi nhất. Chúc bạn có được kết quả học tập hiệu quả!

- Advertisment -