Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Home Sức khoẻ Phản ứng thường gặp sau tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

Phản ứng thường gặp sau tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

Sau khi được tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 thì người tiêm sẽ có thể gặp một số phản ứng thông thường như những mũi trước đó như sốt, hay đau tại vị trí tiêm,… hiếm khi có những trường hợp sốc phản vệ.

Những chuyên gia lên tiếng về mũi 3 vaccine Covid-19

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân (Trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM) cũng đã cho biết rằng: Những kháng thể sau khi tiêm vaccine Covid-19 sẽ giảm dần sau 3-6 tháng. Mũi 3 sẽ giúp các bạn gia tăng mức độ bảo vệ, tăng kháng thể phòng bệnh, đặc biệt sẽ phòng tránh được trước những biến chủng mới Omicron đang lây lan khá nhanh trong cộng đồng thời gian vừa qua. 

“Cũng có thể thấy được rằng ở những người trưởng thành, các phản ứng nặng có thể kể đến sau khi tiêm chủng như dị ứng, phản vệ là những biểu hiện thường gặp sau khi tiêm mũi một vaccine Covid-19. Những người tiêm mũi 3 sẽ có những trường hợp gặp phải phản ứng nặng này nhưng cũng có thể gặp các tác dụng phụ như ở mũi một hay mũi 2” Bác sĩ Luân cho biết.

Những phản ứng thường gặp sau tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

Những phản ứng thường gặp có thể xảy ra sau khi tiêm như việc đau tại vùng tiêm, sưng, mệt mỏi hay đau đầu, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh và sốt nhẹ. Sẽ cũng có những trường hợp sưng hạch vùng nách gặp hơn sau tiêm mũi 2. Đây được xem là những phản ứng thông thường và sẽ hết sau 1-2 ngày. Đối với các phản ứng này thì hãy hạn chế cử động mạnh vùng tiêm để giảm bớt triệu chứng. Không nên bôi, đắp bất cứ thứ gì (lá cây, dầu gió, trứng gà…) vào chỗ sưng đau. Các bạn có thể dùng thuốc hạ sốt để uống khi bị sốt hoặc giảm đau khi quá mệt mỏi. Các phản ứng sau tiêm thường thì sẽ xuất hiện sau 12-24h sau tiêm, một số trường hợp đặc biệt sẽ kéo dài tới 72 giờ.

Tổng quan có thể thấy người lớn tuổi sẽ ít bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ khi tiêm mũi 3 của Pfizer hay Moderna hơn so với những người từ 18 đến 64 tuổi. Thêm vào đó cần theo dõi những triệu chứng sau tiêm (ít xảy ra hơn) do viêm cơ tim như tức ngực, đánh trống ngực, khó thở hay các triệu chứng đặc biệt hơn đó là giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch như nhức đầu, đau bụng, khó thở nhìn mờ, co giật… Khi xuất hiện các triệu chứng trên cần thông báo ngay cho cơ quan y tế.

>>>Cách làm nước gừng, chanh, sả giúp tăng sức đề kháng

>>>Cách ngăn ngừa lây nhiễm chủng Omicron

>>>Omicron phát triển nhanh gấp 70 lần Delta ở phế quản người bệnh

>>>WHO: Tốc độ lây lan chủng Omicron đáng kinh ngạc

>>>NÓNG: Số ca tử vong ở Anh chưa có dấu hiệu giảm vì mắc Omicron

Những lưu ý sau tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

Sau khi tiêm vaccine nên ăn uống đầy đủ các nhóm chất đạm, hay protein, nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước cùng với đó là ăn trái cây… hạn chế hoạt động mạnh quá mức, không tập luyện nặng…

Bộ Y tế ngày 17/12 cho phép tiêm liều vaccine thứ ba sau mũi cuối của liều cơ bản 3 tháng với những người đã khỏi Covid-19 sẽ được tiêm ngay mà không phải chờ 6 tháng kể từ ngày khỏi bệnh như trước. Với việc tiêm liều vaccine bổ sung thì sẽ giúp cho những người đã tiêm đủ các điều cơ bản có thì tình trạng suy giảm các hệ thống miễn dịch vừa và nặng như cấy ghép tạng, HIV, ung thư, người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V.

Những người này sẽ được tiêm một mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng sau khi mũi tiêm gần nhất. Những loại vaccine để tiêm là những loại với liều cơ bản hoặc những vaccine công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna). Người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Liều cơ bản là những liều vaccine đã tiêm theo liệu trình quy định của nhà sản xuất trước đó. Việt Nam đang tiêm chủ yếu là các loại vaccine thường thấy với liệu trình hai liều (thường gọi là mũi một, mũi hai), như những mũi vaccine của  Moderna,  Pfizer, Sinopharm…, mỗi liều tiêm cách nhau 3-6 tuần tùy loại của vaccine. Liều bổ sung được xem là một liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Liều nhắc lại, đây còn gọi là liều tăng cường nó sẽ được tiêm ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Tổng kết

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các gói bảo hiểm sức khỏe là rất cần thiết. Một trong các gói bảo hiểm sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua đó là bảo hiểm sức khỏe VBI Care. Đây là gói bảo hiểm cần thiết nhất trong mùa dịch này giúp bạn kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh một cách an toàn và chu đáo nhất.

- Advertisment -