Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Home Sức khoẻ Omicron phát triển nhanh gấp 70 lần Delta ở phế quản người...

Omicron phát triển nhanh gấp 70 lần Delta ở phế quản người bệnh

Theo những nghiên cứu mới nhất ở Đại học Hong Kong đã công bố thì biến chủng Omicron có thể phát triển rất nhanh trong mô phế quản hơn 70 lần so với Delta. Cùng VTC Pay tìm hiểu mức độ nguy hiểm của Omicron dưới đây nhé.

Mức độ lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron

“Vào thời điểm hiện tại thì cũng có thể thấy được rằng Omicron sao chép lại các virus gốc trong mô phế quản một cách đáng kinh ngạc. Cũng chính vì điều này đã tạo ra một nguyên cơ trong việc lây lan virus trong phế quản. Biến chủng Omicron nó lưu hành tốt kể cả những người đã tiêm phòng và đặc biệt hơn là những người chưa tiềm liều tăng cường” một phó giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Louisiana Health Shreveport, Mỹ, nhận định điều này.

Nghiên cứu mới nhất về biến chủng Omicron

Nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Hong Kong đã phải sử dụng mẫu mỗ phế quản lây từ người bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật và cho chúng lây nhiễm với biến chủng Omicron. Và họ đã thu được kết quả sau 24 giờ là biến chủng Omicron sao chép những virus nhanh gấp 70 lần so với Delta.

Thế nhưng cũng chính từ nghiên cứu này thì chúng ta cũng biết được rằng biến chủng mới phát triển chậm hơn 10 lần trong các mô phổi, dấu hiệu cho thấy rằng người nhiễm chủng này sẽ không quá nghiêm trọng như chủng Delta. Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa (người đứng đầu trong cuộc nghiên cứu) đã nhận định cần diễn giải kết quả của nghiên cứu này một cách thận trọng bởi những triệu chứng này sau khi nhiễm không chỉ được xác định bởi tốc độ nhân lên của virus mà còn bởi phản ứng miễn dịch của người bệnh.

>>>Cách ngăn ngừa lây nhiễm chủng Omicron

>>>Các triệu chứng biến thể Omicron – 89% người đều mắc phải

>>>WHO: Tốc độ lây lan chủng Omicron đáng kinh ngạc

Mức độ nguy hiểm của biến chủng mới

“Bằng cách lây nhiễm cho nhiều người thì virus có thể gây ra nhiều ca nhiễm nặng và tử vong hơn, dù bản thân độc lực của nó yếu. Kết hợp với các nghiên cứu gần đầu thì cũng đã nhận biết được rằng Omicron có khả năng trốn thoát một phần nào nhiễm dịch từ Vaccine hoặc những người đã nhiễm bệnh từ trước. Kết luận được rằng mối đe dọa của biến chủng này cũng rất đáng lưu ý”, tiến sĩ Chi-wa nói.

Mọi người cũng có thể biết được rằng phế quản không thuộc đường hô hấp nên các nhà khoa học nhận định rằng tốc độ tăng trưởng của biến chủng Omicron vẫn sẽ khiến cho người bệnh lây lan nhiều virus hơn bình thường khiến cho những người xung quanh dễ nhiễm bệnh hơn. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA thực hiện trên những người nhiễm nCoV không triệu chứng cho thấy cứ 10 người nhiễm Omicron thì 4 người có thể vô tình làm lây lan virus.

Đã có nhiều nhà khoa học khác cũng đã chỉ ra rằng Omicron bám vào tế bào dễ dàng hơn củng cố nhiều luận điểm biến chủng này có thể lây lan nhanh hơn so với những biến chủng có trước đây.

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron xuất hiện lần đầu tại Nam Phi và hiện đã lây lan ra 77 quốc gia, theo WHO công bố. Đã có nhiều nhận định cho rằng biến chủng này đang phát triển với tốc độ lây lan vô cùng nhanh song son đó thì vaccine vẫn giúp hạn chế đáng kể khả năng trở nặng lẫn tử vong. 

Theo WHO để đạt được những mục tiêu tiêm chủng toàn cầu và sẽ chấm dứt đại dịch trong năm sau, cần có cách tiếp cận ba bước đối với những chiến dịch tiêm chủng trong thời gian tới. Trong đó những người cao tuổi, nhân viên y tế và những người có nguy cơ cao nhiễm bệnh sẽ được tiêm trước. Tiếp theo đó cần tiêm vaccine cho toàn bộ người trưởng thành và sau cùng sẽ mở rộng chiến dịch cho trẻ em. 

Tổng kết

Để phòng bệnh cho bản thân và gia đình không thể thiếu đi các gói bảo hiểm đồng hành và trong đó không thể thiếu đi bảo hiểm VBI.

- Advertisment -