Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Home Sức khoẻ Cách ngăn ngừa lây nhiễm chủng Omicron

Cách ngăn ngừa lây nhiễm chủng Omicron

Để phòng chống biến chủng Omicron thì người dân phải tiêm ít nhất là hai liều vaccine và hãy nên tiêm thêm liều tăng cường nếu đủ điều kiện, đeo khẩu trang, không nên tụ tập những chỗ đông người. Đây là một trong những điều mà bạn cần phải thực hiện.

Dưới những nghiên cứu khoa học

Theo những nghiên cứu mà tiến sĩ  Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ về biến chủng Omicron đang được chú ý rộng rãi, song song đó thì các ca nhiễm và tử vong hiện vẫn do biến chủng Delta. Ông còn nhận định rằng: “Delta mới là mối nguy hiểm thực sự. Omicron thì chưa chắc”

Các chuyên gia cần thêm thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng nhất về biến chủng mới này cũng như tốc độ lây lan, độc lực hay khả năng miễn dịch của biến chủng Omicron. Tiến sĩ Julie Vaishampayan thuộc Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết rằng “ thời gian sắp tới đây điều chúng ta cần làm là bảo vệ bản thân nhiều hơn”

>>>NÓNG: Số ca tử vong ở Anh chưa có dấu hiệu giảm vì mắc Omicron

>>>Các triệu chứng biến thể Omicron – 89% người đều mắc phải

>>>WHO: Tốc độ lây lan chủng Omicron đáng kinh ngạc

>>>Omicron phát triển nhanh gấp 70 lần Delta ở phế quản người bệnh

Biện pháp bảo vệ bản thân phòng biến chủng Omicron

Biện pháp đầu tiên có thể bảo vệ bản thân mỗi người đó chính là tiêm hai liều vaccine và tiêm tăng cường nếu đủ điều kiện. Đây được xem là phương pháp kích hoạt kháng thể để chống lại virus. Ngay cả khi kháng thể không còn hiệu quả với biến chủng Omicron thì chúng vẫn giúp các bạn ngăn ngừa được những biến chủng khác.

Trên thực tế thì sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã khiến nhiều chuyên gia thay đổi quan điểm về liều vaccine tăng cường trong cuộc chiến chống dịch trên toàn thế giới. Trước đây đã có nhiều ý kiến cho rằng quá ít bằng chứng lẫn dữ kiện để ủng hộ cho liều vaccine tăng cường này. 

Khi được tiêm liều vaccine tăng cường thì có thể giúp các bạn nâng cao khả năng phòng bệnh để cơ thể đối với các mầm bệnh này, bù đắp những lợi thế mà virus có được trong quá biến đổi. Những chuyên gia đã từng phản đối liều tiêm tăng cường gia đây quá cần thiết nếu như muốn chiến thắng được đại dịch khi có biến chủng mới xuất hiện. Liều vaccine tăng cường sẽ làm chậm việc lây lan của virus trong cộng đồng giúp cho các nhà khoa học có thêm thời gian sản xuất hoặc điều chỉnh vaccine nếu cần thiết trong quá trình tiêm phòng. 

Người dân cũng cần nâng cao ý thức việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và tránh tụ tập đông người và cải thiện hệ thống thông gió. Ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã khuyến cáo người dân hãy đeo khẩu trang tại công cộng và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, bất kể việc đã tiêm hai mũi vaccine. 

Theo như những hướng dẫn của CDC thì người có bệnh nền hoặc đang dùng thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch sẽ không được bảo vệ toàn diện dù đã tiêm phòng đầy đủ. Cũng chính vì điều này việc đeo khẩu trang là vô cùng cần thiết để tránh lây nhiễm dịch bệnh. 

“Để tối ưu hóa khả năng bảo vệ chính mình và ngăn ngừa lây nhiễm, người đã tiêm chủng đầy đủ thì hãy nên đeo khẩu trang nên công cộng và hạn chế tụ tập những nơi đông người vì đó là những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm khá cao” CDC đã nêu rõ. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi máy bay, xe bus, tàu hỏa và những phương tiện giao thông công cộng khác. 

Nhiều thông tin khẩu trang sẽ vô cùng quan trọng vào dịp cuối năm này thì sẽ có rất nhiều sự kiện, lễ hội đông người sẽ được diễn ra liên tục trong thời gian tới.

Chuyên gia đã khuyến nghị các nước nên mở rộng xét nghiệm và truy vết sớm nhất để tìm ra những người nhiễm bệnh xác định phải biến chủng Omicron. Những xét nghiệm PCR thông thường cũng có thể xác nhận được ca nhiễm Omicron thiếu đi một đoạn gene S thường thấy trong các phiên bản virus trước đó. Các nhà khoa học dùng cơ sở này để sàng lọc ca nhiễm mà không cần giải trình tự gene.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng việc giám sát để phát hiện sớm những ca F0 tiềm ẩn trong cộng đồng là một trong bốn công cụ đẩy lùi Covid-19 và biến chủng Omicron. Điều này vô cùng đặc biệt ở những khu vực nói riêng và những thành phố lớn nói chung đã ngăn chặn thành công virus hoặc những nơi có khả năng ứng phó dịch hạn chế. Thông qua những việc giám sát chủ động, giới chức có thể phát hiện sớm những chuỗi lây truyền và xử lý có mục tiêu.

Tổng kết 

Để phòng bệnh cho bản thân và gia đình không thể thiếu đi các gói bảo hiểm đồng hành và trong đó không thể thiếu đi bảo hiểm VBI.

>>>Xem thêm: Bụi mịn là gì? Tác hại của bụi mịn và cách khắc phục 

- Advertisment -