Shock với những thủ đoạn lừa đảo tiền bạc qua Facebook

VTC Pay 29/08/2017 15:45
Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook, người dùng kinh doanh và mua bán đã dễ dàng hơn. Nhưng trong thế giới ảo, luôn có những mối nguy hiểm tiềm ẩn, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc ngày càng tinh vi. Cùng VTC Pay tìm hiểu một số thủ đoạn lừa đảo để biết cách phòng tránh nhé!


Cách thức lừa đảo mới với người bán hàng online

Mới đây, một người dùng facebook đã chia sẻ trên trang cá nhân thông tin về việc mình bị lừa đảo khi bán hàng qua mạng xã hội này. Kẻ lừa đảo đã sử dụng một tài khoản facebook có bạn chung với nạn nhân để tạo sự tin cậy và giả dạng ngân hàng nhắn tin cho tài khoản của nạn nhân. Mục đích là lấy tất cả các thông tin tài khoản Ngân hàng, Số điện thoại và mã OTP của nạn nhân - chỉ cần có các thông tin này là có thể thực hiện 1 giao dịch chuyển tiền bất kỳ bằng tài khoản Ngân hàng của nạn nhân mà nạn nhân không hề hay biết. Cách thức lừa đảo cụ thể như sau:

Bước 1: Kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân bằng các cách như giả danh khách mua hàng xin số tài khoản và điện thoại để thực hiện chuyển tiền.
Qua bước này, kẻ lừa đảo đã nắm được các thông tin cơ bản về số tài khoản Ngân hàng, tên chủ sở hữu, chi nhánh và SĐT của nạn nhân.

Bước 2: Sau khi có thông tin trên, chúng sẽ gửi một tin nhắn giả có đường link giả mạo nào đó đến điện thoại để dụ nạn nhân cung cấp OTP.
Một hình thức lừa đảo mới được phát hiện đó là qua Western Union. Sẽ có một tin nhắn giả mạo từ Western Union với nội dung:
 
 
Tin nhắn lừa đảo gửi đến số điện thoại tài khoản nạn nhân
 
Tiếp sau đó, khi nạn nhân đã tin là có tiền đang gửi đến tài khoản mình, chúng sẽ gửi thêm tin nhắn giả: "Western Union thông báo: Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ nạp tiền điện tử Western Union làm thủ tục xác nhận để hoàn tất giao dịch tại website http://western-union-quocte.wixsite.com/ibanking". Từ trang web giả cũng hiện lên dòng chữ: "Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền". Thế là nạn nhân vô tình nhập mã OTP của mình,

Bước 3: Sau tất cả các 2 bước trên, tất cả các thông tin cần thiết cho 1 giao dịch chuyển tiền của nạn nhận đã nằm gọn trong tay kẻ lừa đảo.

Đây thực sự là một hình thức lừa đảo tinh vi và linh hoạt, khó lường. Hãy nhanh nhạy và luôn cảnh giác với các trường hợp chuyển tiền hay nhập các thông tin tài chính vào website lạ.

Bạn cần cảnh giác


 
Thương mại điện tử ngày càng thông minh hơn, phục vụ rất nhiều giao dịch và liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bên cạnh đó, những mối nguy từ công nghệ số mang lại cũng không ít, người dùng cần cẩn thận hơn và hãy tìm hiểu kỹ những thông tin trước khi giao dịch, tránh gặp phải như sự cố đáng tiếc trên. 3 KHÔNG giúp bạn cảnh giác với các trò lừa đảo tiền bạc trên internet:
- KHÔNG nhắn tin, trả lời qua mạng nếu ai đó có dấu hiệu tìm hiểu sâu về thông tin, riêng tư cá nhân đặc biệt là thông tin tài khoản ngân hàng.
- KHÔNG truy cập bất kỳ trang web nào liên kết đến trang giao dịch ngân hàng khi chưa xác thực tính chính xác của trang web
- KHÔNG nhập OTP vào các trang web lạ.


Hãy cảnh giác để bảo vệ mình bạn nhé!

--------------------------------
Moi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Ví điện tử - Cổng thanh toán VTC Pay
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Hotline: 19001530
Website: https://vtcpay.vn / https://365.vtcpay.vn
Fanpage: http://facebook.com/vtcpay
Từ khóa:

Top