Đi máy bay giữa mùa dịch Covid sao cho an toàn?

VTC Pay 12/05/2021 08:54
Đi máy bay mùa dịch Covid cần lưu ý gì? Phải làm gì để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển bằng phương tiện hàng không mùa dịch? Cùng VTC Pay điểm qua 10 điều nhất định phải ghi nhớ sau.
 

Tránh bay đến những vùng tâm dịch
Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, chính vì vậy, nếu không thật sự cần thiết thì không nên sử dụng phương tiện hàng không tới các vùng tâm dịch trong giai đoạn này. Trường hợp bay nội địa có phải cách ly không sẽ phụ thuộc vào quy định của từng tỉnh thành. Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, chúng ta nên nâng cao ý thức cộng đồng và tuân thủ những chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Chuẩn bị hành lý khi đi máy bay mùa dịch
Trường hợp buộc phải di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn dịch, để chuyến đi diễn ra thuận lợi nhất, bạn nên mang hành lý gọn nhẹ, tốt nhất là xách tay để đảm bảo không có ai tiếp xúc đến hành lý của mình. Một số đồ dùng "bất ly thân" trong thời gian này chính là khẩu trang, nước rửa tay khô, xịt sát khuẩn, bình đựng nước cá nhân, kính mắt, khăn giấy (khô hoặc ướt đều được),... Lưu ý, dung dịch nước rửa tay và xịt khuẩn được phép mang lên máy bay theo hành lý xách tay trong điều kiện trọng lượng tối đa không quá 100ml. Ngoài ra, nếu có hành lý gửi, khi nhận các bạn nên tự khử trùng bên ngoài vali của mình bằng một số dung dịch dạng xịt. 
 

Thường xuyên rửa tay
Thường xuyên rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa virus, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện rửa xà phòng với nước trong thời gian tối thiểu 20 giây. Vì vậy, các bạn nên chuẩn bị một lọ nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn, xịt sát khuẩn để có thể mang theo bên mình và vệ sinh thường xuyên. Với một lượng vừa đủ xoa đều bàn tay, cổ tay cho đến các ngón tay và kẽ ngón tay. Nước rửa tay sẽ đạt hiệu quả khi bạn để thời gian chờ khô khoảng 30 giây.

Đeo khẩu trang đúng cách
Đeo khẩu trang là một trong những cách phòng tránh bệnh đơn giản và an toàn nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên đeo khẩu trang thế nào là đúng cách? Và có lưu ý gì khi đeo khẩu trang khi đi máy bay
Bạn cần thay khẩu trang y tế ít nhất là 2 lần trong chuyến bay, từ lúc làm thủ tục cho đến lúc kết thúc chuyến bay. Khẩu trang phải có lớp chống bám nước bên ngoài để ngăn chặn sự "xâm lược" của virus. Một số điểm cần lưu ý khi đeo đó chính là: sử dụng khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt mình, khi đeo luôn bấm gọng sắt phía sống mũi để khẩu trang ôm được sát mặt nhất có thể, lúc tháo khẩu trang thì tay phải cầm vào dây đeo, tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bên ngoài.
 

Hạn chế tiếp xúc, sử dụng dịch vụ tại sân bay
Hạn chế ăn uống và sử dụng các dịch vụ tại sân bay, thay vào đó bạn có thể ăn trước ở nhà, mang theo bình nước cá nhân để uống nếu cần. Tránh chạm vào những nơi có nhiều người tiếp xúc như tay vịn, nhà vệ sinh, thành ghế, thang máy,… Trường hợp bắt buộc phải sử dụng nhà vệ sinh, hãy rửa lại tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, tránh sờ tay lên mặt và mắt để đảm bảo an toàn.

Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay
Ở sân bay bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, đặc biệt với những người có biểu hiện sức khỏe không tốt như ho, hắt xì, sốt. 2m là khoảng cách tối thiểu giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh. Bên cạnh đó, tránh tụ tập cũng như hạn chế đứng gần những chỗ đông người khi không thực sự cần thiết. 

Tự khử trùng chỗ ngồi trên máy bay
Thường sau các chuyến bay sẽ có nhân viên dọn dẹp khoang hành khách, tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh trong mùa dịch bạn nên tự chuẩn bị khăn lau khử trùng để vệ sinh xung quanh chỗ ngồi trên máy bay của mình. Lưu ý một số điểm bạn có thể chạm vào như: chỗ để tay, tựa đầu, khóa dây an toàn, nút bấm, màn hình,…
Cách tự khử trùng chỗ ngồi trên máy bay khá đơn giản, hoặc bạn có thể sử dụng khăn khử trùng, hoặc là sử dụng xịt sát khuẩn/ cồn 70 độ (tuyệt đối không dùng loại 90 độ vì cồn này bị cấm mang lên máy bay). Không dùng khăn ướt thông thường để lau vì có thể khiến vi khuẩn lan ra nhiều hơn. Cuối cùng, hoàn tất công việc lau dọn bằng việc rửa tay khô và không chạm tay lên mặt. Ngoài ra, theo một nghiên cứu từ Đại học Emory (bang Georgia, Hoa Kỳ), chỗ ngồi cạnh cửa số thường ít tiếp xúc với những người nhiễm bệnh và là nơi an toàn nhất trên máy bay, nếu được, hãy lựa chọn chỗ ngồi này và cỗ gắng hạn chế đi lại trong suốt quá trình bay.

Nói không với chăn gối trên máy bay
Với những hành khách thường xuyên có thói quen sử dụng chăn gối của máy bay, đây là điều không nên trong giai đoạn dịch Covid-19. Việc chạm sát cũng như không biết hành khách trước đó từng sử dụng như thế nào là hết sức nguy hiểm. Chính vì vậy, nếu bạn muốn nghỉ ngơi mà vẫn đảm bảo an toàn, bạn có thể tự mang theo chăn gối của mình. Sau khi dùng xong, hãy để riêng và giặt sạch thật kỹ.
 

Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng
Việc bảo vệ sức khỏe từ bên trong là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh trong giai đoạn này. Uống thật nhiều nước là lời khuyên của bác sĩ dành cho các bạn, vì khi cơ thể mất nước có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, bổ sung thêm vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Tuân thủ khai báo y tế đầy đủ
Trước khi đặt vé máy bay và sau khi hoàn tất chuyến bay, hãy thực hiện khai báo y tế đầy đủ và trung thực để hạn chế tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Như hiện nay, bạn cần tuân thủ khai báo y tế trong vòng 24h trước chuyến bay. Cụ thể, bạn có thể khai báo qua website của Bộ Y Tế, hoặc tờ khai y tế online thông qua app điện thoại, đảm bảo chuyến bay được làm thủ tục nhanh chóng. 

Chúc các bạn có những chuyến bay thuận lợi và an toàn nhất!

Đừng quên, VTC Pay vẫn đang triển khai Khuyến mãi Thu Vàng - nhập mã "VTCPAY100" để nhận giảm giá 100.000đ trên mỗi vé khứ hồi, không giới hạn số vé và số tiền được giảm giá bạn nhé!!

>>> Xem chi tiết chương trình tại: http://bit.ly/kmvemaybay100
>>> Tải app VTC Pay tại đây
>>> Hướng dẫn chi tiết cách đặt vé máy bay cực nhanh trên ứng dụng VTC Pay 
 


 

VTC Pay - Mua vé máy bay trực tuyến 
Hotline: 19001530
Fanpage: https://www.facebook.com/vicuocdoilanhungchuyenbay

Từ khóa:

Đặt vé máy bay

Top