Ví điện tử và Cổng thanh toán khác nhau như thế nào

VTC Pay 20/06/2022 10:28

Nhiều người thường hay nhầm lẫn ví điện tử và cổng thanh toán. Tuy nhiên 2 dịch vụ này hoàn toàn khác nhau. Để có thể tận dụng triệt để những lợi ích mà những dịch vụ này mang lại cũng như hiểu rõ hơn về ví điện tử và cổng thanh toán, hãy cùng đọc bài viết này nhé.
 

Ví điện tử là gì?


Ví điện tử là một loại ví số, cũng là một dạng kênh thanh toán được sử dụng trong các giao dịch trực tiếp hay trực tuyến. Với một chiếc ví điện tử, người dùng có thể lưu trữ và sử dụng tiền của mình và sử dụng cho các mục đích thanh toán khác như hoá đơn, mua sắm hay chuyển tiền.
 


Cách thức hoạt động của ví điện tử là thông qua việc sử dụng nguồn tiền có trong ví hoặc tài khoản ngân hàng đã liên kết để thanh toán các dịch vụ mà ví điện tử hỗ trợ
 

Cổng thanh toán điện tử là gì?


Cổng thanh toán trực tuyến là một dịch vụ trung gian có thể giúp kết nối người mua, người bán với ngân hàng. Với cổng thanh toán điện tử, người bán có thể nhận được tiền ngay sâu khi các giao dịch trực tuyến được hoàn thành
 


Những đơn vị cung cấp cổng thanh toán điện tử được gọi là PSP. Những website thương mại điện tử có thể sử dụng các dịch vụ do PSP cung cấp để được xử lý đa dạng các phương tiện thanh toán, giúp cho giao dịch diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Cơ chế hoạt động của cổng thanh toán diễn ra như sau, đầu tiên là xác minh thông tin thẻ của người mua, sau đó chuyển tiền được thanh toán đến ngân hàng của người bán và ghi lại thông tin sau khi giao dịch.
 

Sự khác nhau giữa ví điện tử và cổng thanh toán


Dù đều đóng vai trò là một trung gian thanh toán nhưng hoạt động của 2 dịch vụ này hoạt toàn khác biệt. Cổng thanh toán là dịch vụ cho phép khách hàng thanh toán hoá đơn tại các website TMĐT. Các thông tin của người mua sẽ được bảo mật, bên cạnh đó, cổng cũng sẽ giúp cho người bán quản lý lịch sử giao dịch một cách chi tiết.

Khác với cổng thanh toán, ví điện tử đóng vai trò là một tài khoản điện tử cho phép người dùng nạp tiền vào ví và sử dụng nó để thanh toán. Điều này có thể khiến quy trình thanh toán đơn giản hơn và nhanh chóng hơn, hạn chế được các bước trung gian.
 


Hiện nay, có khá nhiều cổng thanh toán điện tử uy tín lại Việt Nam mà bạn có thể sử dụng, một trong số đó là cổng thanh toán VTC Pay - một cổng thanh toán với các bước tích hợp nhanh chóng, đơn giản cùng nhiều tiện ích nổi bật như đa dạng phương thức thanh toán, tích hợp đa nền tảng cùng nhiều tiện ích nổi bật khác.

Từ khóa:

Top