Tránh tình trạng mua vé máy bay giả trong dịp tết

VTC Pay 10/01/2018 15:06

Hiện nay, xuất hiện nhiều thủ đoạn, hình thức lừa đảo bán vé máy bay giả, đặc biệt là trong dịp tết sắp tới. Tuy nhiên phổ biến nhất chính là việc lợi dụng chính sách hoàn vé của Vietnam Airlines, hoặc chính sách đổi tên của 2 hãng hàng không VietJet Air và Jetstar Pacific. Việc đặt vé qua mạng còn một số kẽ hở nên vô tình tạo điều kiện cho một số đại lý làm ăn “tắc trách”, một số đối tượng xấu có cơ hội lừa đảo những người ít đặt vé máy bay. 

 1. Cách hình thức lừa đảo

Lợi dụng chính sách hoàn vé của Vietnam Airlines
Hãng hàng không Vietnam Airlines áp dụng chính sách hoàn vé đối với các hạng vé trừ hạng Siêu tiết kiệm (phí hoàn là 600.000 đồng). Thông thường, những cò vé sẽ rao bán vé rẻ hơn giá của hãng đưa ra. Khi bạn lựa chọn mua vé đó và chuyển tiền cho cò vé thì họ vẫn xuất vé bình thường cho bạn. Vé đó là vé thật và thuộc sở hữu của bạn. Tuy nhiên, sau đó ít ngày, cò vé sẽ liên hệ với hãng để hủy vé đó và nhận số tiền hoàn vé. Lúc đó, vé của bạn đã bị hủy, không còn hiệu lực nhưng bạn không hề hay biết gì.
 

Lợi dụng chính sách đổi tên của Vietjet Air và Jetstar Pacific
Có thể bạn sẽ mua được giá rẻ bất ngờ nhưng sau vài ngày, cò vé lại rao bán chính vé của bạn cho người khác. Chỉ cần mất phí đổi tên là có thể thay đổi được chủ vé. Đó là vé thật, chỉ cần đổi tên là có thể bán được cho người khác. Mức phí mỗi lần đổi tên là 275.000 đồng/chặng bay nội địa và chỉ cần đổi tên trước 3 tiếng trước thời điểm khởi hành.
 
Lợi dụng chính sách thanh toán trong vòng 24h kể từ khi đặt chỗ của Vietjet Air
Khi đặt vé của hãng Vietjet Air, bạn không cần thanh toán trực tiếp qua thẻ ngân hàng mà chỉ cần đăng kí ghế, hãng sẽ xuất mã đặt chỗ, thời gian và họ tên chính xác. Để tạo lòng tin, các cò vé sẽ cho bạn kiểm tra trực tuyến trên hệ thống website của hãng hoặc in ra bản giấy. Và tất nhiên, khi bạn đã chắc chắn có mã đặt chỗ, bạn sẽ chuyển tiền cho cò vé để họ thanh toán cho hãng. Tuy nhiên, sau 23h, cò vé lại không chuyển tiền vé cho hãng nên hãng không xuất vé. 

 
2. Làm sao để tránh tình trạng mua vé giả trong dịp tết?

Nên mua vé của các đại lý chính thức của hãng
Để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”, bạn nên đặt mua vé máy bay tại các đại lý chính thức của hãng hoặc phòng bán vé máy bay có uy tín lâu năm cũng như những phòng vé máy bay có Website công khai về thông tin bán vé, Giấp phép Đăng ký kinh doanh, Địa chỉ, Số điện thoại, .... Nếu là lần đầu mua vé máy bay và không biết rõ đại lý nào là uy tín thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân – những người đã từng đặt mua vé. Cũng nên tìm hiểu xem những đại lý bán vé máy bay mà người thân giới thiệu có liên quan đến các vụ lừa đảo trước đó hay không.
 

VTC365 - Đại lý chính thức của Vietjet, cập nhật liên tục và thường xuyên vé máy bay giá rẻ đi các hành trình nội địa và quốc tế

Cung cấp đầy đủ email và SĐT của mình để nhận thông tin chuyến bay
Khi đặt vé, bạn nên  yêu cầu bên bán vé ghi đúng Số điện thoại và địa chỉ Email của bạn hoặc của người thân. Sau khi đặt vé thành công, hãng sẽ gửi mã code và thông tin hành trình bay về email hoặc SĐT đó. Bạn có thể dùng chính SĐT đó để gọi điện đến tổng đài hoặc đường dây nóng của hãng và cung cấp mã đặt chỗ để hãng kiểm tra thông tin một cách chính xác nhất cũng như kiểm tra xem vé đó đã được thanh toán thành công hay chưa.  Cũng nên yêu cầu hãng không được huỷ vé hay đổi tên vé nếu không có yêu cầu gọi từ SĐT đã đăng ký nhận thông tin chuyến bay.


Số điện thoại tổng đài các hãng hàng không nội địa là:
- Vietnam Airlines: 19001100
- Vietjet Air: 19001886
- Jetstar Pacifc: 19001550

Cảnh giác với các lời chào mời mua vé lẻ trên mạng
Nhiều người thường nhận được lời mời mua vé tết rẻ trên facebook hoặc các cộng đồng mạng. Sau khi thương lượng giá cả và cách thức thay đổi chuyến bay, thay đổi thông tin cá nhân xong cò vé sẽ yêu cầu bạn chuyển tiền vào tài khoản của họ. Nhưng khi vừa mới chuyển tiền xong và chờ giao vé thì bạn lại không thể inbox cho facebook kia nữa vì bị khóa luôn hoặc có thể đã chặn facebook của bạn.

Tết đã cận kề, các bạn nhớ cảnh giác với một số lưu ý trên để tránh được tình trạng mua vé giả trong dịp tết này bạn nhé!

* Đọc thêm: Làm thế nào để chọn được chỗ ngồi ưng ý trên máy bay?

======
Tips: Đặt vé máy bay rẻ - tiện - nhanh tại đâu?

🔔 VTC365 - Rẻ: Phí xuất vé chỉ 25.000đ (hãng VJ: 55.000đ)
🔔 VTC365 - Nhanh: Mọi thông tin về giá, về loại vé, hành trình, thời gian… đã được hiển thị rõ ràng và hết sức chi tiết tại trang đặt vé. Đường dây CSKH 19001530 cũng luôn sẵn sàng 24/24 để hỗ trợ bạn đặt vé nhanh nhất
🔔 VTC365 - Tiện: Các bước đặt vé được rút gọn, phương thức thanh toán đa dạng, bạn có thể sử dụng hầu hết mọi loại thẻ của các ngân hàng tại Việt Nam, thẻ Visa, MasterCard… để thanh toán.

VTC365 - Mua vé máy bay trực tuyến 
Hotline: 19001530 / 0164 513 3082
Fanpage: https://www.facebook.com/vicuocdoilanhungchuyenbay

Từ khóa:

Top