Thương mại điện tử - Làm sao để khách hàng trả tiền ngay

VTC Pay 29/04/2016 15:01

Ở Việt Nam hiện nay, trong lĩnh vực thương mại điện tử, hình thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD) vẫn còn khá phổ biến. Khách hàng thường không trả tiền ngay khiến người bán hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro về chi phí vận chuyển hàng hóa. Vấn đề thu tiền ngay từ khách hàng là vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biêt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi vì khi đó, các doanh nghiệp có thể quay vòng vốn nhanh và thu thập thông tin khách hàng tốt hơn. Vậy câu hỏi được đặt ra là: Làm sao để khách hàng trả tiền ngay khi mua hàng ở các trang web thương mại điện tử?


 
Thực tế cho thấy, đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử lựa chọn hình thức thanh toán COD thường xuyên xuất hiện tình trạng khách hàng “trốn” không nhận hàng hoặc hoàn trả hàng. Theo ông Phan Anh - Chuyên gia thương mại điện tử thuộc Đại học Thương mại cho biết, tỷ lệ bị hoàn trả đối với bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện vào khoảng từ 10 – 30 % tùy từng loại sản phẩm và doanh nghiệp. Từ thực trạng này dẫn đến những thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như các khoản chi phí phát sinh.

Thêm vào đó, việc áp dụng các hình thức thanh toán hiện đại như thanh toán điện tử chưa thực sự được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương, mua bán trực tuyến đã phát triển rất nhanh thời gian qua với doanh thu B2C năm 2014 gần 3 tỷ USD nhưng thanh toán điện tử chỉ chiếm khoảng 5%.

Có thể thấy rằng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng nêu trên là:

Thứ nhất, thói quen dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người tiêu dùng.  Người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn có câu “Đồng tiền gắn liền khúc ruột” hay “Tiền trao cháo múc”, nên họ vẫn còn e dè khi tham gia vào các giao dịch thanh toán điện tử. Cả người mua và người bán đều muốn trả và nhận bằng tiền mặt. Nhận thức và thói quen của người tiêu dùng khi tiếp nhận cái mới cũng là nguyên nhân chính khiến cho khách hàng lựa chọn hình thức trả tiền sau khi nhận hàng, đồng thời tạo nên một rào cản khá nặng nề với sự phát triển của thanh toán điện tử.

Thứ hai, doanh nghiệp chưa hiểu hết tầm quan trọng của thanh toán điện tử. Theo nghiên cứu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita - Bộ Công Thương), hiện chỉ có khoảng hơn 60% tổng số các doanh nghiệp trong nước là có website đang hoạt động, và chỉ hơn 50% trong số những website này là có tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến.
 
Để giải quyết vấn đề làm thế nào khách hàng trả tiền ngay, trước hết chúng ta cần xác định rõ, dưới góc độ thương mại điện tử thì trả tiền ngay được hiểu là khách hàng thanh toán online ngay trên website bán hàng trước khi doanh  nghiệp chuyển hàng đi. Mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử cần tích hợp cho website của mình một cổng thanh toán điện tử uy tín, an toàn để mang đến cho khách hàng công cụ thanh toán online hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng cần qun tâm đến việc tối ưu hóa giao diện mua hàng và thanh toán trên website của mình. Từ đó tạo thuận tiện cho việc tìm hiểu sản phẩm, đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng và rút ngắn các thao tác mua hàng cũng như thanh toán của khách hàng. Đứng từ phía doanh nghiệp thì việc tối ưu hóa giao diện website giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, theo dõi các đơn hàng, giảm tỷ lệ lỗi trong các giao dịch online và đặc biệt là tăng tính chuyên nghiệp của các website bán hàng, từ đó, tạo dựng uy tín và hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chỉ rõ cho khách hàng thấy lợi ích của việc trả tiền ngay bằng các chương trình ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán online.

 Trong các giải pháp trên, việc tích hợp cổng thanh toán điện tử và các ưu đãi khuyến khích khách hàng thanh toán luôn được xem là có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn đang lúng túng trong việc sử dụng kênh thanh toán online nào cho website bán hàng của mình.



VTCPay – Một trong những cổng thanh toán điện tử chuyên nghiệp, an toàn và uy tín nhất trên thị trường hiện nay

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán. Một trong số đó là Cổng thanh toán điện tử  VTC Pay. Sự uy tín và những lợi ích mà  VTC Pay mang lại cho các doanh nghiệp thương mại điện tử được thể hiện ở:

- VTC Pay được coi là công cụ thanh toán có tính bảo mật cao và an toàn nhất hiện nay với các chứng chỉ như chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI-DSS, chứng thư số bảo mật giao dịch trực tuyến EV-SSL do đó khi sử dụng sẽ tạo được lòng tin từ phía khách hàng đối với website.

- Mở rộng rất nhiều các hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng, thu hút được khách hàng tiềm năng. Đại diện của VTC Pay cho biết, VTC Pay hiện hỗ trợ khách hàng thanh toán qua 31 Ngân hàng nội địa và 3 tổ chức thẻ quốc tế.

- Triển khai kết nối đơn giản, việc thanh toán dễ dàng do website của bạn không cần phải mở tài khoản tại nhiều Ngân hàng, chỉ cần một Ví điện tử VTC Pay là có thể tổng hợp tất cả doanh thu.

- Thanh toán 24/7, nhận tiền ngay vào tài khoản, tăng hiệu quả quay vòng vốn cho doanh nghiệp

- Giảm rủi ro quản lý tiền mặt, tránh mất mát hay thất thoát trong việc thu chi của doanh nghiệp


Với 7 năm phát triển, có thể nói Ví điện tử - Cổng thanh toán điện tử VTC Pay đã không ngừng nỗ lực nhằm mang lại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp những giải pháp thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi hàng đầu Việt Nam, giúp các doanh nghiệp giải quyết triệt để vấn đề “Làm thế nào để khách hàng trả tiền ngay khi mua hàng ở các trang web thương mại điện tử”. Bên cạnh đó, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nhanh việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam và đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh trên bản đồ thương mại điện tử thế giới.


 
 Mọi thắc mắc xin liên hệ:
Cổng thanh toán - Ví điện tử VTC Pay
Chăm sóc Khách hàng 24/07
Website:http://hotro.vtc.vn
Hotline: 19001530
Facebook: http://facebook.com/vtcpay
Từ khóa:

Top