Các cách tiết kiệm điện sinh hoạt gia đình một cách hiệu quả

VTC Pay 27/01/2021 14:58

Sử dụng tiết kiệm điện cũng chính là việc sử dụng tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên. Và mỗi người chúng ta cần phải có ý thức và hành động cụ thể để thực hiện nó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ gia đình vẫn không lưu tâm tới vấn đề này, dẫn đến việc hao phí năng lượng và phải thanh toán một khoản chi phí tiền điện khá lớn. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra những mẹo sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả mà chưa chắc bạn đã nắm được hết nhé! Cùng VTC Pay tham khảo hết nội dung tại bài viết dưới đây thôi!
 

tiet-kiem-dien
 

1. Sử dụng các thiết bị hẹn giờ, tiết kiệm điện


Việc sử dụng các thiết bị có tính năng hẹn giờ hay tiết kiệm năng lượng là việc làm dễ dàng nhất giúp bạn hạn chế tình trạng lãng phí. Việc mua các thiết bị này cũng khá dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí của các hộ gia đình so với các thiết bị thông dụng. Để nhận biết đâu là những thiết bị tiết kiệm, bạn chỉ cần nhìn vào nhãn năng lượng và hiệu suất năng lượng để ước tính. Một số các thiết bị tiết kiệm năng lượng được nhiều hộ gia đình đang sử dụng có thể kể đến như bóng đèn, quạt gió, nồi cơm điện, điều hòa, …
 

2. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện


Một câu nói bất ly thân dành cho những hộ gia đình thực hiện chính sách tiết kiệm. Việc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng luôn được người người, nhà nhà truyền tai nhau và nhắc nhở nhau. Tuy nhiên, vẫn nhiều thành viên trong gia đình còn chưa có thói quen làm việc đó, đặc biệt là trẻ em. Vì đây là đối tượng chưa có nhiều ý thức về vấn đề tiết kiệm. Vì vậy, là bậc phụ huynh, người lớn trong gia đình, các bạn cần phải dạy dỗ và làm gương để các bé học theo.
 

tiet-kiem-dien
 

3. Tạo môi trường kín và cài đặt nhiệt độ thích hợp cho các thiết bị tạo nhiệt


Việc tạo môi trường kín và setting tại một nhiệt độ thích hợp là việc làm quan trọng giúp bạn tiết kiệm điện cho các thiết bị tạo nhiệt như điều hòa hay tủ lạnh. Khi thực hoạt động trong một gian phòng kín và tạo nhiệt trên một nhiệt độ nhất định, các thiết bị này sẽ đi vào trạng thái nghỉ. Trạng thái này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền điện đấy nhé! Nêu không thì nó sẽ vẫn cứ hoạt động triền miên, gây ảnh hưởng không tốt đến thiết bị và cả việc gia tăng số điện trong tháng.
 

4. Tận dụng ánh sáng và gió từ môi trường bên ngoài


Bạn có thể mở rộng cửa chính và cửa sổ để tận dụng hết ánh sáng và gió trời từ bên ngoài. Việc này sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn sẽ được sáng sủa, thông thoáng và mát mẻ hơn đấy. Như vậy, bạn đã có thể tiết kiệm được điện khi không cần phải sử dụng bóng đèn, quạt hay điều hòa rồi nhé! Bên canh đó, bạn cũng nên lựa chọn sử dụng màu sơn sáng để khi sử dụng ít đèn, ngồi nhà của bạn vẫn sáng và vẫn đảm bảo cho sinh hoạt trong gia đình.
 

tiet-kiem-dien
 

5. Tạo thói quen tiết kiệm điện khi nấu ăn


Bạn có thể tạo lập một số thói quen tiết kiệm nhỏ nhặt khi nấu ăn như: Đậy nắp khi đun sôi, hay sử dụng các nồi có kích cỡ lớn hơn miệng bếp từ. Đóng mở của tủ lạnh khi cần thiết. Đặt hẹn giờ khi sử dụng lò vi sóng. Hay việc nên nấu cơm trước khi ăn từ 30 nế 45 phút trước khi ăn để hạn chế thời gian hâm nóng. Với những hành động trên, bạn cũng sẽ tiết kiệm được một lượng không nhỏ năng lượng qua từng ngày đó.

 

Trên đây là những cách tiết kiệm điện sinh hoạt trong gia đình mà bạn nên biết. Bằng những hành động nhỏ như vậy, nó không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà còn khiến hóa đơn tiền nước của gia đình mình cũng tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng ngay ví điện tử VTC Pay để dễ dàng thực hiện tra cứu và thanh toán hóa đơn tiền điện chỉ với năm bước cơ bản. Đây là cách thức đơn giản và an toàn, được đông đảo các hộ gia đình tin tưởng và sử dụng. Vì vậy, sao bạn không thử sử dụng ví ngay chúng từ bây giờ ngay thôi nhỉ!
 


 

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn thanh toán tiền điện online dễ dàng qua ví VTC Pay

Top