Bao giờ người Việt thôi dùng tiền mặt?

VTC Pay 04/05/2016 11:43

Trong khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu tiến tới xã hội không tiền mặt thì  tỷ lệ sử dụng tiền mặt làm phương tiện thanh toán vẫn chiếm tỷ lệ cao ở Việt Nam. Nền kinh tế phát triển, cuộc sống được cải thiện, phương thức thanh toán bằng tiền mặt ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm. Thay vào đó là sự phát triển của thanh toán điện tử cùng những lợi ích không giới hạn của nó. Vấn đề được đặt ra là đến khi nào thì người Việt thôi dùng tiền mặt?

Thực tế cho thấy phương thức thanh toán bằng tiền mặt tồn tại rất nhiều nhược điểm. Việc mang tiền mặt bên mình có ảnh hưởng trực tiếp tới người dân vì không an toàn, dễ bị trộm, cướp và tiền mặt dễ bị ảnh hưởng dưới tác động của mội trường (có thể rách, nát). Thêm vào đó, các giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt khiến Nhà nước phải bỏ ra một chi phí lớn trong việc in ấn, vận chuyển, kiểm đếm, bảo quản và thanh toán. Trong khi đó, các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tạo nhiều thuận tiện, rút ngắn được thời gian giao dịch của khách hàng, tiết kiệm chi phí quản lý cho doanh nghiệp và nhà nước. Đặc biệt, khi người dân ít sử dụng tiền mặt sẽ đóng góp quan trọng trong việc làm minh bạch hóa nền tài chính quốc gia, thúc đẩy lưu thông tiền tệ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Ở Việt Nam, tiêu dùng tiền mặt vẫn được coi là thói quen khó bỏ


Theo khảo sát của cơ quan chức năng, việc thanh toán bằng tiền mặt còn rất phổ biến trong nền kinh tế Việt Nam. Tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực doanh nghiệp và chiếm đại đa số trong các giao dịch thanh toán của khu vực dân cư. Một ví dụ điển hình trong cuộc sống về thói quen thanh toán, giao dịch bằng tiền mặt của người dân Việt Nam là khi đi siêu thị mua hàng, đa phần khách hàng không thanh toán bằng cách sử dụng thẻ ngân hàng mà tới cây ATM rút tiền và trở lại siêu thị để thanh toán.

 

Nhiều người vẫn nghĩ "tiền trong tay mình là an toàn nhất”

Nhiều người dùng tham gia giao dịch bằng tiền mặt một phần vì thói quen, phần khác vì chưa tin tưởng vào độ an toàn của giao dịch và chất lượng của hàng hóa, số còn lại rơi vào trường hợp chưa biết đến những tiện ích có thể thanh toán khi không dùng tiền mặt.

Trong khi đó, trên thế giới, các quốc gia đều chuẩn bị giã từ tiền mặt

Với người Thụy Điển, tiền mặt đang dần trở thành một thứ xa lạ và...không cần thiết bởi thói quen thanh toán điện tử đã phổ dụng đến mức, cả những người bán hàng rong trên phố cũng chấp nhận thẻ. Ở Thụy Điển, cứ 5 giao dịch thì có đến 4 giao dịch được thực hiện qua thẻ. Trong khi Thụy Điển đang ở rất gần với "xã hội không tiền mặt" hơn bất kể quốc gia nào trên thế giới, vẫn có không ít thách thức lớn mà họ cần phải vượt qua. Dự báo của các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới cho rằng ít nhất phải tới năm 2030 thì tiền mặt mới có thể hoàn tòan biến mất khỏi các hệ thống thanh toán tại Thụy Điển.
    
 

Thanh toán điện tử ngày càng trở nên thông dụng tại Thụy Điển

Hàn Quốc là quốc gia châu Á đi đầu trong trào lưu ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Trong đó, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong tiêu dùng: 70% và tỷ lệ người dân có thẻ ghi nợ: 58%. Chính phủ Hàn Quốc rất lạc quan về khả năng thành hiện thực của “xã hội không tiền mặt” thông qua việc công bố một loạt đề xuất, trong đó hủy bỏ luật yêu cầu các cửa hàng chấp thuận thanh toán bằng tiền mặt và đề nghị chỉ thanh toán điện tử. Nếu được Quốc hội thông qua, các hãng bán lẻ thời trang, nhà hàng, trạm xăng nước này có thể tiến tới không sử dụng tiền mặt vào năm 2020.

Đến khi nào thì người Việt thôi dùng tiền mặt?

Hiện nay ở Việt Nam có hơn 76 triệu thẻ Ngân hàng đã được phát hành, hơn 5 triệu người sử dụng dịch vụ mobile banking và internet banking. Đây được coi là tiền để tốt để Việt Nam tiến tới “xã hội không tiền mặt.

Ngoài ra thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển nhanh, các giao dịch qua mạng hằng năm đều tăng rất lớn cũng là 1 xu thế thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển, dần dần hạn chế việc tiêu dùng tiền mặt của người dân.

Trong vòng 1 vài năm tới, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được dự đoán là sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Theo Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020, đến năm 2020, tại Việt Nam, thẻ thanh toán sẽ được sử dụng rộng rãi để giảm tỉ lệ sử dụng tiền mặt. Còn riêng thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, nâng số lượng website ứng dụng thanh toán điện tử chiếm 20% trong tổng số website hoạt động trên địa bàn Thành phố, bên cạnh đó là 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng…

Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số là một trong số những đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng những chính sách và chủ trương phát triển thanh toán điện tử, giảm tỉ lệ sử dụng tiền mặt ở Việt Nam của Chính Phủ với sản phẩm Ví điện tử - Cổng thanh toán điện tử  VTC Pay.
 


VTC Pay đã mang lại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp những giải pháp thanh toán online không tiền mặt an toàn, tiện lợi hàng đầu. Bên cạnh đó, VTC Pay cũng đã là Cổng thanh toán – Ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam đang triển khai các hình thức thanh toán mới, hiện đại như NFC và QR Code. Các tiện ích này sẽ giúp người tiêu dùng không cần sử dụng tiền mặt mà vẫn có thể mua tất cả các sản phẩm dịch vụ, từ ăn uống đến đi lại, thể thao, giải trí học tập…




 Mọi thắc mắc xin liên hệ:
Cổng thanh toán - Ví điện tử VTC Pay
Chăm sóc Khách hàng 24/07
Website:http://hotro.vtc.vn
Hotline: 19001530
Facebook: http://facebook.com/vtcpay

Từ khóa:

Top