8 loại giấy tờ có thể thay thế CMTND khi làm thủ tục bay

VTC Pay 05/06/2018 16:46

Nếu không có CMTND bạn sẽ không được cấp thẻ lên tàu bay, đồng nghĩa với việc không thể bay được. Tuy nhiên, nếu đến sân bay bạn phát hiện ra mình đã quên CMTND ở nhà, hoặc trước đó bạn đã bị mất CMTND thì phải làm thế nào? Hãy cùng VTC365 xem các cách xử lý dưới đây.
 
giấy tờ thay thế chứng minh thư nhân dân khi làm thủ tục bay

Mất hoặc quên CMTND khi đi máy bay, phải làm thế nào?
Khi đến sân bay, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm đến quầy thủ tục để xuất trình CMTND cùng vé máy bay (mã số đặt chỗ) để nhân viên quầy kiểm tra. CMTND dùng để đối chiếu:
- Tên trên vé của bạn có trùng khớp với tên trên CMTND hay không;
- Khuôn mặt bạn có trùng khớp với ảnh trên CMTND hay không;
- Số CMTND bạn cung cấp có trùng khớp với số dùng để mua vé máy bay không (tùy hãng hàng không)


Như vậy, nếu bị quên hoặc làm mất CMTND, bạn có thể thay thế bằng các loại giấy tờ có tên và ảnh hợp lệ như sau:
1. Hộ chiếu
2. Giấy phép lái xe
3. Giấy chứng minh của các lực lượng vũ trang
4. Thẻ Đảng viên
5. Thẻ Nhà báo
6. Thẻ Đại biểu Quốc hội
7. Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không
8. Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam


*** Những giấy tờ trên áp dụng với đối tượng là: Người lớn (từ 14 tuổi trở lên); mang quốc tịch Việt Nam và bay chuyến bay nội địa.
*** Đối tượng 14 tuổi trở lên mang quốc tịch nước ngoài cần xuất trình Hộ Chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng. Nếu không có hộ chiếu thì có thể thay thế bằng Công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân của hành khách. Giấy tờ này phải có dán ảnh, dấu giáp lai. Bên cạnh đó phải kèm theo đơn giải trình mất hộ chiếu của hành khách có xác nhận của công an địa phương.

giấy tờ thay thế chứng minh thư nhân dân khi làm thủ tục bay

Nếu không có bất kỳ loại giấy tờ nào thay thế CMTND thì phải làm sao?
Trong trường hợp vừa ko có CMTND lại vừa không có bất kỳ giấy tờ nào khác để thay thế thì bạn buộc phải làm Giấy Xác Nhận Nhân Thân do Công An Phường nơi bạn cư trú xác nhận. Giấy này có thời hạn là 30 ngày kể từ ngày xác nhận.
Trên giấy xác nhận nhân thân phải có ảnh chân dung (chụp theo kiểu của chứng minh nhân dân), còn thời hạn và có đóng dấu giáp lai của Công an phường.
Trường hợp cuối cùng, vì một lý do nào đó bạn không thể làm Giấy xác nhận nhân thân, đồng nghĩa với việc bạn không có bất kỳ một loại giấy tờ tùy thân nào mang theo khi làm thủ tục bay thì chắc chắn bạn sẽ không thể thực hiện được chuyến bay.

Vậy trường hợp trẻ em chưa có CMTND thì dùng giấy tờ gì để làm thủ tục bay?
*** Hành khách dưới 14 tuổi khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:
1. Hộ chiếu
2. Giấy khai sinh (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực)
3. Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh)
4. Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với Hành khách do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận)
 
Hành khách từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có hộ chiếu hoặc Hành khách dưới 12 tuổi phải đi cùng với người đại diện theo pháp luật, đi cùng với Hành khách là người làm thủ tục đi tàu bay và đi cùng suốt hành trình, được đăng ký với hãng hàng không khi mua vé và có cam kết của đại diện hãng hàng không vận chuyển ban đầu trong việc chăm sóc hành khách đến điểm cuối của hành trình.

Các bạn hãy lưu ý các thông tin trên để hành trình bay được suôn sẻ, và đừng quên chia sẻ thông tin này cho bạn bè người thân mình nắm được nhé!

*Để đặt vé du lịch Thái giá rẻ tháng 6 - 12/2018, với phí xuất vé rẻ hơn giá hãng (Vietjet) từ 50-120k, bạn vui lòng click tại đây:

VTC365 - Mua vé máy bay trực tuyến 
Hotline: 19001530 / 0164 513 3082
Fanpage: https://www.facebook.com/vicuocdoilanhungchuyenbay

Từ khóa:

Top