5 tips giúp máy tính của bạn bất khả chiến bại với virus

VTC Pay 26/03/2015 14:50
Virus - cơn ác mộng có thể xóa sạch các thông tin trên ổ cứng, làm tắc nghẽn lưu lượng trên mạng máy tính trong nhiều giờ đồng hồ. Đây là mối hiểm họa luôn rình rập, dòm ngó và luôn luôn sẵn sàng đánh cắp những dữ liệu quý giá hay thậm chí là phá hoại laptop không thương tiếc Vậy bạn đã thật sự biết bảo vệ máy tính của mình? Hãy cùng tìm hiểu những tips giúp máy tính bạn luôn bất khả chiến bại với virus

1. Hãy bật Windows Firewall trên máy tính của bạn

Windows Firewall sẽ giúp  chặn các kết nối không an toàn, cho phép bảo vệ Windows, các phần mềm và dữ liệu của bạn khỏi các tấn công mã độc và các lỗ hổng chưa được vá bên trong các dịch vụ mạng của máy. Thực tế, sự ra mắt của Windows Firewall là một trong những lý do quan trọng nhất khiến virus dạng worm (virus có khả năng tự tái tạo) như Blaster không thể lây lan nhanh chóng như thời kỳ Windows XP.


 
 Mỗi lần bạn sử dụng một chương trình yêu cầu kết nối mạng, Windows Firewall sẽ hiển thị một cửa sổ yêu cầu bạn xác nhận quyền truy cập mạng của phần mềm này trên mạng nội bộ tại nhà (Home), công ty (Work) và mạng công cộng (Public). Nếu bạn lựa chọn tùy chọn Home khi đang dùng mạng Wi-fi ở quán cà phê, laptop của bạn có thể chia sẻ các file riêng tư lên mạng công cộng này. Hãy sử dụng tùy chọn Public để tránh bị những người cùng sử dụng mạng công cộng truy cập vào máy của bạn.

2. Xóa phần mềm ảo Java

Phần mềm máy ảo Java (giúp chạy các chương trình viết bằng ngôn ngữ Java trên Windows) là một trong những phần mềm chứa nhiều lỗ hổng bảo mật nhất và cũng ít được cập nhật nhất. Bởi vậy, nếu sử dụng plugin Java cho trình duyệt, bạn có thể bị nhiễm virus trong khi đang lướt web. Hơn nữa, số lượng trang web sử dụng ứng dụng dạng Java applet là rất ít và do đó, nếu bạn chỉ là người dùng phổ thông, rất có thể bạn sẽ không cần tới Java.


 
Nếu bạn không cần dùng tới Java, hãy vào Control Panel, vào mục Programs and Features và tìm xóa mục Java X Update Y (X và Y là phiên bản Java của bạn).

Nếu bạn có sử dụng tới các ứng dụng Java, hãy cân nhắc tắt plugin trình duyệt của Java để tự bảo vệ mình.

3. Không dùng phần mềm lậu, vi phạm bản quyền

Khi bạn tải về các phần mềm lậu, vi phạm bản quyền từ các mạng ngang hàng như torrent hoặc các trang web không đáng tin cậy, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bảo mật. Các phần mềm luôn chứa file thực thi (.exe), và khi chạy bất kì file thực thi nào, bạn cũng cần phải được đảm bảo rằng file thực thi này không bị nhiễm mã độc. Rõ ràng, các trang web phân phối phần mềm vi phạm bản quyền sẽ không đưa ra đảm bảo này với bạn. Ngay cả các nhóm hacker chuyên “crack” phần mềm cũng có thể cài mã độc lên các phần mềm vi phạm bản quyền.
 


Nhìn từ góc độ bảo mật, tải và cài phần mềm vi phạm bản quyền là một lựa chọn có quá nhiều rủi ro. Các vụ cài phần mềm vi phạm bản quyền và nhiễm mã độc cũng đã từng xảy ra khá nhiều trong lịch sử bảo mật toàn cầu.

4. Luôn cập nhật các phiên bản ứng dụng mới nhất cho máy tính của bạn

Bạn hãy ghi nhớ rằng, tất cả các phần mềm chúng ta đang sử dụng hàng ngày đều chứa rất nhiều lỗi bảo mật. Từ Google Chrome cho tới Internet Explorer, từ Adobe Reader cho tới Microsoft Office, tất cả đều được các công ty liên tục cập nhật để vá các lỗ hổng an ninh. Bởi vậy, việc cập nhật phần mềm là việc rất quan trọng trong việc bảo vệ máy tính của bạn.


 
Để cập nhật các ứng dụng của mình, hãy bật chế độ tự động cập nhật (Automatically Update) trong Windows Update. Nếu bạn không muốn máy của mình tự động cập nhật, hãy bật chế độ thông báo mỗi khi có bản cập nhật mới và hãy cài đặt các bản cập nhật này càng sớm càng tốt. Internet Explorer cũng sẽ được cập nhật thông qua Windows Update. Các trình duyệt phổ biến như Google Chrome, Mozilla Firefox hay các phần mềm được sử dụng nhiều như Adobe Flash hoặc Adobe Reader cũng được cài đặt chế độ cập nhật tự động làm mặc định. Bạn không nên tắt chế độ tự động cập nhật của các phần mềm này.

5. Sử dụng phần mềm bản quyền diệt virus

Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng, ngay cả khi bạn sử dụng máy vi tính một cách an toàn  nhất như hạn chế cắm USB, cập nhật phần mềm thường xuyên, bạn vẫn cần sử dụng phần mềm bản quyền chống virus. Máy vi tính của bạn hoàn toàn có thể bị tấn công qua các lỗ hổng trình duyệt hoặc plug-in mà các nhà phát triển chưa kịp vá qua các bản cập nhật.


 
Bitdefender – một trong những sản phẩm diệt virus tốt nhất hiện nay

Bitdefender, sản phẩm phòng chống virus chiến lược của tập đoàn SOFTWIN-Bitdefender đứng đầu trong top ten các phần mềm phòng chống virus trên thế giới, là một trong những phần mềm diệt virus nổi tiếng hiện nay bạn có thể lựa chọn để bảo vệ máy tính của mình. Phần mềm diệt virus này với khả năng hoạt động nhanh, không cần tương tác của người dùng và có đầy đủ các tính năng phát hiện và tiêu diệt malware. 

Được hơn 50 triệu người dùng cá nhân và tổ chức sử dụng trên 100 nước trên thế giới và luôn được đánh giá đứng đầu trong các năm trở lại đây. Phần mềm diệt virus Bitdefender được thiết kế đơn giản để sử dụng và cập nhật tự động, bạn có thể thiết đặt nó trên hệ thống của các bạn, không cần bận tâm đến nó. Phần mềm này sẽ trở thành một thành phần trên máy của bạn và thực hiện tự động hoàn toàn các tính năng truy tìm, quét, update, cảnh báo, bảo vệ và diệt các tác nhân gây hại cho máy tính của bạn

VTC 365, một trong những địa chỉ an toàn để bạn có thể mua key phần mềm bản quyền Bitdefender một cách dễ dàng, nhanh chóng với mức chiết khấu hấp dẫn lên tới 15%

Các loại Key bản quyền Bitdefender bạn có thể mua tại VTC 365:



 

 
VTC 365
Hỗ trợ khách hàng 24/7: 19001530
Website: hotro.vtc.vn
Từ khóa:

Top