Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Sức khoẻ F0 nên ăn gì, kiêng bỏ món nào?

F0 nên ăn gì, kiêng bỏ món nào?

Bác sĩ khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115 – cho lời khuyên những bệnh nhân mắc COVID-19 F0 nên ăn gì ? Cần ăn uống bổ sung đầy đủ dinh dưỡng ở các nhóm chất, chứ không phải tập trung vào món nào và bỏ món nào.

Theo bác sĩ, nguyên tắc dinh dưỡng chung cho người nhiễm COVID-19 F0 nên ăn gì khi triệu chứng nhẹ và không triệu chứng bao gồm việc người bệnh cần tiêu thụ đủ 4 chất cần thiết.

Lưu ý: Để đảm bảo sức khỏe cho bạn thân và gia đình, việc khám sức khỏe thường xuyên không thể bỏ qua. Nhiều gia đình lo ngại cho chi phí khám sức khỏe, giờ đây mọi chuyện đã có bảo hiểm VBI của VTC Pay lo. Khi có bảo hiểm VBI bạn và người nhà có thể chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Chi tiết thông tin bảo hiểm xem tại đây.

Chất đạm

Là nguyên liệu để tạo ra kháng thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật và vận chuyển các chất dinh dưỡng. Protein được tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt, cá, đậu, các loại đậu, sữa và các sản phẩm, trứng, v.v.

Carbohydrate

Cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất trong các tế bào và mô nhất định như hồng cầu và não. Được tìm thấy trong các loại đậu và các loại rau giàu tinh bột như khoai tây, ngô, bánh mì…

>Hướng dẫn xông hơi covid tại nhà đúng cách

>Dấu hiệu mắc Covid-19 F0 nào cũng mắc phải

>5 loại trái cây người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn

Chất béo

Cung cấp năng lượng và giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Dầu, mỡ, bơ, trong thành phần thịt, sữa, trứng, hạt có dầu.

Vitamin và Khoáng chất

Nhóm chất này tuy không sinh ra năng lượng nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng. Một số thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng, đặc biệt có thể dễ tìm mua trong mùa dịch.

Vitamin C

Hạn chế tiến triển của bệnh viêm phổi, hỗ trợ chức năng hô hấp. Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như cam, chanh, ổi, đu đủ, bưởi…

Vitamin D

Hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Cung cấp 15-30 phút ánh nắng trực tiếp mỗi ngày. Nếu ở nhà không có ánh nắng, người bệnh có thể bổ sung vitamin D qua các thực phẩm như cá, lươn, sữa, lòng đỏ trứng gà, sữa, ngũ cốc.

Kẽm

Giúp điều chỉnh khả năng miễn dịch và điều chỉnh các phản ứng viêm. Thực phẩm giàu kẽm như: thịt gia cầm, thịt bò, lòng đỏ trứng gà, đậu, hạt vừng…

Ngoài ra, khi chế biến các món ăn, nên ưu tiên các loại gia vị có tính kháng khuẩn như hành, tỏi, sả… Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung các vi khuẩn có lợi vào bữa ăn phụ như phomai, sữa chua… để hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Để giảm lượng đường trong thức ăn, không nên uống soda, ăn vặt, vì như vậy sẽ dẫn đến thừa năng lượng, thừa cân mà thiếu hụt dinh dưỡng.

- Advertisment -