Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Home Sức khoẻ Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Hiện nay dậy thì sớm ở trẻ là vấn đề nhức nhối mà nhiều cha mẹ quan tâm. Ngoài ra điều này còn ảnh hưởng đến thể chất cũng như tâm lí ở trẻ. Vậy làm sao để cha mẹ giúp con khắc phục được? Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao béo phì lại là nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ?

Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Hiện nay do nhu cầu ăn uống thay đổi, trẻ được tiếp xúc nhiều thức ăn có hàm lượng dầu mỡ cao. Điều đó khiến nhiều cha mẹ lo ngại về vấn đề cân nặng của trẻ. Bên cạnh đó, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ thừa cân béo phì lại có nguy cơ dậy thì sớm hơn trong khi những trẻ nhẹ cân lại có thể dậy thì muộn hơn.

Hiện tại vẫn chưa có minh chứng chính xác rằng thừa cân ở trẻ có thể khiến cơ thể dậy thì sớm. Nhưng dù vậy, nhiều nhà khoa vẫn chỉ ra rằng béo phì sẽ là một trong những yêu tố khiến trẻ dậy thì sớm, đặc biệt là các bé gái.

Trong một số ghi chép lại hiện tượng này xảy ra có thể là do hormone leptin – là một loại được tiết ra từ chất béo làm điều chỉnh sự thèm ăn và khả năng sinh sản trong cơ thể con người. Một khi cơ thể có đủ loại hormone này có thể xảy ra hiện tượng dậy thì.

Dậy thì sớm sẽ gây ảnh hưởng gì tới con trẻ?

Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Khi thấy trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm các bậc cha mẹ nên đưa con đi khám sớm nhất để được tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Bởi trong nhiều trường hợp có thể dậy thì sớm cũng là dấu hiệu của một bệnh lí lạ nào đó. Nếu không được khám chữa kịp thời sẽ rất dễ dây nguy hiểm và để lại những hậu quả khó lường.

Để có thể khám chữa với các bác sĩ chuyên nghiệp tại những cơ sở y tế lớn với giá thành phải chăng. Hãy đăng kí ngay bảo hiểm VBI tại ví điện tử VTC Pay để được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Ảnh hưởng đến tâm lí trẻ

Dậy thì sớm sẽ khiến cho trẻ trở nên ngại ngùng, tự ti đối với sự thay đổi của cơ thể mình so với các bạn cùng trang lứa. Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng tới sự bất ổn về tâm lí của trẻ và có thể trở thành một nỗi ám ảnh ngay khi trẻ lớn lên.

Ảnh hưởng đến chiều cao

Khi trẻ bắt đầu dậy thì thì chiều cao của trẻ cũng từ đó tăng lên đáng kể. Phát triển chiều cao sớm hơn tuổi của xương cũng khiến cho đầu xương khép lại sớm ảnh hưởng không nhỏ đến chiều cao của trẻ.

Có thể xuất hiện ham muốn tình dục trước tuổi

Dậy thì sớm cũng khiến cho cơ thể phát triển, thay đổi nhanh chóng và có những ham muốn sinh lí trước tuổi. Điều này có thể ảnh hưởng khá lớn đến trẻ khi đây là độ tuổi còn nhỏ chưa thể xác định đúng những hành động của mình và rất dễ mắc phải sai lầm có thể khiến cho bản thân mang thai sớm hay cơ thể bị lây nhiễn các bệnh về con đường tình dục.

Cần phải làm gì khi phát hiện trẻ dậy thì sớm?

Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Đề đề phòng trẻ có thể dậy thì sơm thì trước hết cần phải loại bỏ các yếu tố bên ngoài có thể tác động đến trẻ như chứng béo phì. Các bậc phụ huynh cần lưu ý một số phương pháp sau:

  • Động viên, khuyến khích trẻ tham gia vào các câu lạc bộ thể chất, tham gia hoạt động ngoài trờ thường xuyên, tạo cho trẻ thói quen tập thể dục mỗi ngày.
  • Chú ý đến lượng calo nạp vào cơ thể trẻ trong mỗi bữa ăn và vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển.
  • Tập cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng vitamin, chất xơ có trong rau và các thực phẩm lành mạnh khác và hạn chế những đồ chiên rán hay những đồ chế biễn sẵn có lượng chất béo cao.
  • Không nên cho trẻ sử dụng những loain kem, thuốc hay thực phẩm có chứa chất liên quan đến estrogen và testosterone.

Lời kết

Trên đây là Béo phì: nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ. Hy vọng bài viết trên giúp các bậc cha mẹ hiểu thêm những yếu tố tác động khiến con trẻ phát triển sớm và tìm ra được cách khắc phục hiệu quả. Hãy theo dõi VTC Pay Blog của chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -