Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Bí quyết tự học Ielts Speaking dành cho những “tấm chiếu mới”

Bí quyết tự học Ielts Speaking dành cho những “tấm chiếu mới”

Ielts Speaking là kỹ năng kiểm tra trình độ giao tiếp và biểu đạt ngôn ngữ tiếng anh của bạn. Bắt đầu học Speaking nên học như thế nào? Tự học ra làm sao để hiệu quả? Bài viết này của VTC Pay blog sẽ bật mí cho bạn cách tự học Ielts Speaking hiệu quả. 

Tổng quan về Ielts Speaking 

tự học ielts

Speaking là một trong 4 kỹ năng trong bài thi Ielts. Một phần thi Ielts Speaking sẽ kéo dài khoảng 11-14 phút. Bạn sẽ giao tiếp tiếng anh với giám khảo là người nước ngoài. 

Cấu trúc của một bài ielts Speaking test sẽ gồm 3 phần: 

Phần 1: bao gồm giới thiệu bản thân và giám khảo sẽ hỏi bạn những câu hỏi ngắn liên quan đến các chủ đề quen thuộc như học tập, gia đình, công việc, sở thích……Phần này thường kéo dài trong khoảng 4-5 phút 

Phần 2: Giám khảo sẽ đưa bạn một câu hỏi nhất định liên quan đến một chủ đề bất kỳ. Bạn sẽ được chuẩn bị trong 1 phút và nói trong vòng tối đa 2 phút. 

Phần 3: Giám khảo có thể sẽ hỏi bạn những câu hỏi sâu hơn liên quan đến câu hỏi ở phần 2. Hoặc họ sẽ hỏi bạn những câu hỏi bất kỳ về một số vấn đề mang tính học thuật hơn như môi trường, khoa học, công nghệ,…..

Các tiêu chí chấm điểm trong một bài Ielts Speaking Test bao gồm: 

  • Fluency and Coherence: đánh giá khả năng nói mạch lạc và trôi chảy của bạn 
  • Lexical Resource: đánh giá khả năng sử dụng từ vựng hay, phong phú và đa dạng 
  • Grammatical range: đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp 
  • Pronunciation: đánh giá khả năng phát âm, ngữ điệu, trọng âm của bạn 

Phương pháp tự học Ielts Speaking hiệu quả 

tự học ielts

Mặc dù khá khó khăn và bất tiện nhưng tự học Ielts Speaking không phải là điều không thế. Áp dụng ngay những phương pháp dưới đây để tự học Ielts Speaking hiệu quả nhé: 

1. Luyện nói và phát âm 

Trong các tiêu chí chấm điểm của Ielts Speaking có tiêu chí Pronunciation – kiểm tra phát âm, ngữ điệu và trọng âm nhấn nhá của bạn. Vì thế bạn phải bắt đầu học nói và phát âm trước. Chỉ khi biết đọc, biết nói tiếng anh, bạn mới có thể có nền tảng để học những thứ khác liên quan đến Ielts Speaking. 

Bật mí cho bạn một cách tự luyện nói và phát âm cực hiệu quả chính là học qua ứng dụng học tiếng anh Elsa Speak. Đây là ứng dụng luyện phát âm hàng đầu thế giới, được đông đảo bạn học Ielts yêu thích và sử dụng. 

Ứng dụng này có rất nhiều tính năng độc đáo, cung cấp cho bạn nhiều bài học với đa dạng các chủ đề và trình độ từ dễ đến khó. Đặc biệt, với ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền, Elsa Speak sẽ giúp bạn học phát âm và cải thiện giọng nói của mình cực hiệu quả. 

Cách học với Elsa Speak

Elsa Speak sẽ ghi âm giọng nói của bạn. Sau đó, AI sẽ phân tích giọng nói đó, chỉ ra chỗ bạn phát âm sai và gợi ý cách sửa cho bạn. Như vậy, cho dù bạn tự học nhưng với Elsa, bạn sẽ cảm thấy như có người bạn ở bên cạnh giúp đỡ và sửa lỗi từng li từng tí cho bạn, nhắc nhở bạn học tập từng ngày. 

Elsa Speak cung cấp chế độ người dùng miễn phí. Tuy nhiên, để tự học với hiệu quả tối đa và có thể trải nghiệm hết những tính năng độc đáo cùng các bài học bổ ích của ứng dụng, bạn nên đăng ký các gói Elsa Pro. Đừng lo sẽ tốn kém chi phí, vì khi mua Elsa Pro qua ví điện tử VTC Pay, bạn sẽ nhận được voucher giảm giá cực ưu đãi. Hãy nhanh tay đăng ký để không bỏ lỡ các ưu đãi khủng nhé! 

2. Học theo từng phần 

Cấu trúc của bài thi Ielts Speaking gồm 3 phần, mỗi phần có bản chất khác nhau theo độ khó tăng dần. Vì thế hãy phân chia và học Speaking theo 3 phần cụ thể. 

Phần 1

Đối với phần 1, giám khảo sẽ hỏi bạn về bản thân mình cùng những chủ đề liên quan đến chính bạn và cuộc sống xung quanh như học tập, bạn bè, gia đình,….Vì thế, với những người mới bắt đầu, hãy tập trung học các mẫu câu, từ vựng liên quan đến giới thiệu bản thân và những chủ đề gần gũi với bạn như sở thích, công việc, quê hương,…. của bạn. Giới thiệu bản thân tốt sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với giám khảo, vì thế hãy luyện tập phần này thật suôn mượt. 

Lưu ý: phần 1 chỉ là mở đầu nên bạn không cần phải quá cầu kỳ, sử dụng từ ngữ đao to búa lớn trong phần này. Hãy nên trả lời ngắn gọn – súc tích – dễ hiểu để tập trung sức và trí cho các phần sau. 

Phần 2

Trong phần này, bạn sẽ phải chuẩn bị trong 1 phút và nói trong 2 phút. Vì thế, trước tiên, hãy học cách take notes – ghi chú ý tưởng của bạn. Bạn chỉ có 1 phút để chuẩn bị nên tránh ghi quá nhiều, hãy note lại những ý chính, những từ ngữ mà khi nhìn vào đó, bạn biết mình sẽ nói gì và diễn đạt điều gì. 

Phần này sẽ đánh giá nhiều về độ trôi chảy và mạch lạc khi nói của bạn, vì thế hãy luyện nói mỗi ngày để tăng độ trôi chảy của mình. Một cách hữu hiệu giúp bạn luyện nói tiếng anh mạch lạc giống người bản xứ chính là học tiếng anh qua phim ảnh. 

Tìm hiểu ngay cách học tiếng anh qua phim ảnh hiệu quả cùng những bộ phim nổi tiếng tại đây =>> Cách học tiếng anh qua phim ảnh hiệu quả, Học tiếng anh qua phim ảnh hiệu quả cùng 6 tựa phim nổi tiếng. 

Lưu ý: Phần này giám khảo cũng sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến chủ đề quen thuộc. Vì thế, bạn nên học từ vựng theo các chủ đề, tránh học lan man. Ngoài ra, hãy trau dồi cho mình nhiều collocations và áp dụng nó hiệu quả. Sử dụng các collocations hay sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo. 

Phần 3

Phần 3 sẽ có những câu hỏi khó hơn và chuyên sâu, mang tính học thuật cao hơn. Vì thế ở phần này, bạn hãy học thêm các ý tưởng cho các câu hỏi liên quan đến môi trường, công nghệ, giáo dục,…..để tránh bị bí ý tưởng và trả lời lan man khi nói. 

Hãy chuyển sang học phần 3 khi bạn đã tự tin phần 1 và phần 2 nhé. Đừng vội nhảy vọt nếu không sẽ vừa không hiệu quả vừa mất thời gian. 

Xem thêm các phương pháp giúp bạn nâng cao kỹ năng Speaking tại đây =>> Top 6 phương pháp cải thiện Ielts Speaking hiệu quả

Tổng Kết 

Trên đây là những phương pháp giúp bạn từ từ làm quen và tự học Ielts Speaking hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tự học thành công. Đừng quên đăng ký các gói Elsa Pro qua ví điện tử VTC Pay để nhận về những ưu đãi hấp dẫn và học tiếng anh hiệu quả nhé! 

 

- Advertisment -