Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Top 6 phương pháp cải thiện Ielts Speaking hiệu quả

Top 6 phương pháp cải thiện Ielts Speaking hiệu quả

Speaking – kĩ năng nói được cho là một kỹ năng khó trong Ielts. Tuy nhiên, việc học và cải thiện Ielts Speaking sẽ đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết nếu bạn nắm vững 6 phương pháp cải thiện Ielts speaking dưới đây. Cùng VTC Pay tìm hiểu nhé! 

Luyện phát âm qua ứng dụng Elsa Speak

học ielts speaking

Điều trước tiên và quan trọng bạn cần làm để cải thiện Speaking chắc chắn là cải thiện phát âm của mình. Phát âm phải đúng và rõ ràng, bạn mới có thể tự tin nói tiếng anh một cách mạch lạc, và người nghe mới có thể hiểu được bạn đang nói gì. 

Một cách cực hiệu quả để bạn cải thiện phát âm, ngữ điệu hay trọng âm tiếng anh của mình chính là luyện phát âm qua ứng dụng Elsa Speak. Đây là ứng dụng luyện phát âm tiếng anh được ưa chuộng trên khắp thế giới. Với các bài học đa dạng, chủ đề phong phú, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền, Elsa Speak sẽ giúp bạn luyện phát âm tiếng anh chuẩn như người bản xứ. 

Elsa cung cấp chế độ miễn phí cho người dùng. Nhưng để được trải nghiệm hết tính năng độc đáo của ứng dụng này cùng các chủ đề của nó, bạn cần đăng ký gói Elsa Pro. Bạn đừng lo về chi phí nhé, vì khi mua voucher giảm giá 15% gói Elsa Pro cùng các ưu đãi hấp dẫn khác hiện đang được áp dụng khi thanh toán qua ví điện tử VTC Pay, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Đừng bỏ lỡ nhé!

=>> Xem thêm: 5 cách học phát âm tiếng anh hiệu quả cùng Elsa Speak 

Phương pháp “Shadowing” 

học ielts speaking hiệu quả

Shadowing là phương pháp luyện nói tiếng anh bằng cách nhại lại lời nói của người khác. Đây là cách rất hiệu quả để bạn cải thiện âm điệu, giọng điệu khi nói, cách nhấn nhá và trọng âm tiếng anh. Bạn cũng có thể cải thiện vốn từ vựng tiếng anh của mình qua cách học này. 

Để thực hiện phương pháp này, hãy chọn ra một video tiếng anh về chủ đề nào đó mà bạn yêu thích. Lưu ý, giọng nói trong video nên là giọng của người bản xứ. Bạn sẽ nhìn theo phụ đề và nói theo giọng nói trong video. Shadowing đòi hỏi bạn phải nói theo ngay lập tức, chỉ cách giọng nói trong video khoảng 1-2 giây. Bạn và speaker gần như sẽ nói đồng thời với nhau. 

Để dễ dàng nói theo hơn, bạn có thể đọc và học trước transcript, học trước những từ bạn không biết, sau đó nghe Speaker nói và nói theo với tốc độ 0.75, khi đó việc luyện tập sẽ dễ dàng hơn. 

Hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để luyện nói tiếng anh với phương pháp này, đảm bảo ngữ âm và phản xạ nói của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt chỉ sau khoảng 2 tháng. 

=>> Xem thêm: Top 5 ứng dụng học tiếng anh bạn không thể bỏ qua 

Ghi âm giọng nói và nghe lại

Một khó khăn của người học Speaking là chúng ta không thể biết được lỗi sai khi nói của mình ở đâu để có thể tự sửa chữa và rút ra kinh nghiệm. Giải pháp cho khó khăn này chính là sử dụng phương pháp ghi âm giọng nói của mình và nghe lại. 

Bạn có thể nói về chủ đề bất kỳ hoặc đọc một đoạn văn tiếng anh nào đó. Sau đó, hãy ghi âm giọng nói của mình lại. Tiếp theo, bạn hãy nghe lại đoạn ghi âm đó nhiều lần với tốc độ chậm hơn. Càng nghe nhiều bạn sẽ càng tự phát hiện ra được các lỗi khi phát âm của mình và có thể tự sửa để rút kinh nghiệm cho lần sau. 

Học từ vựng và luyện nói theo chủ đề

Bạn không thể nói tiếng anh một cách mạch lạc, trôi chảy nếu thiếu đi từ vựng. Vì thế, để cải thiện kỹ năng Speaking, hãy học và trau dồi vốn từ vựng mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên nhồi nhét quá nhiều từ vựng một cách lan man mà không áp dụng được chúng vào việc học hay cuộc sống. 

Hãy học từ vựng theo chủ đề, đặc biệt là các chủ đề thông dụng trong Ielts Speaking như gia đình, công việc, học tập, môi trường. Với mỗi từ vựng về chủ đề bạn học được, hãy luyện nói ngay và áp dụng những từ vựng đó cho các câu hỏi liên quan đến chủ đề đó. Khi đó, vốn từ vựng của bạn, độ trôi chảy khi nói sẽ được cải thiện đáng kể. 

Tự luyện nói trước gương mỗi ngày 

Một cách rất hiệu quả để cải thiện phong thái và ngữ điệu khi nói của bạn là luyện nói trước gương mỗi ngày. Tuy đơn giản thôi nhưng việc nhìn thẳng vào chính bạn và nói tiếng anh sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh phong thái khi nói của mình và giúp bạn tự tin nói tiếng anh hơn mỗi ngày 

Lên ý tưởng trả lời cho các câu hỏi theo chủ đề 

Các chủ đề và câu hỏi trong Ielts Speaking rất đa dạng, đặc biệt là part 3 với những câu hỏi khá khó và có thể liên quan đến kiến thức chuyên ngành. Vì thế, bạn hãy tìm kiếm các câu hỏi liên quan đến chủ đề khó hoặc chủ đề bạn không hiểu biết nhiều để lên ý tưởng và chuẩn bị câu trả lời. Điều này giúp bạn tự tin và chủ động hơn khi gặp những câu hỏi khó như vậy. 

Khi bạn có nội dung và ý tưởng để trả lời, chắc chắn bạn sẽ cải thiện được độ trôi chảy và mạch lạc trong câu trả lời của mình. Đây là điều quan trọng để ghi điểm trong Ielts Speaking. 

Tổng Kết 

Hy vọng 6 phương pháp trên sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình chinh phục Ielts Speaking. Đừng quên luyện phát âm mỗi ngày cùng ứng dụng học tiếng anh Elsa Speak nhé. Hãy đăng ký ngay các gói Elsa Pro qua ví điện tử VTC Pay để không bỏ lỡ những ưu đãi cực khủng nhé!

- Advertisment -