HÓA GIẢI TRANH CHẤP TRONG DỰ ÁN CHUNG CƯ

VTC Pay 23/07/2020 14:16
Tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân các chung cư mới có xu hướng tăng trong những năm gần đây, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Nguyên nhân chủ yếu của các tranh chấp liên quan ba nhóm vấn đề, gồm: Một là, chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị, tranh cãi chung quanh việc đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí quản lý vận hành, thu chi tài chính; Hai là, không thống nhất xác định sở hữu chung - riêng, chậm cấp giấy chứng nhận do chủ đầu tư thế chấp dự án ngân hàng; Ba là, không thống nhất trong điều chỉnh quy hoạch.



Mâu thuẫn về mô hình quản lý nhà chung cư, các quy định về hình thành, vận hành Ban quản trị nhà chung cư đã được xác lập trong quy định của luật và cụ thể hóa trong một số quyết định, thông tư. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hiện tượng tranh chấp, khiếu nại về việc thành lập Ban quản trị, tổ chức hội nghị lần đầu, điều kiện vận hành Ban quản trị, quản lý - sử dụng quỹ bảo trì (2%) tại các dự án chung cư lại trở thành vấn đề nóng, được đẩy lên đỉnh điểm thành những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư.

Trong nhiều hội nghị, hội thảo, đại diện các chủ đầu tư đã đề nghị Bộ Xây dựng sớm rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quản lý nhà chung cư. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng cần nghiên cứu, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nhà chung cư, trong đó quy định cụ thể cách xác định diện tích căn hộ, phần diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng. Do đó, pháp luật nên quy định rõ ưu tiên chủ đầu tư tham gia công tác vận hành, bảo trì, nhưng với giá cả cạnh tranh được hội nghị nhà chung cư thông qua.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư và pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Tiếp đó là mâu thuẫn quản lý từ quy hoạch và dự án xuất phát từ khái niệm nhà chung cư có phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng, chung cư để ở và chung cư hỗ hợp dùng để kinh doanh và ở. Nhà chung cư có hình thức đơn lẻ hoặc tổ hợp theo cụm, nhóm nhà để quản lý, không chỉ là trong không gian ngôi nhà mà còn không gian xung quanh.

“Ranh giới không gian xung quanh cần được xác định trong quy hoạch tổng mặt bằng, thiếu cơ sở này sẽ dễ dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và dân cư và khó xác định phạm vi quản lý của Ban quản trị. Nhìn chung nhà chung cư phải cụ thể, chặt chẽ từ quy hoạch, thiết kế và phê duyệt dự án” - TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay.

Quản lý, vận hành chung cư, nhà cao tầng là vấn đề nóng hiện nay, xoay quanh vẫn đề này, nhiều chuyên gia đều thống nhất cho rằng, chỉ khi xác định rõ trách nhiệm mới xử lý thấu đáo vấn đề. Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương là cực kỳ quan trong, nếu chính quyền các cấp có sự chủ động, việc giải quyết các tranh chấp sẽ được xử lý ngay từ lúc phát sinh không những góp phần làm giảm thiểu những mâu thuẫn tồn tại, mà còn giúp ổn định an ninh trật tự, phát triển bền vững.

Nguồn: https://laodongthudo.vn/tim-lieu-thuoc-hoa-giai-tranh-chap-nha-chung-cu-92820.html
===========
eHome - Ứng dụng quản lý chung cư thông minh
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Hotline liên hệ: 0974 823 376
Hỗ trợ: http://hotro.vtc.vn/ - https://ehome.vtc.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/ungdungeHome/

 
Từ khóa:

Top