Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
Home Mua gì hôm nay Lý do gạo Nếp Hoa Vàng được nhiều người yêu thích

Lý do gạo Nếp Hoa Vàng được nhiều người yêu thích

Để có được một món xôi hay chè thơm ngon thì gạo nếp chính là một thành phần không thể thiếu. Trên thị trường gạo ngày nay có vô số loại gạo, vậy vì sao gạo Nếp Hoa Vàng lại được nhiều người yêu thích.

Gạo HNV Nếp Hoa Vàng

Ai cũng từng nghe qua cái tên ”nếp cái hoa vàng” một lần trong đời bởi dòng gạo này thực sự quá quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam. Nổi bật nhất là ở các tỉnh đồng bằng hay vùng trung du Bắc Bộ. Được chọn lọc từ giống lúa nếp địa phương, nếp cái hoa vàng đã được công nhận vào năm 1995 theo Quyết định số 147 KHKT/QĐ.

gạo nếp hoa vàng

Vì giống cây này phản ứng với ánh sáng ngắn và thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết khí hậu, thổ nhưỡng nên nó chỉ được cấy ở vụ mùa muộn tại miền Bắc Việt Nam, hầu như là được trồng ở miền núi Bắc Bộ và vùng trung du. Một số vùng trồng lúa này có thể kể tới như Thanh Hoá, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh….Trong đó, vì không quá chú trọng thâm canh và trồng hơi tản mạn nên chỉ có Kinh Môn ở Hải Dương và Yên Phong ở Bắc Ninh là hai nơi quy hoạch gạo nếp hoa vàng ngon nhất. Thời gian trổ của cây khá ổn định, sẽ rơi vào khoảng tháng 7 đến tầm tháng 10. Để cây sinh trưởng sẽ mất từ 145 đến 160 ngày.

Giống lúa này có gì đặc biệt?

Chiều cao của nếp cái hoa vàng khoảng 120 hoặc 125cm/cây. Đặc điểm nhận dạng là gốc thân to, vì vậy khả năng chống đổ cũng khá tốt. Mặt khác, khả năng đẻ nhánh của cây không phải quá ưu việt, tỷ lệ bông hữu hiệu chỉ có 50 đến 55%. Tuy vậy nhưng giống này lại có khả năng chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt như chịu hạn cuối vụ, chịu chua, chịu phèn và trũng tương đối tốt. Ngoài ra, nếp cái hoa vàng còn nổi bật bởi khả năng kháng sâu bệnh, đặc biệt là bệnh khô vằn hay bệnh đạo ôn.

gạo nếp hoa vàng

Bông lúa của nếp cái hoa vàng thường dài từ 20 đến 22cm, trên một bông sẽ có trung bình số hạt từ 105 đến 107 hạt. Tỷ lệ chiều rộng x chiều dài hạt sẽ rơi vào khoảng 1,82. Khối lượng của hạt khoảng 25 – 26gram/1000 hạt. Trung bình, năng suất của nếp cái hoa vàng thường là 35-40 tạ/ha. Còn lúc nào năng suất cao thì có thể lên tới 40 – 45 tạ/ha. So với hạt nếp thường thì hạt của nếp cái hoa vàng sẽ hơi tròn và dẹt, trông nhỏ hơn và có màu vàng nâu sẫm. Khi nếm thử, bạn sẽ thấy vị ngọt mát lan toả ở đầu lưỡi, không khác gì sữa cả.

Thành phần dinh dưỡng có trong gạo

Với đặc điểm độc đáo trên, loại gạo nếp này sở hữu một thành phần dinh dưỡng cực kỳ dồi dào, bạn có thể yên tâm về nguồn năng lượng bất ngờ mà nó cung cấp cho cơ thể. Khoảng 100g gạo nếp có thể mang tới 32mg canxi, 0.14g đường, 7.16g protein, 1.5 g chất xơ thực phẩm, 13.67g nước, 82g carbohidrat, 380 kcal, 0.78g chất béo và nhiều khoáng chất khác.

Cách nấu gạo Nếp Hoa Vàng

Khi dùng gạo này để nấu xôi, bạn có thể thực hiện theo quy trình sau để tận hưởng được trọn hương vị của nó. Trước tiên, đong gạo theo nhu cầu ăn uống. Tiếp theo nhẹ nhàng vo gạo để loại bỏ các bụi bẩn bám trên. Lưu ý, bạn không nên chà xát quá mạnh tay để tránh làm mất dinh dưỡng trong gạo. Sau khi vo xong, cho gạo vào nồi và tỷ lệ nước hợp lý để thêm là 1:1:1. Cuối cùng tiến hành nấu như các loại gạo khác là xong.

Lời kết

Trên đây là lý do mà gạo Nếp Hoa Vàng được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, nếu muốn ăn cơm ngon thì bạn cũng có thể tham khảo gạo ST25 nhé. Đừng quên mua các loại gạo này ở MUDI để nhận được nhiều ưu đãi cũng như hưởng chương trình freeship nhé.

- Advertisment -