Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Sức khoẻ 8 dấu hiệu ung thư da mà bạn cần phải biết

8 dấu hiệu ung thư da mà bạn cần phải biết

Ung thư da luôn là vấn đề nhức nhối của nhiều người. Và đặc biệt ở khu vực nhiệt đới như Việt Nam vấn đề ấy lại càng nghiêm trọng hơn nếu mọi người không bảo vệ da mình đúng cách.Hãy cùng tìm hiểu 8 dấu hiệu ung thư da mà bạn cần phải biết.

Sơ lược về ung thư da

Ung thư da là tình trạng các tế bào da phát triển bất thường, không thể kiểm soát và trở thành khối u. Tế bào ung thư đó sau đó sẽ lan sang những khu vực, vùng xung quanh và các bộ phận khác, đó gọi là di căn.

Da là bộ phận bao bọc bên ngoài cơ thể. Nó có diện tích lớn nhất nhưng cũng là bộ phận dễ có thể bị tổn thương nhất. Chính vì vậy mà ta cần phải lưu ý tới. Ung thư da thường xuất phát từ biểu mô da và từ các tuyến phụ thuộc da. Và được chia làm 3 dạng chính:

  • Ung thư biểu mô tế bào đáy
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy
  • Ung thư hắc tố

Bệnh ung thư da thường chủ yếu xuất hiện ở người già và có chiều hướng nam nhiều hơn nữ. Dấu hiệu để ta có thể nhận biết ung thư da chính là thường xuất hiện ở những vùng da hở, 90% ở vùng mặt. Thêm vào đó các tổn thương trên da có thể đổi từ lành tính sang ác tính sau khoảng thời gian dài phát triển và tồn tại.

Để có thể chữa trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu tiên hãy đến ngay cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn và điều trị tốt nhất.Tham gia Bảo hiểm VBI để có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ giúp bạn và gia đình giả nỗi lo kinh tế và bảo vệ trọn vẹn sức khỏe gia đình bạn.

>>> SỐC: Xăm mình có khả năng gây ung thư da

Những dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

1. Xuất hiện những mảng da sần sùi, thô ráp, đóng vảy

Nếu da bạn xuất hiện những mảng da thô ráp, đóng vảy màu nâu đến màu hồng đậm trên cơ thể, đặc biệt xuất hiện ở mặt, đầu và hai hai tay. Bạn nên chú ý thật cẩn thận vì có khả năng đó là biểu hiện của bệnh dày sừng-một trong những tổn thương da tiền ung thư. Những người thường xuất hiện những mảng da như thế này thường là người da trắng hoặc có thể là người đã từng bị tổn thương da do tiếp xúc nhiều dưới ánh mặt trời.

2. Xuất hiện nốt u tròn bên trong mờ như sáp

8 dấu hiệu ung thư da

Nếu trên da của bạn xuất hiện nốt u tròn với những đặc điểm:

  • mền và nhìn trong như hạt ngọc
  • bên trong mờ, trông hơi bóng như sáp
  • giống như mụn nhưng không có nhân và lõm ở giữa

Nếu xuất hiện những nốt này thì có khả năng bạn có thể bị ung thư da (ung thư biểu mô tế bào đáy). Thêm vào đó, cơ thể bạn cũng có xu hướng dễ bị chảy máu hoặc xuất hiện những tia máu nhỏ gần bề mặt da ( các mạch máu nhỏ bên trong cơ thể bị giãn).

>>> Người mắc bệnh ung thư không được ăn gì?

3. Xuất hiện những vùng da bị tổn thương có hiện tượng đỏ, khi chạm vào rắn và chắc

Đây cũng là dấu hiệu mà bạn phải lưu tâm khi phát hiện trên da có những vùng tổn thương có màu đỏ, cứng và xỉn màu. Những vùng đỏ này có thể lan rộng ra và có phần giữa bị lõm xuống (bị loét).

Những vùng bị loét có thể:

  • Để lâu nhưng không lành
  • Phát triển thành một mảng giồn có màu lạ
  • Phát triển thêm vòng mô khác bên trong khu vực ban đầu

Những vùng tồn thương này trông như nốt mủ hoặc nốt mụn; mụn nhọt nhưng không lặn đi. Chúng thường xuất hiện trên mặt, tai và tay. Với những người có làn da sẫm màu, những vùng tổn thương này có thể đôi khi phát triển ở những vùng da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

4. Cơ thể xuất hiện nốt ruồi bất thường

8 dấu hiệu ung thư da

Khi cơ thể xuất hiện những điều dưới đây bạn nên cẩn thận và đến gặp bác sĩ sớm nhất:

  • Trên da có nốt ruồi phát triển thành đốm màu nâu thẫm cùng với các viết lốm đốm có màu đậm hơn.
  • Nốt ruồi bỗng dung bị thay đổi màu sắc và kích thước. Có cảm giác khác thường khi chạm vào hoặc có thể bị chảy máu ở nốt ruồi.

Nốt ruồi của bạn đột nhiên thay đổi có khả năng là dấu hiệu của khối u ác tính. Vì thế, hãy thường xuyên kiểm tra nốt ruồi của bạn xem có phải là dấu hiệu ung thư da như dưới đây không:

  • Nốt ruồi bị méo, bất đối xứng
  • Có bờ không đều hoặc lan tràn
  • Có màu không đồng nhất
  • Có đường kính lớn hơn 0,5cm
  • Nốt ruồi lan rộng có tiến triển

5. Trên da xuất hiện những tổn thương có viền không rõ ràng màu

Bất kỳ đốm nào xuất hiện trên cơ thể bạn trông kỳ lạ xuất hiện đột ngột có màu sắc bất thường khi chạm vào có cảm giác thấy đau cần đến ngay bác sỹ để được khám chữa kịp thời. Đặc biệt, chú ý đến khu vực lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc ở các đầu ngón tay, chân. Một số các vị trí khác như xung quanh âm đạo hoặc hậu môn cũng nên để tâm tới.

>>> Bệnh nhân mắc bệnh ung thư thì ăn được những thực phẩm nào?

6. Dấu hiệu mụn cứng, màu vàng

Khi cơ thể xuất hiện mụn cứng, màu vàng cũng có khả năng là biểu hiện của dạng ung thư da hiếm gặp: ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Những nốt mụn như này xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như: đầu, cổ, thân mình, vùng sinh dục.

7. U nhỏ màu đỏ hoặc tím bầm

8 dấu hiệu ung thư da

Lưu ý những dấu hiệu dưới đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da

  • U nhỏ màu đỏ, xanh, tím hoặc có thể đỏ như thịt tươi
  • Nhìn giống như một cục nhọt nhỏ
  • Có lõi ở trung tâm

Ung thư tế bào Merkel là một loại ung thư khá hiếm gặp. Chúng có thể phát triển ở những hu vực có da bị tổn thương trên mặt, đầu hoặc cổ. Ở người lớn tuổi có tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu thường thấy ở người thường gặp ở người có khả năng bị ung thư dạ này.

8. Xuất hiện những mảng/đốm lớn màu đỏ hoặc tím trên da

Các mảng đỏ hoặc tím nổi lên trên da có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da Sarcoma Kaposi. Đây là loại bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở người bị HIV/AIDS hoặc những người ghép nội tạng. Sarcoma Kaposi sẽ phát triển ở trong các mạch máu dưới da và tạo ra những tổn thương hoặc khối u không đau trên mặt hoặc chân. Những khối u xuất hiện ở chân hay bẹn sẽ làm cho chân bạn sưng lên đau do di căn hạch và làm cho tắc nghẽn bạch huyết vùng này.

>>> Tổng hợp các loại trái cây có lợi khi điều trị ung thư

Lời kết

Trên đây là 8 dấu hiệu ung thư da mà bạn cần phải biết. Hy vọng qua bài viết này của mình sẽ giúp nhiều người nhận biết sớm tình trạng bệnh của mình. Hãy cùng VTC Pay Blog tham gia ngay bảo hiểm VBI để có thể giúp giảm nỗi lo tài chính bảo vệ toàn vẹn cho bạn và gia đình.

- Advertisment -