Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Home Sức khoẻ Người mắc bệnh ung thư không được ăn gì?

Người mắc bệnh ung thư không được ăn gì?

Đối với bệnh nhân mắc ung thư thì chế độ ăn rất quan trọng. Có chế độ ăn và xây dựng cuộc sống lành mạnh thì đây có thể là liều thuốc chữa căn bệnh ung thư. Vì vậy, để xây dựng được chế độ ăn lành mạnh bên cạnh những thực phẩm những người mắc bệnh ung thư nên đưa vào bữa ăn hằng ngày, theo đó cũng có danh sách những thực phẩm mà bệnh nhân mắc ung thư tuyệt đối không được phép sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu xem những thực phẩm nào được liệt kê trong danh sách này nhé.

Dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với bệnh nhân ung thư?

benh-ung-thu

Một trong số nguyên nhân dẫn đến ung thư, trong đó có chế độ ăn chưa hợp lý, do thực phẩm nhiễm bẩn. Từ khâu chế biến, nuôi trồng,… đều có thể có nguy cơ gây ung thư.

ung thư là tế bào đột biến, những tế bào khỏe mạnh cũng cần phát triển nên vấn đề dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh có đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật, đáp ứng được các phương thức điều trị ung thư như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị,…

Nếu tình trạng dinh dưỡng người bệnh không cải thiện thì bác sĩ không thực hiện được phác đồ điều trị hoặc kết quả thất bại vì bệnh nhân không đủ sức chịu đựng các tác dụng phụ của phác đồ điều trị. Vì vậy, người bệnh cần phải hiểu dinh dưỡng yếu tố quan trọng người mắc bệnh ung thư.

2.Bệnh nhân mắc bệnh ung thư cần tuyệt đối không được phép ăn gì?

2.1. Kiêng theo món ăn

benh-ung-thu

Một số thực phẩm ăn uống người mắc bệnh ung thư cần kiêng kị, tuy nhiên cũng tuỳ vào mỗi người, từng dạng bệnh và từng thời điểm mà có chế độ ăn kiêng sao cho phù hợp:

  • Không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, cá đóng hộp,…
  • Không được phép uống Bia, rượu, các loại nước ngọt đóng chai.
  • Không ăn hải sản nuôi ở vùng ô nhiễm, hạn chế ăn ốc, hến vì nồng độ chì cao.
  • Không nên dùng nhiều thực phẩm lên men như dưa muối, thịt muối,…
  • Không nên dùng đồ uống là cà phê. Những bệnh nhân bị ung thư bàng quang, tuyến tụy… đây là đồ uống cấm

2.2. Kiêng theo thể trạng người bệnh

benh-ung-thu

  • Người thể hư: Cần chọn các chất thanh đạm, dễ tiêu, dinh dưỡng cao, không ăn các thức ăn dầu mỡ, đậm đà, khó tiêu như các thức chiên, rán, thịt mỡ.
  • Người thể nhiệt: nên chọn những thức ăn mát, kiêng các thức cay như ớt,gừng,tỏi, hành, rượu, các thức hun nướng, thịt dê, thịt gà.
  • Người thể hàn: Chọn các thức ăn bổ; không ăn các thức sống, lạnh và thức uống lạnh, các thứ rau mát và những hải sản có tính lạnh.
  • Người thể thực: Tăng protein một cách phù hợp, kiêng ăn nhiều một thứ như cá, gà, vịt; kiêng thuốc lá, rượu;kiêng các thức có hàm lượng mỡ cao.
  • Người mắc bệnh ung thư có bệnh lý khác kèm theo: Nếu bị ung thư kèm loét dạ dày hành tá tràng thì kiêng nóng,cay,chua, kiêng ăn quá no hoặc để đói, kiêng ăn đồ cứng, đồ lâu tiêu. Bệnh cao huyết áp cần kiêng mặn. Bệnh tiểu đường thì kiêng đường. Bệnh suy thận thì cần phải kiêng thức ăn nhiều muối, kiêng mỡ động vật, đạm,…

2.3. Kiêng theo loại bệnh ung thư

Việc nên ăn hay nên kiêng thức ăn cũng không giống nhau mà phải căn cứ vào bệnh ung thư để quyết định. 

benh-ung-thu

2.4. Kiêng theo giai đoạn của bệnh

  • Bệnh ung thư, cần căn cứ vào các thời điểm khác nhau của bệnh mà chọn những thức ăn khác nhau và kiêng kỵ khác nhau.
  • Nếu điều trị bằng phóng xạ và điều trị bằng hóa chất, thường xuất hiện phản ứng giảm bạch cầu, lúc đó cần ăn nấm, ăn lươn, long nhãn.
  • Nếu xuất hiện miệng và lưỡi bị khô thì ăn mật ong, hạnh nhân, sau khi chức năng toàn thân giảm sút, đường tiêu hóa càng bị ảnh hưởng rõ rệt, nên cần kiêng thuốc lá, bia rượu, các thức ăn cay, béo,
  • Sau khi điều trị bằng phóng xạ, càng kiêng ăn các thức có tính nhiệt hại đến âm như thịt dê,…
  • Sau khi mổ, người bệnh cần bồi bổ bằng các thức ăn thuần khiết, kiêng ăn béo, dầu mỡ, hải sản tanh và các thứ cay, nóng.

Lưu ý: Ngoài những thực phẩm bạn có thể tham khảo ở trên để có thể tránh trong bữa ăn của mình, những bệnh nhân mắc bệnh ung thư cần tuyệt đối nghe theo chế độ ăn uống của bác sĩ điều trị và bác sĩ dinh dưỡng khuyên sử dụng và tránh những đồ ăn có hại trong quá trình điều trị bệnh ung thư

Căn bệnh ung thư dường như là căn bệnh “tử hình” nhưng chỉ cần lòng quyết tâm chống lại bệnh và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý bạn sẽ có thể có thêm những ngày tháng bên gia đình mình. Bảo hiểm VBI Hope cũng sẽ đồng hành cùng gia đình bạn trong quá trình điều trị bệnh sao cho giảm thiểu chi phí tối đa và có thể có một khoản tiền cho gia đình, người thân bạn trong trường hợp tệ nhất. Giờ đây, mua bảo hiểm VBI trở lên rất dễ dàng, bạn chỉ cần truy cập vào hệ thống VTC Pay là bạn có thể sở hữu bảo hiểm VBI hope rồi. Mong bạn và người thân có những giây phút hạnh phúc bên nhau.

- Advertisment -