Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Sức khoẻ SỐC: Xăm mình có khả năng gây ung thư da

SỐC: Xăm mình có khả năng gây ung thư da

Xăm mình (hay còn gọi là tattoo) là một loại hình nghệ thuật xuất hiện từ lâu trên thế giới. Tùy theo từng khu vực mà xăm mình có thể đã trở thành truyền thống, tục lệ, tín ngưỡng, nét đẹp văn hóa,…Tuy nhiên xăm mình có thực sự an toàn với sức khỏe con người. Hãy cùng VTC PAY BLOG tìm hiểu SỐC: Xăm mình có khả năng gây ung thư da.

Hình xăm liệu có làm tăng nguy cơ gây ung thư da

Hiện nay, mặc dù vẫn chưa có thông tin xác thực việc xăm mình có thể gây ung thư da. Nhưng đã có một số trường hợp báo cáo về việc xuất hiện ung thư da ở sau hình xăm.

Mặc dù chưa có thông tin chắc chắn về việc xăm mình có khả năng gây ung thư da. Thế nhưng khi có những dấu hiệu lạ sau khi xăm. Phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Bảo hiểm VBI sẽ luôn đồng hành đồng hành cùng bạn giúp giảm nỗi lo tài chính và bảo vệ bạn cùng gia đình.

>>> Người mắc bệnh ung thư không được ăn gì?

Chất trong hình xăm có thể gây ung thư da hắc tố

Chính phủ Úc đã tài trợ một nghiên cứu về các thành phần của mực xăm. Kết quả cho thấy 20% số mực xăm chứa các chất gây ung thư. Đặc biệt là mực đen có đến 83% là chất gây ung thư. Hầu hết phần lớn mực xăm này còn chưa được kiểm định và không đạt chuẩn an toàn quốc tế.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã chỉ ra một số chất có trong mực xăm như: các chất màu azo (anisidine, nitro-o-toluidine, chloro-o-toluidine,3.3 sắt – dichlorobenzidine); thủy ngân; cadmium; đồng-phthalocyanine; coban; muối coban; crom; titan dioxide đều là các chất có khả năng gây ung thư ở người. Đặc biệt trong đó:

  • Các chất tạo màu anzo và cadmium thuộc nhóm 1- nhóm các chất gây ung thư ở người.
  • Thủy ngân, coban sunfat, muối coban hòa tan thuộc nhóm 2B- nhóm các chất có khả năng gây ung thư.

Năm 2014, Ủy ban Châu Âu đưa ra khuyến nghị không sử dụng chất màu anzo trong mực xăm. Một số nước như Pháp, Đức cũng yêu cầu phải ghi rõ những thành phần của mực và loại bỏ các chất màu anzo trong mực xăm.

Ngoài ra màu mực xăm cũng được cho thấy là có mối liên quan với ung thư da. Thể như, hai màu phổ biến là đen/xanh đen; đỏ.

sốc xam mình cũng có khả năng gây ung thư

 

  • Mực màu đỏ thường có thành phần amin thơm 2-anisidine; thủy ngân; cadmium; đồng-phthalocyanine; coban; chrome. Các chất này đều thuộc nhóm 1 hoặc 2B trong phân loại của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế. Đặc biệt, trong đó 2-anisidine là chất đã được chứng minh rằng có khả năng làm tăng nguy cơ gây ung thư khi tiếp xúc với tia cực tím (trong ánh sáng mặt trời) hoặc tia laser khi tẩy hình xăm.
  • Mực màu đen/xanh đen thường có chứa các chất có nguy cơ gây ung thư cao như: benzo[a]pyrene; 3.3 sắt-dichlorobenzidine.

Hiện nay, dựa trên báo cáo về tỷ lệ ung thư da xuất hiện trên hình xăm đã có 56% ung thư da xuất hiện trên mực đen34% xuất hiện trên mực đỏ.

Vài vấn đề đáng lo ngại khác là các hình xăm trên các tổn thương sắc tố trước đó như; nốt ruồi, bớt,…cũng sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư da. Do đó cần hạn chế xăm hình lên các vị trí này.

Thêm vào đó các phản ứng dị ứng kéo dài hay các tổn thương mãn tính khác sau khi xăm cúng là một trong những yếu tố được quan tâm trong mối liên quan đến ung thư da.

>>> Bệnh nhân mắc bệnh ung thư thì ăn được những thực phẩm nào?

Xăm mình cũng có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư của các cơ quan khác

sốc xăm mình có khả năng gây ung thư

Mặc dù vẫn chưa có báo cáo cho thấy việc xăm mình có làm tăng khả năng xuất hiện ung thư các cơ quan nội tạng bên trong. Nhưng nó cũng gây ảnh hưởng đến người bệnh và khám chữa bệnh. Cần phải lưu ý vài điều dưới đây:

  • Phản ứng cơ thể với mực xăm: mực xăm là một yếu tố lạ khi xuất hiện ở da. Vì thế cơ thể có thể xảy ra phản ứng chỉ huy các tế bào( đại thực bào) bắt giữ các yếu tố lạ đó đến vị trí của hạch lympho lân cận, làm biến đổi màu sắc của các hạch lympho này. Nên một số trường hợp ta có thể thấy lo lắng khi xuất hiện những hạch sau khi xăm.
  • Điều trị ung thư: xăm mình cũng khiến việc xác định tình trạng di căn hạch trở nên khó khăn hơn do các hạch vùng đã bị thay đổi màu sắc do mực xăm. Một số nghiên cứu trên các bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung tại Đức đã cho thấy 44% bệnh nhân ung thư cổ tử cung có hình xăm ở hai chân xuất hiện một hoặc nhiều hạch, vùng khung chậu bị thay đổi màu sắc.

Bảo hiểm VBI sẽ luôn đồng hành cùng bạn mọi lúc mọi nơi. Hãy tham gia ngay để có thể hưởng được nhiều quyền lợi sớm nhất.

>>> Tổng hợp các loại trái cây có lợi khi điều trị ung thư

LỜI KẾT

Trên đây là những thông tin cho thấy xăm mình cũng có khả năng gây ung thư da. Hy vọng bài viết này của mình sẽ giúp nhiều người thấy được tác hại của những loại mực không uy tín. Nếu bạn có ý định muốn đi xăm hãy suy nghĩ thật kĩ và lựa chọn những cơ sở có sử dụng loại mực đạt chuẩn và dụng cụ an toàn để tránh những tác hại không đáng có. Hãy theo dõi VTC PAY BLOG để có thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé.

- Advertisment -