QUY ĐỊNH CHI TIẾT THỜI GIAN BẢO HÀNH CĂN HỘ CHUNG CƯ

VTC Pay 21/02/2020 11:18


Khi mua căn hộ chung cư thì bạn sẽ được phía đơn vị chủ đầu tư bảo hành nhà ở. Tuy nhiên, bảo hành căn hộ chung cư cũng có những quy định chi tiết theo Luật pháp. Các vấn đề về bảo hành nhà chung cư được quy định như sau:

Đối với các căn hộ được bàn giao cho người mua, thuê mua trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành (1/7/2015) thì phải tuân theo quy định của Luật Nhà ở 2005 và các văn bản có liên quan. Theo đó, Khoản 4, Điều 74 của Luật Nhà ở 2005 đã quy định, “thời gian bảo hành nhà ở được tính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu nhà ở để đưa vào sử dụng”.



Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:
- Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng.
- Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.

♦ Những hạng mục được bảo hành đối với nhà chung cư:
- Trong căn hộ chung cư, các hạng mục được bảo hành được chia thành hai phần: kết cấu chính của căn hộ và các thiết bị gắn với căn hộ.
   + Phần kết cấu chính của căn hộ bao gồm: khung, dầm, cột, sàn, trần, mái, tường, phần ốp, trát, lát và các thiết bị như hệ thống cung cấp chất đốt, đường cấp điện, bể nước, hệ thống cấp nước, bể phốt, hệ thống thoát nước,… cùng các trường hợp nghiêng, lún, sụt, nứt căn hộ.
   + 
Phần các thiết bị gắn với căn hộ bao gồm các sản phẩm nội thất đi kèm khi bàn giao căn hộ như hệ thống đèn, cửa, bàn, ghế,.. sẽ được bảo hành theo thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, phân phối sản phẩm.
- Khi bàn giao căn hộ, phía chủ đầu tư (ban quản lý dự án) cần thông báo và cung cấp biên bản nghiệm thu căn hộ vào sử dụng theo quy định pháp luật để xác định thời điểm bàn giao cũng như thời điểm bảo hành căn hộ.
♦ Những trường hợp không được bảo hành căn hộ:
Những trường hợp mà căn hộ khách hàng không được thực hiện bảo hành căn hộ bao gồm:
- Hư hỏng do hậu quả của sự hao mòn và khấu hao thông thường
- Hư hỏng do lỗi của phía khách hàng hoặc người sử dụng hoặc bên thứ ba nào khác gây ra
- Hư hỏng do sự kiện bất khả kháng
- Hư hỏng phần hoàn thiện bên trong do khách hàng tự thực hiện, tự lắp đặt hoặc tự sửa chữa mà không có sự đồng ý của quản lý tòa nhà
- Đã hết thời hạn bảo hành theo quy định

Sau thời gian bảo hành, mọi hư hỏng của căn hộ sẽ cho chủ nhà chịu trách nhiệm. Việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà được thực hiện theo quy định của pháp luật trong Luật Nhà ở.
Để hiểu rõ hơn về trường hợp của mình, bạn có thể xem thời hạn bảo hành được quy định chi tiết được nêu trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bên cạnh việc tham khảo những quy định chung.

Nguồn: Tạp chí Tài Chính
===========
eHome - Ứng dụng quản lý chung cư thông minh
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Hotline liên hệ: 0974 823 376
Hỗ trợ: http://hotro.vtc.vn/ / https://ehome.vtc.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/ungdungeHome/
 

Từ khóa:

Top