“NGHỀ NHẠY CẢM” THỜI COVID

VTC Pay 28/06/2021 15:03
Trong lúc này, nguồn lực các ngành khác phải giãn cách, làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh thì nhân viên các doanh nghiệp quản lý, vận hành tòa nhà chung cư càng phải ứng trực để đảm bảo các tòa nhà vận hành thông suốt, nên nghề này được gọi là “nghề nhạy cảm” thời Covid.

Môi trường khó giãn cách
“Sáng sớm hôm nay, tôi lại nhận được tin báo từ dự án là có 4 nhân viên của chúng tôi sốt cao phải nhập viện. Đây là các bạn phải cách ly trực vận hành 24/24 tại dự án đã có F0 . Dù đã tuân thủ điều kiện chống dịch rất ngặt nghèo, nhưng tình hình vẫn quá căng thẳng…”. Đó là những dòng chia sẻ đầy tâm trạng trên trang facebook của một vị lãnh đạo doanh nghiệp đang quản lý, vận hành hàng chục khu chung cư tại TP.HCM khi tình hình dịch bệnh tại thành phố này diễn biến phức tạp.

Lên kịch bản trong trường hợp gia đình, công ty có người bị nhiễm, có nhiều người bị nhiễm và có phương án ứng phó với từng kịch bản là điều phải được tính toán kỹ càng, bởi như vị lãnh đạo này tâm niệm, “nói thì đơn giản nhưng tất cả đều phải chi tiết đến cả túi quần áo mang đi cách ly, điều trị cũng phải sẵn sàng. Khủng hoảng nhân sự sẽ kéo theo khủng hoảng công việc tiếp là khủng hoảng dòng tiền ngay tắp lự”.

Thực tế, những doanh nghiệp quản lý, vận hành tòa nhà như Global Home, Phú An Minh hay My House…, giãn cách xã hội tuyệt đối là điều dường như không thể và đặc thù nghề nghiệp của các nhân sự ngành này luôn làm việc trong những môi trường “nhạy cảm” với Covid-19 như thang máy, hành lang chung cư…, những không gian hẹp và thường chạy máy lạnh. Vì vậy, lo cho các nhân sự trong công ty an toàn chưa đủ, để các cư dân trong khu chung cư mà họ quản lý an toàn mới thực sự là vấn đề nan giải.

Theo như báo Đầu tư BĐS, tại chung cư E-Home 3 (quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty Sài Gòn Thăng Long Group quản lý, vận hành, 14 block của chung cư này bị phong tỏa từ ngày 13/6/2021 do phát hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Lợi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sài Gòn Thăng Long Group cho biết, nhân viên làm dịch vụ quản lý vận hành là đối tượng tiếp xúc nhiều nhất với người dân. Do vậy, khi tòa nhà bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 thì nguy cơ lây nhiễm, và trở thành đối tượng F1, F2 là rất cao. Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 10 nhân viên của Công ty đang phải đi cách ly tập trung do tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Theo ông Lợi, dù trước khi TP.HCM bùng phát đợt lây nhiễm lần thứ 4 này, Công ty đã họp để xây dựng các phương án “phòng thủ” trong trường hợp dự án do Sài Gòn Thăng Long Group quản lý có cư dân hoặc khách ra vào bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, khi thực tế xảy ra thì lại không đúng như “kịch bản” đã lên sẵn vì có rất nhiều yếu tố chưa lường hết được.

Chẳng hạn, vấn đề tâm lý của các nhân sự khi dịch xảy ra là rất quan trọng, làm sao để nhân viên yên tâm làm việc bởi có những công việc tại tòa nhà không thể bỏ được như vệ sinh, kỹ thuật, bảo vệ… Trong trường hợp nếu các nhân viên làm dịch vụ bỏ đi hết thì nguy cơ bùng phát dịch ra cộng đồng còn cao hơn nhiều, chưa kể khi đó công tác quản lý, vận hành cũng tan rã theo.

“Để nhân viên yên tâm làm việc, Công ty đã hỗ trợ người lao động về tài chính, thực phẩm, các thiết bị y tế để phòng hộ. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch cam kết tài trợ tiêm vắc-xin miễn phí cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong thời gian sớm nhất nếu có vắc-xin dịch vụ”, ông Lợi nói.
“Ngay khi lực lượng chức năng có mặt để phong tỏa, nhiều người đều xôn xao, ai cũng hoang mang vì chưa biết chuyện gì xảy ra. Lúc này tôi đến hỏi một anh dân quân xem có chuyện gì thì mới biết, tại khu chúng tôi ở có người nghi nhiễm Covid-19”, bà Trang, một cư dân tại tòa A1, chung cư Sunview Town (TP.Thủ Đức) nhớ lại.

Theo cư dân này, những phút ban đầu nghe thông tin về ca nhiễm trong tòa nhà mình sinh sống, ai cũng lo lắng và không biết cuộc sống sinh hoạt những ngày sau này thế nào. Tuy nhiên, sau đó các hộ dân ở đây nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ chính quyền địa phương, người dân xung quanh và ban quản lý tòa nhà nên cũng yên tâm dần.

“Ngoài phục vụ cơm nước, mua sắm đồ tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, ban quản lý chung cư còn phát khẩu trang, nước rửa tay, các cẩm nang khuyến cáo phòng dịch cho từng hộ gia đình’, bà Trang cho biết.
Không chỉ tại TP.HCM, mà các tỉnh lân cận cũng có không ít khu bị phong tỏa. Đơn cử như tại Bình Dương, chung cư Bcons Suối Tiên (số 45 đường Tân Lập, P.Đông Hòa, TP.Dĩ An) chính thức bị phong toả cách ly từ chiều ngày 31/5, để kiểm tra y tế với cư dân do có liên quan đến ca mắc Covid-19 ở TP.HCM.

Khi đó, đương nhiên các nhân sự quản lý, vận hành cũng vừa là đối tượng phải cách ly cùng cư dân, vừa phải tiếp tục thực hiện các công việc để đảm bảo tòa nhà vận hành an toàn. Theo Ban quản lý chung cư Bcons Suối Tiên, ngoài việc ngay lập tức có các thông báo để trấn an cư dân, các nhân viên quản lý chung cư còn phải gánh thêm nhiệm vụ kết nối, hỗ trợ cư dân trong việc mua sắm nhu yếu phẩm, vật tư y tế, cố gắng để cuộc sống, sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường nhất có thể.

“Lấy điểm” trong dịch bệnh
Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ đợi đến khi dịch bệnh bùng phát, các công ty quản lý vận hành tòa nhà như Global Home, Phú An Minh, My House cũng như ban quản lý hàng chục các chung cư/từng công ty đã “xắn tay vào việc”, ngay sau khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp quản lý, vận hành đã có kế hoạch chi tiết và động thái cụ thể trong việc phòng chống dịch bệnh.

Luôn đi đầu trong việc phun xịt khử trùng để đảm bảo an toàn cho tất cả cư dân. Song song với công tác đó, ban quản lý các tòa nhà thường xuyên theo dõi và nhắc nhở cư dân đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế… Tương tự, tất cả các dự án cũng đã được trang bị sát khuẩn, đo thân nhiệt, không cho người lạ ra vào tòa nhà nếu không có chủ nhà xuống đón... Các dự án có bể bơi thì tạm dừng hoạt động, tăng cường công tác phun khử khuẩn bằng hóa chất chuyên dụng, nhất là tại các khu vực sinh hoạt chung.

Thực tế, một biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho cư dân cũng như nhân sự BQL đó là sử dụng EHOME - ỨNG DỤNG QUẢN LÝ CHUNG CƯ THÔNG MINH trong công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư:
- Gửi thắc mắc hoặc sự cố (về kỹ thuật hoặc con người) qua app, để được giải quyết trong thời gian sớm nhất
- Nhận hóa đơn, biên lai điện tử hàng tháng, thanh toán online mọi lúc mọi nơi
- Cập nhật tình hình chung cư từ thông báo của Ban Quản lý nhanh chóng
- Và các tiện ích ưu việt khác.



Không chỉ trong dịch bệnh này thì vai trò của đơn vị quản lý, vận hành mới đặt biệt quan trọng, bởi đó là những người tiếp xúc gần với cư dân nhất. Do vậy, mỗi hành động, lời nói của các nhân sự này đều trở thành một phần quan trọng của chất lượng dịch vụ tòa nhà, nếu được cư dân phản hồi tích cực, đó mới chính là giá trị gia tăng thật sự của dự án.

(Bài viết được trích nhiều nguồn)
=======================
eHome - Ứng dụng quản lý chung cư thông minh
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Hotline liên hệ: 093.770.6116
Hỗ trợ: http://hotro.vtc.vn/, https://ehome.vtc.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/giaiphapeHome


 
Từ khóa:

Top