Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường ngày càng trở lên phổ biến, căn bệnh được phát triển do lối sống hằng ngày, sinh hoạt không điều độ. Làm sao để có thể điều trị bệnh đái tháo đường và cần có những lưu ý gì cho bệnh này. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống, sinh hoạt để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bệnh đái tháo đường là gì?

Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

 

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu của bệnh nhân luôn cao hơn so với mức bình thường. Nguyên nhân có thể kể đến như là cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin rồi dẫn đến rối loạn chuyển hóa lượng đường trong máu của cơ thể người bệnh.

Khi mắc bệnh đái tháo đường, việc chuyển hóa các chất bột đường từ những thực phẩm bạn ăn vào hằng ngày để ra năng lượng cần thiết sẽ không hiệu. Từ đó, hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu, khi lượng đường trong máu thường xuyên ở mức quá cao sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và gây ra tổn thương ở các cơ quan trong cơ thể như mắt, thận, thần kinh.

Hiện nay, bệnh đái tháo đường được phân chia thành các loại chính như sau:

  • Đái tháo đường loại 1 ( đây là bệnh đái tháo đường được chuẩn đoán do cơ thể bị phá hủy tế bào beta tụy, dẫn đến thiếu insulin tuyệt đối)
  • Đái tháo đường loại 1 (đây là bệnh đái tháo đường được chuẩn đoán do cơ thể bị giảm chức năng của tế bào beta tuỵ tiến triển trên nền tảng đề kháng insulin)
  • Đái tháo đường thai kỳ (được chẩn đoán trong 3 tháng giữa hoặc trong 3 tháng cuối của thai kỳ và không có bằng chứng về ĐTĐ type 1, type 2 trước đó)

Những điều mà bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường cần lưu ý:

Tuyệt đối không được bỏ bữa để giảm calo

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân: không được bỏ bữa để giảm hấp thu calo. Khi bạn bỏ bữa sẽ khiến cho bạn cảm giác thèm ăn sẽ dẫn tới ăn đồ ăn nhanh, ăn vặt và ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo. Vì vậy, điều bạn cần làm là duy trì tần suất và giờ giấc của các bữa ăn. Tuy nhiên, bữa tối bạn không nên ăn quá nhiều và ăn trước 20h tối để phòng ngừa những bệnh như béo phì, đường huyết tăng cao,…Bữa tối bạn có thể ăn chút trái cây ít ngọt, những thực phẩm như rau xanh, đồ ăn eat clean,…Bỏ bữa rất nguy hiểm, nó không chỉ dẫn tới hạ đường huyết mà còn có thể gây ra những cảm giác khó chịu nghiêm trọng như chóng mặt, nhịp tim tăng và đổ mồ hôi lạnh…

 Ăn nhiều rau xanh

Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

 

Những người mắc bệnh đái tháo đường nhất định phải ăn nhiều rau xanh. Với tác dụng cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh còn khiến bạn no lâu, tránh những bữa ăn vặt trong ngày, giữ được vóc dáng và làn da mịn màng. Vì vậy, tăng cường những bữa ăn với salad trộn với những thực phẩm xanh cùng những trái cà chua căng bóng kèm theo nước sốt thần thánh sẽ khiến cho bạn cảm thấy ăn ngon miệng và vui vẻ hơn.

Tránh xa đồ uống có đường

Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

 

Người mắc bệnh đái tháo đường tuyệt đối cần lưu ý phải giảm lượng soda, nước có gas và nước ngọt khác, và hãy làm dịu cơn khát bằng nước ép trái cây có hàm lượng đường ít, nước lọc. Trong soda, nước uống có gas, nước trái cây đóng hộp có chứa hàm lượng đường cao và rất dễ có nguy cơ tăng đường huyết, dẫn tới bệnh nhân có cảm giác khát, thường xuyên đi tiểu và nạp vào nhiều calo, dẫn tới tăng cân. Vì vậy, hãy duy trì lượng nước trong cơ thể hằng ngày của bạn bằng uống nước dừa, nước detox, nước khoáng nguyên chất, tuyệt đối không được uống soda hay đồ uống có chứa carbonat

Lựa chọn loại đường tự nhiên

Bạn thường hay sử dụng đường mía trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi còn là nạn nhân của đường hóa học. Thay vì ăn và uống đường nhân tạo, hãy sử dụng đường tự nhiên có chứa nhiều dinh dưỡng và giàu chất xơ. Đường tinh chế có chứa nhiều calories, có thể dẫn tới tăng đường huyết .Tuy nhiên, đường tự nhiên tới từ các loại hoa quả hay quả chà là ít gây thèm đường hơn, giữ cho đường huyết ổn định lâu dài hơn vì đường từ trái cây chậm hấp thu vào máu hơn. Hơn nữa, chúng tự nhiên được tiêu hóa chậm hơn và đi vào máu đều đặn hơn.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia

Những lưu ý dành cho người mắc bệnh đái tháo đường

 

Uống nhiều rượu sẽ làm giảm đi những tế bào lợi khuẩn, như vậy sẽ làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó làm tăng đường huyết. Hãy hạn chế tham gia vào bàn tiệc và sử dụng nhiều đồ uống có cồn. Uống đồ uống có cồn thường xuyên có thể làm gây tăng cân. Do vậy, việc uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát. Vì vậy, người mắc bệnh đái tháo đường cần hạn chế uống đồ uống có cồn, uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể khiến đường huyết tăng hoặc giảm.

Tập luyện thường xuyên

 

Để giữ cơ thể khỏe mạnh thường xuyên tập thể dục ví dụ một số hoạt động  như làm vườn, leo cầu thang, hoặc đi bộ 20 phút có thể giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy calo. Vì vậy bạn cần duy trì tập luyện thường xuyên.

Khám sức khỏe định kỳ

 

Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Để có thể tiết kiệm chi phí khám sức khỏe và điều trị bệnh không thể không có sự trợ giúp của bảo hiểm VIB Care. Bảo hiểm VBI Care với sứ mệnh sinh ra nhằm giúp đỡ người bệnh có thể tối thiểu hóa tiền chữa trị khi điều trị tại bệnh viện. Giờ đây, việc mua bảo hiểm VBI Care cũng trở lên rất dễ dàng, bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống VTC Pay là có thể sở hữu người bạn chăm sóc sức khỏe của mình rồi.

- Advertisment -