Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Người bị đái tháo đường phải “kiêng kỵ” những thực phẩm sau

Người bị đái tháo đường phải “kiêng kỵ” những thực phẩm sau

Chế độ ăn có tác động rất lớn tới sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống tốt và lành mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bệnh lý và sự tiến triển trong mọi nỗ lực điều trị tiểu đường của bệnh nhân. Bạn đang quan tâm đến điều trị bệnh đái tháo đường, vì vậy bên cạnh những thực phẩm người tiểu đường nên ăn thì bạn đã biết bệnh tiểu đường kiêng gì chưa?

Các biến chứng khi mắc bệnh tiểu đường

Khi bạn mắc bệnh đái tháo đường khi không có chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập luyện hợp lý và không tuân thủ theo điều trị của bác sĩ thì các biến chứng của căn bệnh sẽ càng thể hiện rõ như làm giảm chất lượng cuộc sống và có thể gây ra các biến chứng mạn tính và cấp tính trong cơ thể người bệnh. 

Người bị đái tháo đường phải “kiêng kỵ” những thực phẩm sau

Những biến chứng mạn tính sinh ra do lượng đường trong máu cao mãn tính, cơ thể người bệnh bị rối loạn chuyển hóa chất đường, chất đạm và chất béo. Khi đó làm suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể người bệnh và mắc các bệnh như: đục thủy tinh thể ở mắt, biến chứng tim mạch, về thần kinh,…

Những biến chứng cấp tính là những biến chứng xảy ra đột ngột và có thể gây hậu quả đáng tiếc nếu không được xử lý kịp thời. Một số bệnh có thể kể đến như là hạ đường huyết, hôn mê,… 

Những biến chứng của bệnh tiểu đường rất nhiều, vì vậy người bệnh luôn cần có người bạn đồng hành đó là bảo hiểm VBI Care. Bảo hiểm VBI Care ra đời với sứ mệnh giúp đỡ người bệnh và trở thành người bạn đồng hành của mỗi người bệnh trong mọi trường hợp. Giờ đây, việc sở hữu bảo hiểm VBI Care cũng trở lên dễ dàng khi có thể mua bảo hiểm thông qua hệ thống VTC Pay. Đây là hệ thống phân phối bảo hiểm VBI uy tín nhất trên thị trường.

Những thực phẩm khi mắc bệnh tiểu đường không nên ăn

Những người mắc bệnh tiểu đường thường không biết kiêng những thực phẩm gì. Dưới đây là những thực phẩm khi mắc bệnh tiểu đường không nên ăn:

Người bị đái tháo đường phải “kiêng kỵ” những thực phẩm sau

  • Thịt đỏ: Thịt được lấy từ các động vật 4 chân như thịt bò, thịt cừu, xúc xích,… sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 26-40%. Bởi trong quá trình phát triển và tăng nguy cơ mắc bệnh sẽ được sinh ra trong quá trình chế biến và nấu ăn ở nhiệt độ cao.
  • Khoai tây: Khoai tây chứa nhiều chất Glycemic Index. Chất này sẽ làm tăng nhanh hơn và nhiều hơn lượng đường trong máu. Do vậy, về lâu dài sự gia tăng chất Glycemic Index có thể phá hủy các tế bào tuyến tụy giúp sản sinh hormone insulin cần thiết cho chuyển hóa đường trong máu. Vì vậy, khoai tây được liệt vào danh sách nhóm người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn.
  • Thực phẩm giàu chất béo: Một số thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật, bơ, phomat,… Trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng cholesterol cao. Do vậy, thực phẩm nhóm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.
  • Thực phẩm ngọt: Một số người bệnh chia sẻ rất thích ăn bánh, kẹo, nước ngọt có ga,… mà không biết tác hại của chúng đối với người mắc bệnh tháo đường. Thực phẩm ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu vượt quá ngưỡng cho phép, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Hoa quả sấy khô, mứt hoa quả: Người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn loại đồ ăn này, nó không hề tốt cho sức khỏe do trong loại đồ ăn này có chứa lượng đường rất cao. Do vậy, ăn hoa quả sấy khô và mứt hoa quả không hề tốt cho người bệnh đái tháo đường
  • Thuốc lá: Như các bạn đã biết thuốc lá có tác hại rất lớn tới với người hút và cả người ngửi khói thuốc lá, vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường càng không nên sử dụng thuốc lá. Chất độc từ thuốc lá có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy giảm khả năng sản sinh insulin và điều chỉnh đường huyết.

Bên cạnh những thực phẩm “ kiêng kỵ” với người mắc bệnh đái tháo đường, người bệnh cần phải ăn đầy đủ các nhóm chất để bổ sung sức đề kháng cho cơ thể có thể chống lại bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tiểu cần lưu ý những điều sau:

Người bị đái tháo đường phải “kiêng kỵ” những thực phẩm sau

  • Ăn đa dạng: Trong một ngày, cần phải tiêu thụ thức ăn đa dạng. Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa và bắt buộc cần phải thay đổi thực đơn trong ngày.
  • Ăn chừng mực: Nên ăn uống có chừng mực. Trong bữa cơm không nên ăn quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều, không được phép bỏ bữa ngay cả khi không muốn ăn.
  • Ăn thức ăn nguyên chất, ít qua sơ chế: Việc chế biến thức ăn qua nhiều công đoạn sẽ khiến cho đồ ăn mất đi nhiều chất dinh dưỡng và vitamin vốn có trong thực phẩm. Do đó người bệnh đái tháo đường được khuyến khích nên ăn đồ luộc, hấp, ăn salad thay vì đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, có hại cho cơ thể
  • Ăn bữa phụ trước khi đi ngủ: Để cơ thể không bị đói trong khi ngủ, trước khi ngủ có thể chỉ là một ly sữa hoặc một lát dưa hấu.

Trên đây là những thực phẩm “kiêng kỵ” mà người mắc bệnh đái tháo đường không ăn và những điều lưu ý dành cho người bệnh. Chúc bạn có sức khỏe thật tốt để chống lại bệnh.

- Advertisment -