Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ...

Sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ của mỗi người 

Nếu bạn muốn hút thuốc, bạn sẽ luôn tìm ra hàng ngàn lý do cho mình, cái gọi là giải quyết cơn buồn chán, nâng cao khả năng tập trung, nhu cầu xã hội,… đều chỉ là những cái cớ cho việc hút thuốc.  Thực tế, trong nhiều phân tích, việc nhiều người không thể cai được thuốc là do họ không thể thoát khỏi ảnh hưởng của chứng “thèm thuốc lá”, có lẽ họ đã bí mật bỏ thuốc lá nhưng không thành công. 

Hôm nay hãy cùng chúng tôi điểm qua những tác hại của việc hút thuốc lá, hy vọng sẽ giúp các bạn khắc sâu được mong muốn bỏ thuốc lá, từ đó bạn có thể bắt đầu các hành động cai thuốc lá, thoát khỏi hoàn toàn cơn thèm thuốc và phục hồi sức khỏe của chính mình.

Thuốc lá là gì?

Sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ của mỗi người 

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện (thường có gắn đầu lọc). Ngoài ra, thuốc lá sợi còn dùng để hút tẩu, hút xì gà.

Tác hại của thuốc lá

Tác hại của hút thuốc đối với não

Hút thuốc lá có tác hại rất nghiêm trọng đến não bộ.  Chất nicotin trong thuốc lá sẽ giết chết rất nhiều tế bào não, làm giảm tuần hoàn máu, giảm khả năng hỗ trợ não bộ.  Một khi lượng oxy cung cấp cho não không đủ thì lượng máu cung cấp cho não cũng sẽ giảm, dẫn đến tắc mạch máu não.  Hơn nữa, tỷ lệ đột quỵ và suy giảm thần kinh sẽ ngày càng gia tăng.  Đặc biệt với đột quỵ, hút thuốc lá dễ gây co thắt mạch máu não và gây đông máu.  Theo khảo sát, những người hút thuốc có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc, ít nhất là gấp đôi so với những người không hút thuốc.

Tác hại của hút thuốc đối với khả năng sinh sản

 Đối với nam giới, chất nicotin trong thuốc lá không chỉ gây nghiện thuốc lá nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến tinh trùng, làm giảm chất lượng và sức sống của tinh trùng, thậm chí có thể giết chết tinh trùng.  Do đó, nếu nhiều người hút thuốc lá có thói quen hút thuốc vào ban đêm và họ hút thuốc rất thường xuyên thì tỷ lệ sống sót của tinh trùng sẽ rất thấp, thậm chí có thể bị chết tinh trùng hoặc không có tinh trùng.  Đối với phụ nữ, hút thuốc lá cũng rất có hại cho khả năng sinh sản, đặc biệt đối với phụ nữ vừa hút thuốc vừa uống thuốc tránh thai thì khả năng gây dị tật thai nhi rất đáng sợ, cao hơn bình thường tới hơn 40%.

Sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ của mỗi người 

Tác hại của hút thuốc đối với tim mạch và mạch máu não

Thuốc lá là một chất độc mãn tính, và hút thuốc là tiêu tiền để tự tử mãn tính.  Nhằm vào tim và mạch máu não của cơ thể con người, hút thuốc có thể làm tăng áp lực lên thành trong của mạch máu và gây xơ vữa động mạch.  Hơn nữa, qua thống kê số liệu lâm sàng của bệnh viện có thể thấy, hút thuốc lá có thể gây vỡ mạch, tắc nghẽn mạch, thậm chí là nhồi máu cơ tim, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Thật đáng buồn là những bệnh lý này ngày càng trẻ hóa và thêm rất nhiều những bệnh mới về tim mạch và mạch máu não liên tục được phát hiện.

Hút thuốc lá gây hại cho hệ hô hấp

Khi nhắc đến hệ hô hấp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bệnh ung thư phổi. Đúng vậy, hút thuốc có hại nhất cho hệ hô hấp và là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi.  Một số lượng lớn các cuộc điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể gây đột biến tế bào biểu mô vảy phổi và làm tăng xác suất ung thư.  Bạn hút thuốc càng lâu và hút càng nhiều, các vấn đề về phổi của bạn càng nghiêm trọng.  Bạn càng hút nhiều thuốc lá mỗi ngày và khi bạn lần đầu tiên hút thuốc lá càng trẻ, thì tác động đến hệ hô hấp của bạn càng lớn và khả năng mắc bệnh ung thư phổi càng cao.

Sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ của mỗi người 

Hút thuốc là không thể thay đổi đối với cơ thể của chúng ta.  Để hút thuốc, bạn đã khiến chính tài sản của mình bị hao hụt, cơ thể không còn khỏe mạnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng lúc nào không hay.  Tiền bạc, sức khỏe và thậm chí cả tính mạng được đánh đổi bằng những cơn nghiện thuốc lá nghiêm trọng.  Hơn nữa, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh như con cái, người yêu, cha mẹ.  Thuốc lá cũng giống như một quả bom hẹn giờ, hút càng nhiều thì mối đe dọa càng lớn, một khi bị ném bom, thứ bạn mất đi chính là cuộc sống hạnh phúc.  Vì vậy, để không làm gián đoạn cuộc sống bình thường của bạn, bạn phải bắt đầu cai thuốc lá ngay bây giờ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuốc lá và tác hại của nó mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hãy cùng bảo hiểm VBI Care (có trên hệ thống VTC Pay) bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân và gia đình ngay hôm nay.

- Advertisment -