Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024
Home Sức khoẻ Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường dường như là căn bệnh phổ biến hiện nay. Do đây  là một tình trạng sức khỏe mạn tính khiến lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao. Căn bệnh này rất nguy hiểm và có thể gặp ở mọi đối tượng do vậy chúng ta cần có lối sống và thiết lập những thực phẩm tăng cường đề kháng có trong bữa ăn để có thể ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Vậy bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường mà bạn không thể bỏ qua.

1. Cá 

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

 

Để xây dựng chế độ ăn dành riêng cho người tiểu đường thì chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua cá. Cá còn là loại thực phẩm rất được khuyến khích bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường, đây còn là loại thực phẩm kiểm soát bệnh tiểu đường lành mạnh nhất. Do trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích đều là những nguồn cung cấp axit béo omega 3 như DHA và EPA, vì vậy cực kỳ tốt cho tim mạch.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người mắc bệnh đái tháo đường thường xuyên ăn cá sẽ có rất ít nguy cơ bị suy tim và tử vong vì bệnh tim. Bên cạnh đó, cá cũng là một nguồn cung cấp đạm chất lượng, nó sẽ giúp người bệnh cảm thấy no lâu và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh chế biến những món ăn từ cá thông qua cách hấp và chế biến thành các loại súp để có thể giữ lại tối đa thành phần dinh dưỡng có trong cá.

2. Các loại rau lá xanh

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

Các loại rau lá xanh là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng mà lại ít calo và tinh bột đường. Một số loại rau lá xanh cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể như: cải bó xôi, cải xoăn, rau ngót, xà lách,… Thay vì sử dụng các loại sốt béo ngậy hay gia vị có chứa chất béo để chế biến rau thì người bệnh nên chọn cách ăn sống hay hấp, luộc, rau trộn để có thể mang lại hiệu quả tối ưu. 

3. Trứng 

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

 

Trên những nghiên cứu thực tế, những người thường xuyên ăn trứng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và có thể hạn chế những bệnh viêm nhiễm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu. Ngoài ra, trứng cũng chưa rất nhiều lutein và zeaxanthin – đây là những chất chống oxy hóa giúp cho mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Trong một ngày, những người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn uống với lượng đạm cao bao gồm 2 quả trứng là có thể cải thiện về đường huyết và hàm lượng cholesterol. Khi ăn trứng nên chọn ăn lòng đỏ do trong lòng đỏ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, và nhiều hơn lòng trắng. Hãy hạn chế chế biến các món từ trứng sử dụng dầu mỡ, thay vào đó hãy hấp hay luộc trứng,…

4.Hạt chia

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

 

Người mắc bệnh đái tháo đường không thể bỏ qua hạt chia. Đây là loại hạt có chứa rất nhiều chất xơ và rất ít tinh bột đường tiêu hóa hạn chế tăng đường huyết. Ngoài ra, lượng chất xơ hòa tan có trong hạt chia có thể hạ thấp nồng độ đường trong máu. Đồng thời, hạt chia giúp giảm các cơn đói cũng như làm bạn cảm thấy no hơn, là thực phẩm hỗ trợ bạn giữ được cân nặng phù hợp. Nếu bạn bổ sung thêm hạt chia vào khẩu phần thì chất xơ của hạt sẽ làm giảm lượng calo mà bạn tiêu thụ trong toàn bộ bữa ăn đó.

5. Nghệ

Nghệ có công dụng ngoài là một loại gia vị nó còn là một “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Curcumin chính là một thành phần có trong nghệ. Chất này có thể làm giảm viêm nhiễm, mức đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng có nhiều tác động tốt đối với bệnh thận ở người bị tiểu đường.

6. Sữa chua ít đường

Sữa chua ít đường được liệt kê vào danh sách thực phẩm từ sữa rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Sữa chua cung cấp cho cơ thể những lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa. Ngoài ra nó có thể kiểm soát mức đường huyết tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim do các lợi khuẩn probiotic có trong sữa chua. 

7. Các loại quả hạch 

Top thực phẩm dành riêng cho người đái tháo đường

Quả hạch mang hương vị tuyệt vời, lại rất bổ dưỡng. Bởi trong tất cả các loại quả hạch có chứa chất xơ và rất ít tinh bột đường tiêu hóa vì vậy quả hạch được xem là thực phẩm kiểm soát bệnh tiểu đường hữu hiệu, ngoài ra có thể giảm sự viêm nhiễm, hạ thấp mức đường huyết, HbA1c và LDL.

Những bệnh nhân bị tiểu đường chắc hẳn đã biết, những người bị tiểu đường tuýp 2 sẽ có nồng độ insulin tăng cao và có nguy cơ sẽ bị béo phì. Đừng quá lo lắng, trong một nghiên cứu đã phát hiện một điều đặc biệt, khi những bệnh nhân tiểu đường ăn thêm 30g quả óc chó trong khẩu phần hàng ngày đã cải thiện thể chất, giảm được cân và mức insulin trong cơ thể.

TỔNG KẾT

Trên đây là một số thực phẩm dành cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Hãy nâng cao sức khỏe của mình thông qua việc có chế độ ăn hợp lý và rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Đừng quên việc đi khám bệnh định kỳ để kiểm tra lại đường huyết trong máu. Bảo hiểm VBI Care luôn đồng hành và chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình, vì vậy bạn hãy tự tin chống lại bệnh nhé!

- Advertisment -