Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Lộ trình 5 bước tự học Tiếng Anh cho người mất gốc

Lộ trình 5 bước tự học Tiếng Anh cho người mất gốc

Học Tiếng Anh luôn là chủ đề được quan tâm rộng rãi, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay – khi Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ quốc tế và là công cụ giao tiếp hữu ích. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể học tiếng anh đúng cách. Đối với người mất gốc, nên học từ đâu, học như thế nào? Đừng bỏ qua bài viết này của VTC Pay blog nếu bạn muốn tìm hiểu lộ trình tự học Tiếng Anh khi bị mất gốc nhé!

Nắm chắc ngữ pháp – bước đầu xây dựng nền tảng Tiếng Anh 

Học Tiếng Anh

Ngữ pháp là điều cơ bản đầu tiên bạn cần phải nắm khi muốn tiếp cận với bất kỳ loại ngôn ngữ nào. Ngữ pháp Tiếng Anh rất đa dạng nhưng không quá khó để nắm bắt. Điều quan trọng bạn cần làm khi học ngữ pháp tiếng anh chính là luyện tập. Bạn cần làm bài tập nhiều, rút ra kinh nghiệm từ những lần sai sót và luyện tập mỗi ngày để ghi nhớ ngữ pháp.

Ngoài ra, khi học ngữ pháp, bạn cần nắm vững cách sử dụng của mỗi loại ngữ pháp. Ví dụ, thì hiện tại đơn dùng để chỉ những sự vật, hiện tượng, hành động lặp đi lặp lại hằng ngày còn thì quá khứ đơn thì diễn tả những sự việc đã diễn ra trong quá khứ,…..Chỉ khi nắm chắc cách sử dụng của mỗi loại ngữ pháp, bạn mới có thể thật sự hiểu và áp dụng thành công.

=>> Xem thêm: Top 8 sách học ngữ pháp Tiếng Anh thông dụng cho người mới bắt đầu 

Trau dồi từ vựng mỗi ngày

Từ vựng là yếu tố không thể thiếu khi học Tiếng Anh. Có từ vựng bạn mới có thể hiểu, nghe, đọc và giao tiếp Tiếng Anh. Đối với người mất gốc, hãy bắt đầu từ việc đơn giản nhất như học 5-7 từ Tiếng Anh mỗi ngày.

Một mẹo rất hiệu quả giúp bạn học từ vựng chính là học cả cách sử dụng và ngữ cảnh, từ đồng nghĩa của từ vựng đó. Ví dụ, bạn học từ “Different (adj): khác biệt” thì đừng chỉ dừng lại ở việc viết từ vào vở để học mà hãy học luôn cách sử dụng của nó như “Different from, different than,…”.

Ngoài ra, hãy đặt câu với từ bạn vừa học được để áp dụng thành công từ vựng vào thực tế, ví dụ: My T-shirt is different from yours: Cái áo của tôi khác với bạn”. Cuối cùng, bạn có thể học thêm một số từ đồng nghĩa với different như: unique, seperate,……Việc học từ vựng như vậy đảm bảo sẽ giúp bạn hiểu và nhớ từ vựng sâu hơn, lâu hơn.

=>> Xem ngay: Những cuốn sách giúp bạn học từ vựng tiếng anh hiệu quả 

Luyện nghe – nói 

Nghe nói Tiếng Anh

Tiếng Anh là công cụ để giao tiếp, vì thế, cốt lõi của việc học Tiếng Anh chính là bạn có thể giao tiếp với người bản xứ. Để làm được điều đó, bạn cần phải thành thạo kĩ năng nghe và nói. Sau khi đã nắm chắc ngữ pháp và có vốn từ vựng nhất định, bạn đã thành công xây dựng cho mình nền tảng Tiếng Anh, tiếp đến, bạn hãy bắt đầu học các kĩ năng Tiếng Anh với việc luyện nghe và nói trước tiên.

Đối với kĩ năng nghe, phương pháp rất hữu dụng giúp những bạn bị mất gốc có thể luyện nghe hiệu quả chính là phương pháp Dictation – Nghe chép chính tả. Với phương pháp này, bạn sẽ nghe một đoạn Tiếng Anh ngắn khoảng 1-2 phút với tốc độ chậm và chép lại từng lời mà speaker nói. Phương pháp này sẽ giúp bạn bước đầu làm quen với việc nghe tiếng anh hiệu quả.

=>> Xem thêm: Bí kíp tự học Ielts Listening cho người mới bắt đầu 

Với kĩ năng nói, kĩ năng này đòi hỏi bạn cần có phát âm đúng – chuẩn và phản xạ tiếp nhận Tiếng Anh tốt. Vì thế, để học kĩ năng nói, đầu tiên, bạn hãy học bảng phiên âm IPA để nắm rõ cách đọc đúng của từng âm tiết. Tiếp đến, hãy học những mẫu câu giao tiếp thường ngày.

Để nói Tiếng Anh tốt với ngữ điệu, trọng âm nhấn nhá đúng và chuẩn, bạn có thể luyện tập phương pháp shadowing. Shadowing là phương pháp nhắc lại, nhại lại lời nói của người khác. Để luyện tập phương pháp này, bạn hãy chọn một video Tiếng Anh bất kỳ, nghe người trong video nói và nhắc lại lời nói của người đó theo đúng cách mà người đó nhấn nhá ngữ điệu lên xuống và trọng âm của từng từ, từng câu. Luyện tập điều này mỗi ngày sẽ giúp phát âm và việc nói Tiếng Anh của bạn cải thiện đáng kể.

Một phương pháp hữu dụng khác để luyện phát âm và nói Tiếng Anh hiệu quả chính là học Tiếng Anh qua ứng dụng Elsa Speak. Elsa Speak là ứng dụng luyện phát âm và nói Tiếng Anh phổ biến trên thế giới. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền, Elsa Speak sẽ giúp bạn luyện nói và sửa từng lỗi cho bạn, giúp bạn luyện nói tiếng anh hiệu quả. Ngoài ra, Elsa speak cung cấp nhiều bài học theo từng chủ đề, giúp việc học trở nên logic và dễ tiếp cận hơn.

Elsa Speak cung cấp các gói người dùng miễn phí, nhưng để khám phá hết tính năng của ứng dụng độc đáo này, bạn nên đăng ký các gói dịch vụ Elsa Speak. Để tiết kiệm chi phí tối đa, bạn có thể đăng ký các gói Elsa Speak qua ví điện tử VTC Pay. Rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón bạn.

=>> Xem thêm: 5 phương pháp học tiếng anh giao tiếp cho những “tấm chiếu mới” 

Luyện viết Tiếng Anh 

Kĩ năng viết là một trong những kĩ năng khó nhất trong Tiếng Anh. Vì thế, bạn có thể học kĩ năng này cuối cùng. Đối với những người mất gốc Tiếng Anh, bạn có thể bắt đầu luyện viết với những câu ngắn và đơn giản. Hãy viết những thứ bạn thích viết và muốn viết như nhật ký, cảm xúc,….Mỗi ngày chỉ cần tập viết khoảng 30 phút thôi là kĩ năng viết của bạn sẽ được phát triển và cải thiện mỗi ngày.

Practice Makes Perfect

Học Tiếng Anh hay bất kì ngôn ngữ nào cũng cần có sự nỗ lực, cần cù, kiên nhẫn và luyện tập mỗi ngày. Vì thế, để cải thiện Tiếng Anh, hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn đều dành ra một khung thời gian nhất định để luyện Tiếng Anh để biến việc học Tiếng Anh trở thành thói quen hằng ngày. Ngoài ra, đừng hấp tấp hay vội vàng trong việc học Tiếng Anh, hãy đi theo từ từ theo từng lộ trình và các bước cụ thể để học một cách có logic và mang lại hiệu quả tối ưu.

Tổng Kết

Tiếng anh không khó – đừng nhăn nhó, học có phương pháp, trình tự và sự siêng năng mỗi ngày chắn chắn sẽ giúp bạn chinh phục Tiếng Anh hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho bạn trên con đường chinh phục ngôn ngữ của mình!

- Advertisment -