Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Kỹ năng mềm là gì? 5 cách phát triển kỹ năng mềm...

Kỹ năng mềm là gì? 5 cách phát triển kỹ năng mềm hiệu quả

Kỹ năng mềm rất cần thiết và quan trọng công cuộc sống, học tập hay công việc của mỗi người. Cùng VTC Pay Blog tìm hiểu về kỹ năng mềm cùng những phương pháp giúp bạn rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm hiệu quả nhé!

Kỹ năng mềm là gì? 

soft skills

Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ những kĩ năng quan trọng liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Đó có thể là kĩ năng giao tiếp, quản lý thời gian, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tổ chức, tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình,……..

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?

Kỹ năng mềm thể hiện khả năng tương tác, giao tiếp và các mối quan hệ của bạn ở trường học hoặc môi trường làm việc. Vì thế, nó trực tiếp ảnh hưởng đến sự thành công của bạn ở môi trường học tập hay làm việc.

Ví dụ, bạn có ý tưởng cho một dự án hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho công ty và giúp bạn được thăng chức hay trọng dụng hơn. Tuy nhiên, bạn lại không có kỹ năng thuyết trình hay diễn đạt tốt để truyền đạt ý tưởng dự án đấy đến cấp trên. Như thế, sự sáng tạo hay khả năng của bạn sẽ không được bộc phát.

Ngược lại, nếu bạn là một người có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói tốt, bạn sẽ dễ dàng lan tỏa sự sáng tạo và dự án của mình, gây ấn tượng với cấp trên và tạo cơ hội rộng mở cho tương lai của bạn.

Hay trong môi trường công sở, khi bạn có kĩ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ tạo dựng được các mối quan hệ và có thể dễ dàng để nhờ vả hay được giúp đỡ khi gặp khó khăn trong công việc. Chính vì vậy, kỹ năng mềm rất cần thiết và quan trọng.

5 cách giúp bạn rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm hiệu quả

5 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn hình thành và phát triển kỹ năng mềm hiệu quả mỗi ngày:

1. Học hỏi kiến thức mỗi ngày qua sách, báo. 

đọc sách

Sách, báo là kho tàng tri thức vô tận giúp bạn tiếp thu, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như phát triển các kỹ năng của bạn. Hiện nay, có rất nhiều đầu sách self-help, sách tự lực ra đời giúp bạn học hỏi và tự phát triển kỹ năng mềm của mình.

Một số tựa sách nổi tiếng như Đắc nhân tâm – cuốn sách sẽ giúp bạn học kỹ năng giao tiếp và đối nhân xử thế; Nhà giả kim – cuốn sách tạo động lực cho bạn không ngừng nỗ lực hay Sức mạnh của ngôn từ – cuốn sách sẽ giúp bạn cải thiện kĩ năng giao tiếp và diễn đạt hiệu quả,…..cùng vô vàn các đầu sách kỹ năng bổ ích khác trên thị trường hiện nay.

Hãy tìm hiểu và đọc sách, báo mỗi ngày để nâng cao kỹ năng của bản thân. Bật mí cho bạn cách đọc sách vừa chất lượng vừa tiết kiệm chi phí. Đó chính là đọc sách qua ứng dụng Google Play Books. Nhanh tay thanh toán Google Play qua ví điện tử VTC Pay để không bỏ những ưu đãi khủng nhé!

=>> Xem ngay: Những cuốn sách self-help giúp bạn phát triển bản thân hiệu quả 

2. Chủ động nắm bắt cơ hội

Thực tế cuộc sống có rất nhiều cơ hội để bạn phát triển kỹ năng mềm của mình, chỉ cần bạn biết nắm bắt nó. Cụ thể, nếu muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo, hãy chủ động ứng cử vị trí leader trong team hay một tổ chức để có thể học hỏi và thực hành, từ đó rút ra những kinh nghiệm cho mình. Hay nếu bạn muốn rèn luyện kỹ năng diễn đạt, bạn có thể ứng cử là người thuyết trình hay speaker trong các buổi tọa đàm để được nhận xét và có thêm kinh nghiệm từ những lần thực chiến.

3. Quan sát và lắng nghe nhiều hơnQuan sát và lắng nghe

Lắng nghe và quan sát tác phong, cử chỉ làm việc của đồng nghiệp và những người xung quanh cũng là cách hiệu quả để bạn phát triển kỹ năng mềm của mình. Hãy lắng nghe lời nói, từ ngữ của người khác nhiều hơn và quan sát cách họ tương tác, nói chuyện, xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh, với bạn bè, đồng nghiệp để lĩnh hội thêm những kinh nghiệm về kỹ năng mềm.

4. Sẵn sàng đón nhận những đánh giá và nhận xét 

Trong quá trình học hỏi và thực hành, bạn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Khi đó, bạn có thể sẽ nhận được những lời đánh giá và nhận xét từ người khác. Đừng vội cảm thấy tự ti, hãy cởi mở tiếp thu những lời nhận xét và xem đó là bài học, là kinh nghiệm để tiếp thu và sửa chữa. Tinh thần học hỏi và không ngại bị đánh giá là một trong những tố chất quan trọng để bạn có thể rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm của mình.

5. Rèn luyện những thói quen tốt

Thói quen tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc hình thành nên tính cách, nhân phẩm và năng lực của bạn. Để phát triển kỹ năng mềm, hãy tạo thói quen đọc sách, nghe podcast, tập thể dục, ngồi thiền,……….mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bạn nâng cao tinh thần mà còn củng cố thể chất và hoàn thiện bản thân bạn mỗi ngày.

=>> Xem thêm: 7 thói quen giúp phát triển bản thân mỗi ngày 

Tổng kết

Kỹ năng mềm rất cần thiết trong công việc, học tập và phần nào quyết định thành công của bạn. Vì thế, hãy tận dụng tốt 4 cách trên để rèn luyện và nâng cao kỹ năng mềm mỗi ngày nhé. Chúc bạn thành công!

 

- Advertisment -