Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ HOT: Ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam đầu...

HOT: Ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam đầu tiên

Thông tin ca nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam đầu tiên được chính thức thông báo. Bộ Y Tế đã triển khai các công tác cần thiết nhằm kiểm soát tình hình sau khi ghi nhận hành khách từ Anh Quốc nhiễm biến thể Omicron đến Việt Nam.

Thông tin mới nhất: Việt Nam chính thức ghi nhận một người nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam được Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn trưa ngày 28/12 chính thức thông báo.

Theo báo Tuổi Trẻ, về thông tin cụ thể của ca nhiễm này: Ngày 19/12/2021, hành khách K.V.H.M di chuyển từ Anh Quốc về Việt Nam sau quá trình xét nghiệm test nhanh đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay sau đó, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận hành khách này. Qúa trình vận chuyển hành khách đến viện sử dụng xe chuyên dụng và được cách ly tại phòng riêng ở khu vực lưu trú.

biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam

Ngay sau đó, khoa sinh học phân tử của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã sử dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR để xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm dương tính với CT: 16.52. Sau đó ngày 20/12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục thực hiện những giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân K.V.H.M để phân tích. Phương pháp giải trình tự thế hệ mới (phương pháp này sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT)) được sử dụng. Kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Sau nhiều lần tiếp tục tiến hành lấy mẫu và giải trình tự lại, kết luận bệnh K.V.H.M mang biến chủng Omicron (B.1.1.529).

>>>Cách ngăn ngừa lây nhiễm chủng Omicron

>>> Biến thể Omicron phát triển nhanh gấp 70 lần biến thể Delta ở phế quản người bệnh

Biến thể Omicron đáng lo ngại

Biến thể này ngày 24/11 sau khi được Nam Phi báo cáo lần đầu tiên lên WHO đã được xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại. Với hàng chục đột biến, đặc biệt có những đột biến có thể giúp virus dễ lây lan và “tránh” được hệ miễn dịch, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta.

Biến thể Omicron đáng lo ngại và ghi nhận ở trên 100 quốc gia. Việt Nam sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên đã có những động thái nhằm quản lí chặt chẽ ca bệnh này. Ngoài ra các địa phương được khuyến cáo tăng cường giám sát ca bệnh có diễn biến bất thường, phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ hoặc Pasteur lấy mẫu giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh.

Tổng kết:

Trong bối cảnh đại dịch vẫn còn nhiều bất ngờ khó lường, bạn và những người thân hãy chủ trọng nâng cao phòng tránh, thực hiện đầy đủ quy định 5K của Bộ Y Tế đưa ra, hạn chế đến nơi đông người khi không thực sự cần thiết. Tìm hiểu bảo hiểm VBI để bảo vệ an toàn cho cả gia đình.

- Advertisment -