Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Home Sức khoẻ Cách xử trí nhanh khi hạ huyết áp ai cũng phải biết

Cách xử trí nhanh khi hạ huyết áp ai cũng phải biết

Huyết áp là một trong những thông số để đánh giá sức khỏe của con người. Huyết áp thấp có thể khiến chúng ta bị chóng mặt và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi bị hạ huyết áp, mọi người nên biết phải làm sao, để xử lý kịp thời, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Các triệu chứng của hạ huyết áp

Cơ thể giữ huyết áp ổn định trong mọi thời điểm thông qua nhiều cơ chế khác nhau, giúp tim bơm máu đều đặn để cung cấp cho các cơ quan. Vì một lý do nào đó, nếu chúng ta đo huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg thì được gọi là tụt huyết áp.

Nếu huyết áp giảm đột ngột, người bệnh có thể bị chóng mặt, choáng váng, hồi hộp, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn là buồn ngủ, lú lẫn, ngất xỉu, mất ý thức. Huyết áp thấp có thể khiến não và các cơ quan khác của cơ thể không nhận đủ máu để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu máu não và chết não.

Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các gói bảo hiểm sức khỏe là rất cần thiết. Một trong các gói bảo hiểm sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua đó là bảo hiểm sức khỏe VBI Care.

>Tụt huyết áp nên làm gì?

>Người bệnh tụt huyết áp nên ăn gì?

Nên làm gì nếu huyết áp giảm xuống?

Việc sơ cứu người huyết áp thấp cần tiến hành nhanh chóng và đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến các biến chứng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận, tai biến mạch máu não, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.hạ huyết áp

Khi một người bị hạ huyết áp, cần xem xét người đó có tiền sử bệnh tiểu đường hay không, nếu không thì loại trừ khả năng hạ đường huyết, và tập trung sơ cứu hạ huyết áp. Quy trình sơ cứu cần thực hiện theo các bước sau:

  • Với thái độ bình tĩnh, từ từ ngồi hoặc nằm xuống mặt phẳng, đầu và chân kê trên một chiếc gối, kê cao hơn đầu.
  • Cho người bệnh uống một cốc nước sâm, trà gừng, cà phê, trà đặc… hoặc đồ ăn mặn để cơ thể dễ chịu trở lại. Nếu không có sẵn những đồ ăn thức uống đó, hãy cho người bệnh uống nhiều nước lọc để giúp kích thích nhịp tim và tăng huyết áp tạm thời.
  • Bạn có thể cho người bệnh uống một chút sô cô la để giúp bảo vệ thành mạch và giữ huyết áp ổn định hơn.
  • Nếu có thuốc điều trị huyết áp thấp do bác sĩ kê đơn, hãy cho bệnh nhân uống. 
  • Nếu tình trạng của bệnh nhân được cải thiện, giúp bệnh nhân từ từ ngồi dậy và nhắc nhở họ vận động chân tay trước khi ngồi dậy.
  • Nếu bệnh nhân không thấy đỡ, cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Khi đi khám đừng quên theo các loại bảo hiểm để hỗ trợ các khoản chi phí.
  • Người huyết áp thấp có thể uống một tách trà gừng để giúp cơ thể thư thái trở lại.
- Advertisment -