Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
Home Sức khoẻ 4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức...

4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức khỏe?Phần 1

Năm 2020 được dự báo là một năm đầy biến động của lịch sử, mọi người đều đã chứng kiến ​​tác động khủng khiếp của bệnh viêm phổi COVID-19 trên toàn thế giới.  Đối với một số gia đình, năm nay cũng là một năm không quá thuận lợi do việc nghỉ dịch kéo dài, các thành viên trong gia đình tiếp xúc với nhau nhiều hơn, mối quan hệ cha mẹ – con cái, quan hệ vợ- chồng… dễ xảy ra nhiều mâu thuẫn. Mọi người dành nhiều thời gian hơn cho việc ăn uống ở nhà quây quần bên nhau. Tuy nhiên cũng không thể tránh được tình trạng có những mâu thuẫn trong bữa ăn về chất lượng dinh dưỡng món ăn hay là sở thích ăn uống của từng người. Do vậy, bài viết dưới đây VTC Pay sẽ giúp bạn làm sáng tỏ 4 thực phẩm thường xuyên gia đình bạn ăn có tốt cho sức khỏe.

thuc-pham-thuong-an

Nhiều bạn trẻ cãi nhau với cha mẹ bên bàn ăn, cho rằng “truyền thống, tư tưởng cũ” của cha mẹ đã quá cổ hủ, cha mẹ thường nói “ăn cái này bổ não, ăn cái kia bổ mắt” là không có cơ sở khoa học. Nhưng thực sự có đúng là như vậy không ? 

Hôm nay chúng tôi đã chọn một vài loại thực phẩm mà thường cha mẹ khuyên bạn ăn để xem những thực phẩm này có giúp ích gì cho cơ thể bạn không và giúp ích được bao nhiêu nhé.  

Thực phẩm 1: Trứng 

thuc-pham-thuong-an

Trong những năm gần đây, tác động của trứng đối với sức khỏe luôn gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là câu hỏi: Liệu ăn trứng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không?

  • Vào năm 2013, một bài báo trên Tạp chí Y khoa Anh đã kết luận rằng ăn một quả trứng mỗi ngày ở những người khỏe mạnh sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ; trong khi đó, ăn một quả trứng mỗi ngày ở những người mắc bệnh tiểu đường sẽ làm tăng 45% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, nhưng sẽ giảm 25% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. 
  •  Vào năm 2019, một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, cũng như không làm tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, và thậm chí còn giảm nhẹ nguy cơ đột quỵ.  
  • Tuy nhiên, một bài báo được xuất bản bởi Hiệp hội Y khoa Trung Quốc vào năm 2020 cho thấy lượng cholesterol hoặc trứng cao hơn ở người trưởng thành Mỹ có liên quan đáng kể đến sự xuất hiện của bệnh tim mạch và tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. 

Qua dẫn chứng trên chắc mọi người đã có chút choáng váng rồi, vậy trứng gà nên ăn như thế nào? Theo quan điểm dinh dưỡng, trứng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là cấu trúc của protein rất hoàn hảo, là một loại protein hoàn chỉnh và chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu của cơ thể con người, tỷ lệ hấp thụ cao tới 98%. một trong những nguồn protein tốt nhất.

Hơn nữa, các phospholipid và choline trong lòng đỏ trứng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ và rất hữu ích cho việc tăng cường trí nhớ. Các chuyên gia khuyến nghị nên ăn một và tối đa hai quả trứng một ngày. 

Đặc biệt, thời gian ăn sáng eo hẹp, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, trứng không chỉ được chế biến theo nhiều cách mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm 2: Rau

thuc-pham-thuong-an

 Rau quả tươi thường có hàm lượng nước từ 65% đến 95%, không chỉ ít năng lượng mà còn giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ (cellulose, hemicellulose, pectin, v.v.) và các hợp chất thực vật ( polyphenol, Terpenoid, v.v.).  Nó cũng là một nguồn cung cấp B-carotene, vitamin C, axit folic, canxi, magiê và kali.

Năm 2016, một nghiên cứu trên tạp chí “Cell” cho thấy thói quen ăn uống ít chất xơ có thể khiến các vi sinh vật có lợi trong đường ruột “gặm nhấm” niêm mạc ruột, khiến ruột mất đi hàng rào bảo vệ, và cuối cùng khiến mầm bệnh đường ruột dễ dàng xâm nhập vào người.

Ngày nay, nhiều người không ăn rau nhưng lại muốn giải quyết nhu cầu về chất xơ của cơ thể bằng cách ăn thực phẩm chức năng hòa tan.  Các nhà nghiên cứu cũng nghĩ ra điều này, họ cho chuột ăn thực phẩm bổ sung chất xơ hòa tan, thật không may, sản phẩm sức khỏe cao cấp này lại vô dụng.

thuc-pham-thuong-an

Các nhà nghiên cứu vẫn quan sát thấy rằng, ruột của những con chuột này bị tổn thương nghiêm trọng ở niêm mạc.  Tất nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu được thực hiện trên chuột. Hiện tượng tương tự có xảy ra ở người hay không thì cần phải nghiên cứu thêm. 

Kết quả nghiên cứu toàn diện cũng cho thấy, tăng cường ăn rau có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư đường tiêu hóa, tăng cường ăn rau lá xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các chuyên gia khuyến nghị lượng rau cần thiết hàng ngày cho người lớn là 300 đến 500 gam, trong đó các loại rau lá xanh nên chiếm hơn 1/3.  

Xem thêm>>> 4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức khỏe?Phần 2

- Advertisment -