Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Những thông tin cần thiết về sức khoẻ dành cho cho phụ...

Những thông tin cần thiết về sức khoẻ dành cho cho phụ nữ sau khi sinh

Sau khi người phụ nữ sinh con, cần một khoảng thời gian nhất định để các hệ cơ quan khác nhau trở về trạng thái sinh lý trước khi mang thai, thời gian này có một quy luật tự nhiên nhất định, thường là khoảng 6 tuần, đó là giai đoạn hậu sản lâm sàng, tương ứng với giai đoạn ở cữ.

Tử cung của bà bầu to nên phải rút lại một chút, lượng máu tăng lên khi mang thai cũng phải giảm về mức bình thường.  Sau khi cơ thể được “khởi động lại” sau quá trình mang, các hệ thống khác nhau của toàn bộ cơ thể sẽ trở lại trạng thái hoạt động trước đó. 

Do vậy, việc phục hồi hậu sản là một quá trình tự điều chỉnh của cơ thể, không cần chủ động can thiệp nhưng cần lưu ý một số điều sau: 

phu-nu-sau-sinh

  • Thức ăn: Khuyến nghị trái cây tươi, rau quả, chế độ ăn giàu protein chất lượng cao, chẳng hạn như thịt, cá và tôm.  
  • Đi tiểu: Do bàng quang bị kích thích trong quá trình sinh nở, một số sản phụ sau khi sinh bị tê bàng quang, không cảm thấy muốn đi tiểu, thậm chí không thể tiểu được.  Vì vậy, nên đi tiểu thường xuyên sau khi sinh, chẳng hạn như một hoặc hai giờ một lần, thay vì đợi đến khi quá buồn mới đi
  • Đổ mồ hôi: Nhiều bà mẹ cho biết rằng họ đổ mồ hôi nhiều sau khi sinh. Vì khi mang thai, để đảm bảo cung cấp cho em bé, lượng máu trong cơ thể bà bầu được tăng lên.  Bây giờ em bé đã đi ngoài, một phần đáng kể sẽ được đào thải qua tuyến mồ hôi.  Vì vậy sau khi sinh, đổ mồ hôi là chuyện bình thường.  
  • Vệ sinh: Vì sau khi sinh trẻ sẽ ra nhiều mồ hôi nên bạn phải chú ý vệ sinh sạch sẽ. Việc gội đầu, tắm rửa không phải là điều cấm kỵ, đừng để mình bị bẩn. Hơn nữa, bạn nên đặc biệt lưu ý phải giữ sạch sẽ tầng sinh môn, nếu không rất dễ bị nhiễm trùng hậu sản.  
  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Cho con bú có tác dụng rất tốt đối với quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh của phụ nữ, vì vậy, cho con bú chắc chắn là một vũ khí để phục hồi sức khỏe sau sinh!  .  
  • Vận động: Có người nói rằng, phụ nữ sau sinh đang ở cữ nên tránh ra khỏi giường và nên ăn trên giường.  Điều này là hoàn toàn không nên! Nếu bạn nằm lâu trên giường không vận động sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch, thậm chí thuyên tắc phổi có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • phu-nu-sau-sinh

Ngoài những điều này, bạn cũng nên chú ý nghỉ ngơi trong thời gian hậu sản và cố gắng đảm bảo ngủ đủ giấc.  Các mẹ vẫn rất vất vả khi cho con bú và cho con ăn hàng ngày, khi được nghỉ thì nên ngủ một giấc. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tâm trạng cũng rất quan trọng.  Do sự thay đổi nhanh chóng của hormone sau khi sinh con, một số phụ nữ có thể trải qua một số cảm xúc tiêu cực.  Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ có một số triệu chứng của bệnh trầm cảm, và vẫn chưa thể đi đến kết luận mắc bệnh này. Tuy nhiên, với vai trò là người thân của họ trong gia đình, mọi người cũng nên chú ý điều chỉnh tâm lý và hỗ trợ tinh thần cho phụ nữ sau sinh.  

Sau thời kỳ hậu sản, hầu hết các hệ thống của cơ thể đã trở lại trạng thái trước khi mang thai, nhưng có hai hệ thống có thể lâu hơn: 

  • Thứ nhất tất nhiên cho con bú, vì cho con bú nên vú phải khác, to hơn so với trước khi mang thai; 
  • Thứ hai là thân hình: cân nặng của hầu hết phụ nữ sau khi sinh con sẽ nặng hơn so với trước khi mang thai. Một số nghiên cứu cho rằng cần ít nhất sáu tháng để thân hình phục hồi như trước khi mang thai sau khi sinh. (Ở đây, cái gọi là trở lại mức trước khi mang thai nghĩa là sự chênh lệch cân nặng nằm trong khoảng 1.5 kg). 
  • phu-nu-sau-sinh

Về vấn đề này, Viện Y khoa Hoa Kỳ (1OM) khuyến cáo rằng giảm 0.5 kg mỗi tuần sẽ an toàn hơn cho mẹ. Vì vậy, đừng lo lắng về việc lấy lại cân sau khi sinh con, và hãy thực hiện từng bước một. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không quá lo lắng về vấn đề phục hồi cân nặng sau sinh, thậm chí là không chú ý gì đến nó.  Không ít người có quan niệm sinh con xong béo lên là điều tất nhiên- và việc sinh nở đã trở thành cái cớ cho việc mất kiểm soát về cân nặng của mình.  Nhưng trên thực tế, dù không vì mục tiêu theo đuổi thân hình hoàn hảo mà chỉ quan tâm đến sức khỏe thì việc phục hồi cân nặng sau sinh cũng vô cùng quan trọng.  Một nghiên cứu với thời gian theo dõi 15 năm cho thấy nếu trọng lượng cơ thể vẫn chưa trở lại mức trước khi mang thai 1 năm sau khi sinh thì có 60% khả năng bị béo phì trong tương lai.  Đối với các bệnh khác nhau và trạng thái sức khỏe phụ liên quan đến béo phì, tôi sẽ không nói nhiều ở đây.  Vì vậy, việc phục hồi cân nặng sau sinh vẫn rất cần thiết. 

Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin hữu ích giúp các mẹ vừa trải qua giai đoạn sinh nở hiểu rõ hơn về tình trạng của mình. Lựa chọn chế độ ăn uống và vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể các bạn nhanh chóng phục hồi và tránh được nhiều căn bệnh về sau. Hãy đi khám định kỳ để nắm rõ hơn về sức khoẻ của mình và lắng nghe tư vấn của bác sĩ. Bảo hiểm VBI Care của Ngân hàng Vietinbank sẽ giúp bạn tiếp cận được những dịch vụ y tế một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất để giữ gìn sức khoẻ của chính mình.

- Advertisment -