Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân...

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

Những ngày tháng trên giường bệnh có lẽ sẽ làm không ít bệnh nhân ung thư cảm thấy mệt mỏi hơn, tinh thần buồn chán do ít được vận động. Vì vậy, những bài tập rèn luyện thể chất nhẹ nhàng sẽ rất cần thiết giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện tâm trạng cho người bệnh. Trong những hình thức tập luyện thì không thể không nhắc tới bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư.

1. Bài tập yoga mang lại lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

 

 

Các bài tập yoga xuất hiện cách đây rất lâu ở Ấn Độ và lan rộng khắp nơi trên thế giới đã cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư

1.1. Giảm đáng kể tình trạng mệt mỏi cho bệnh nhân ung thư

Khi bạn đã trải qua quá trình điều trị ung thư dài hạn bằng các phương pháp như là: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… thì không thể tránh khỏi sự mệt mỏi với những tác dụng phụ, biến chứng của các phương pháp đó.

Chính lúc này, bạn cần một phương pháp để giảm ngay sự mệt mỏi và yoga là một trong những giải pháp đó. Những người bệnh tập luyện yoga mỗi ngày có tác dụng giảm mệt mỏi và có lợi cho sức khỏe.

1.2. Giảm tình trạng căng thẳng

Chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm làm gia tăng sự căng thẳng về tinh thần, thể chất và cảm xúc của bệnh nhân ung thư. Đừng lo lắng, khi bệnh nhân tập các bài tập Yoga sẽ hạn chế vấn đề này.

Chính từ việc tập luyện Yoga đã giảm căng thẳng và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cảm giác ngon miệng, thèm ăn và tăng khả năng chống chịu được những cơn đau.

1.3. Cải thiện thể chất

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

 

 

Toàn thân đau nhức rã rời có lẽ là tình trạng thường thấy ở các bệnh nhân ung thư. Việc luyện tập các bài tập yoga thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe và chức năng các cơ quan của bệnh nhân ung thư, làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn và tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư.

1.4. Ngủ ngon hơn

Những giấc ngủ ngon đối với các bệnh nhân ung thư là một điều rất khó khăn. Sở dĩ có điều này do sự căng thẳng cả về thể chất và tinh thần có thể làm cho giấc ngủ không đủ và gây ra những khó khăn trong việc phục hồi và chữa lành của cơ thể.

Các bài tập Yoga có thể giúp trị chứng mất ngủ và giúp bệnh nhân ung thư thư giãn hơn vào ban đêm.

Khi tập các bài tập Yoga giúp bệnh nhân thư giãn tinh thần sẽ giúp trị chứng mất ngủ và giúp bệnh nhân ung thư thư giãn hơn vào ban đêm

1.5. Giảm nguy cơ tái phát

Đối với các bệnh nhân ung thư đã chữa khỏi có lẽ điều họ lo lắng nhất đó là khả năng ung thư tái phát trở lại. Chính điều này tập luyện thể chất như yoga cũng là một trong những cách giúp phòng ngừa ung thư khó quay trở lại. 

2. Hướng dẫn thực hiện bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

2.1. Tư thế mặt trời mọc

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

 

Đây là một trong những tư thế giúp làm ấm cơ thể, giãn cơ hông và cải thiện lưu thông khí huyết của người bệnh

Tư thế yoga này được thực hiện cụ thể như sau:

  • Tập trong không gian yên tĩnh và đứng thẳng với hai chân khép lại.
  • Hai lòng bàn tay của bạn nhấn vào nhau tựa như tư thế đang cầu nguyện, vai giữ trùng xuống.
  • Nhìn về phía trước, cằm thẳng,hít sâu và nâng cánh tay ép của bạn trên đầu.
  • Tiếp theo hãy đưa lòng bàn tay về phía bàn chân.
  • Các ngón tay được chạm bằng ngón chân, lưng cần giữ thẳng.
  • Hít vào, trở về vị trí đứng.
  • Lặp lại động tác như vậy nhiều lần như vậy.

2.2. Nằm ngả cánh bướm

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư

 

Trong bài tập này, thân hình của bạn sẽ trông rất giống cánh bướm.Tư thế này làm giảm căng thẳng ở vai và ngực. Động tác này có hiệu quả đặc biệt đối với người bệnh mắc ung thư vú phục hồi:

  • Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một chiếc đệm mềm có thể ngồi thoải mái trên chiếc đệm đó.
  • Sau đó, đưa vòng hai chân của bạn sao cho lòng 2 bàn chân của bạn tiếp xúc với nhau.
  • Từ từ ngả người ra sau khi bạn thở ra.
  • Đặt tay của bạn lên sàn, lòng bàn tay hướng lên.
  • Hít thở thật sâu trong tư thế trong khoảng thời gian là 15-20 phút.

3. Những lưu ý cho bệnh nhân ung thư khi thực hiện bài tập yoga

 

Yoga là bài tập an toàn và thực sự rất tốt đối với sức khỏe của những bệnh nhân mắc ung thư. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những điều sau trước khi bắt đầu vào tập luyện.

– Trước khi bắt đầu tập luyện các bài tập yoga, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ,để đảm bảo việc tập luyện không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn nhé.

– Hãy thay đổi tư thế linh hoạt tùy thuộc vào cơ thể bạn. Nếu thấy các động tác hay tư thế quá khó với bạn thì bạn có thể thay đổi sang các tư thế đơn giản hơn phù hợp với cơ thể hơn.

– Khi thực hiện các bài tập yoga nếu thấy bất kỳ vấn đề gì bất thường, bạn nên tạm ngừng thực hiện và trao đổi với các bác sĩ.

– Trước và sau quá trình tập luyện, bạn cần bổ sung đầy đủ nước uống để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước nữa nhé.

Ngoài tập yoga bạn cũng cần có chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Hãy cố gắng dưỡng bệnh và có những chế độ sinh hoạt trong ngày phù hợp với bệnh nhân ung thư cố gắng thăm khám thường xuyên để biết tình trạng bệnh. Đây là căn bệnh hiểm nghèo, vì vậy hãy để bảo hiểm VBI Hope đồng hành và giúp đỡ bạn. Bảo hiểm VBI Hope với mong muốn có thể hỗ trợ người bệnh và gia đình người bệnh về chi phí chữa bệnh và có thể hỗ trợ thêm khoản hỗ trợ gia đình trong trường hợp không may bệnh nhân không qua khỏi. Hãy truy cập vào hệ thống VTC Pay hệ thống phân phối bảo hiểm VBI uy tín nhất trên thị trường.

Lời kết

Trên đây là Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời nào cho bệnh nhân ung thư. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn biết được tác dụng của Yoga đối với mỗi chúng ta đặc biệt là với những bệnh nhân ung thư, và hãy theo dõi VTC Pay Blog để khám phá thêm nhiều phương pháp hay, bổ ích cho đời sống bạn nhé.

- Advertisment -