Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người...

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

Sức khỏe mạnh là nền tảng của một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Khi lớn tuổi, hoạt động của các cơ quan chức năng bị giảm sút đi khá nhiều so với thời trẻ và kèm theo những bệnh lý như đái tháo đường,tim mạch, huyết áp,… Theo đó, tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi.  Vậy hãy cùng tìm hiểu xem những bài tập nào thực sự phù hợp với cơ thể người cao tuổi nhé

1. Đi bộ nhanh

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

 

Đây là bài tập vận động rất thích hợp với người cao tuổi. Đây là bài tập với cường độ thấp hơn so với chạy bộ, nhưng hiệu quả lại không hề nhỏ. Bài tập này giúp tăng nhịp tim và thúc đẩy hình thành cơ bắp. Đây là bài tập rất phù hợp người cao tuổi có vấn đề về xương khớp như bị đau lưng, yếu đầu gối hoặc mắt cá chân.

2. Đạp xe

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

 

Trong các công viên, khu dân cư sẽ dễ dàng nhìn thấy những thiết bị mô phỏng xe đạp tại chỗ, đây là một hình thức tập luyện tuyệt vời, ít tác động tới khớp. Ngoài ra, có thể tận dụng những chiếc xe đạp đã lâu ngày bị bỏ quên trong góc nhà và hãy đạp xe ra công viên, quanh những vòng hồ. Việc đạp xe ngoài giúp nâng cao sức khỏe còn giúp bản thân thư giãn có thể ngắm cảnh đẹp xung quanh và kết thêm nhiều người bạn có cùng sở thích. 

3. Bơi

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

 

Nhắc tới những bài tập dành riêng cho người cao tuổi không thể bỏ qua bài tập bơi. Bơi là hình thức tập thể dục rất lý tưởng với người cao tuổi do các khớp không bị kéo căng bởi trọng lượng cơ thể sẽ được nước hỗ trợ. Bởi vậy, bơi trở thành bài tập tuyệt vời cho những người cao tuổi mắc bệnh về viêm khớp và loãng xương.

4.Thái cực quyền – thể dục cao tuổi dưỡng sinh

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

Thái cực quyền được nằm trong danh sách một trong những bài tập tốt nhất dành cho người cao tuổi. Bởi bài tập này mang lại nhiều ưu điểm đối với người cao tuổi như cường độ bài tập thấp, chậm tuy nhiên, nó lại mang lại lợi ích to lớn cho sự cân bằng và tính linh hoạt của người cao tuổi. Vì vậy, bài tập này rất được ưa chuộng bởi người cao tuổi. 

5. Yoga cho người cao tuổi

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

 

Yoga là môn thể thao phù hợp với mọi độ tuổi. Yoga đặc biệt tốt cho người cao tuổi bởi những động tác uyển chuyển phù hợp giúp kéo giãn và mềm dẻo các khớp, cơ. Vì vậy, yoga có có tác động rất tốt tới các khớp và nâng cao sức khỏe.

Lợi ích của các bài tập thể dục cho người cao tuổi

1. Tăng cường miễn dịch

 

Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn lành mạnh sẽ mang đến những lợi ích từ bên trong cơ thể người cao tuổi. Tập thể dục thường xuyên đường giúp huyết của người cao tuổi lưu thông dễ dàng, giải tỏa stress tinh thần sảng khoái tăng sức đề kháng cơ thể. Từ đó, cơ thể người cao tuổi có thể dễ dàng vượt qua các bệnh nhiễm trùng và vi rút dễ dàng hơn. Có nền tảng sức khỏe tốt hơn cũng sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục khi cơ thể không may bị nhiễm bệnh hoặc chấn thương.

2. Mang đến sự thư thái cho cơ thể

Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

 

Tác dụng của tập thể dục đối với người cao tuổi sẽ mang đến sự thư thái, thoải mái thư giãn cả về tinh thần và thể chất. Mặc dù tập với cường độ thấp cũng khiến nhịp tim cơ thể của người già tăng nhanh, bơm máu tới toàn thân đặc biệt là não bộ. Do vậy, sẽ khiến não bộ sản sinh ra lượng lớn hormone gây hưng phấn, khiến tinh thần thư thái, thoải mái hơn.

3. Tăng mật độ xương

Tập thể dục với các bài tập chạy bộ, đi bộ, bài tập dưỡng sinh, đạp xe sẽ tăng sự co giãn khối cơ, tăng cường độ nhịp tim,…

Qua giai đoạn tuổi trung niên, loãng xương sẽ là vấn đề rất thường gặp ở người cao tuổi. Lượng canxi trong xương ngày càng thiếu hụt khiến cho xương yếu hơn và kém khả năng chịu đựng các tác động của trọng lượng hay va đập. Vì vậy khi ngã người cao tuổi dễ bị gây chấn thương, gãy xương.Thường xuyên tập thể dục, người cao tuổi có thể hạn chế quá trình giảm mật độ xương, tăng cường sức mạnh cho xương, tăng sức dẻo dai cho xương khớp. Việc tập luyện ít nhất 3-4 ngày/tuần sẽ giúp cải thiện khá nhiều trong cơ thể người cao tuổi như giảm loãng xương, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, đau lưng ở người cao tuổi.

4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh của tuổi già

Tuổi càng cao, sức khỏe càng giảm sút nếu không có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp. Một số bệnh có thể xuất hiện ở người cao tuổi liên quan đến quá trình lão hóa như bệnh mất trí nhớ, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson,… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục thường xuyên và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và điều độ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

5. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

 

Việc khám sức khỏe định kỳ khiến cho người cao tuổi có thể giúp phát hiện sớm và có thể chữa trị kịp thời nhất cho bệnh nhân. Vì vậy, người cao tuổi cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Nhiều người lo sợ khám sức khỏe tốn kém nhiều chi phí. Giờ đây, chính là thời điểm dành cho bạn, việc khám sức khỏe và điều trị bệnh đã có bảo hiểm VBI Care. Có thể xem như đây là người bạn thân thiết đối với mọi đối tượng nhất là độ tuổi người cao tuổi.

Lời kết

Trên đây là Top 6 bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi. Hy vọng bài viết này có thể giúp mọi người đặc biệt là người cao tuổi có thể tự nâng cao sức khỏe và khỏe khoắn hơn mỗi ngày.

- Advertisment -