Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Vì sao cuộc sống nhiều thành kiến tiêu cực đến vậy?

Vì sao cuộc sống nhiều thành kiến tiêu cực đến vậy?

Một ngày bạn gặp được bao nhiêu điều vui nhưng chỉ cần một thông tin tiêu cực đã khiến cuộc sống bạn tối đen lại. Giữa biết bao nhiêu người yêu thương bạn, bạn chỉ nhớ đến người đã từng làm bạn tổn thương. Bạn post bài viết lên mạng xã hội, giữa hàng ngàn comment chỉ cần có một người nào đó không ủng hộ bạn, bạn chỉ nhớ comment đó thôi. Bạn tự hỏi tại sao cuộc sống nhiều thông tin tiêu cực đến vậy?

Thế nhưng bạn đừng lo! Vì gần như ai cũng bị vậy hết. Hiện tượng này còn được gọi là Negativity Bias – Thành kiến tiêu cực.  Cùng đọc hết bài viết để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Negativity bias là gì?

vi-sao-cuoc-song-nhieu-thanh-kien-tieu-cuc-den-vay

Negativity bias – Thành kiến tiêu cực là não bộ của chúng ta có xu hướng ưu ái ghi nhớ, chú ý tới những thông tin tiêu cực. Việc đó thể hiện qua:

  • Chúng ta nghĩ về điều tiêu cực nhiều hơn tích cực
  • Chúng ta phản ứng mạnh và công kích khi gặp thông tin tiêu cực
  • Nhớ những lần công kích hơn là những lần được khen

Nó xảy ra là bởi vì trong quá trình tiến hóa của con người, thường nhạy cảm với thông tin tiêu cực. Điều đó khiến ta phòng thủ và sống sót dễ dàng hơn. Vậy nên, nếu bạn bị hiện tượng này thì đó cũng không phải lỗi của bạn.

Các để vượt qua negativity bias

vi-sao-cuoc-song-nhieu-thanh-kien-tieu-cuc-den-vay

Khi bạn quá nhạy cảm với thông tin tiêu cực, bạn dễ bị stress và khó thoát khỏi những chú ý đó trong đầu. Đôi khi những điều đó làm cuộc sống của bạn trở lên mệt mỏi và mất động lực để tiếp tục cố gắng. Vậy làm thế nào để vượt qua được thành kiến tiêu cực?

Tìm kiếm nguồn thông tin tích cực

vi-sao-cuoc-song-nhieu-thanh-kien-tieu-cuc-den-vay

Khi cuộc sống có nhiều thông tin tích cực ập đến sẽ khiến bạn dễ chịu hơn và mở lòng hơn. Bạn bắt đầu thay đổi sự chú ý của mình đến những điều khác xung quanh và dần thay đổi. Những nguồn thông tin ấy có thể đến từ nhiều nơi như youtube, facebook hay một bộ phim hài…Thế nhưng đây chỉ là cách tạm thời giúp trấn an bạn trong khoảnh khắc mệt mỏi nhất.

Kiểm soát những thông tin tiêu cực

vi-sao-cuoc-song-nhieu-thanh-kien-tieu-cuc-den-vay

Mỗi ngày, bạn tự hỏi bản thân hôm nay tâm trạng ra sao? Bất kỳ suy nghĩ nào chạy qua tâm trí lúc đó, hãy tập kiểm soát chúng. Và chắc chắn rằng, luôn nhắc nhở bản thân đừng suy nghĩ quá nhiều về điều tiêu cực. Cái mà chỉ khiến bạn thất bại và buồn hơn thôi. Cố gắng loại bỏ chúng ra khỏi đầu và tập trung vào mục tiêu của mình.

Câu quote truyền cảm hứng

Nhắc nhở bản thân về những câu quote bạn tâm đắc nhất để truyền động lực. Có thể là ngày mai, có thể là tuần sau, có thể là tháng sau hay năm sau và có thể 50 năm nữa. Những chắc chắn sẽ có một ngày chúng ta dời bỏ thế giới này.

Vì vậy quỹ thời gian của mỗi người đều có giới hạn. Nếu hôm nay chúng ta chỉ bận rộn trong việc suy nghĩ đến điều tiêu cực, mệt mỏi và stress. Điều đó có nghĩa là quỹ thời gian của bạn bớt đi một ngày. Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ về những điều đó và nhìn lại những điều tích cực mà bạn có. Hãy tự hỏi bản thân: những điều người ta nói mình có thực sự quan trọng nữa không?

Đừng bao giờ để cho bất kỳ ai có quyền làm cho bạn cảm thấy có lỗi, buồn, mệt mỏi khi đó không phải lỗi của bạn.

Chơi game

vi-sao-cuoc-song-nhieu-thanh-kien-tieu-cuc-den-vay

Đôi khi những thông tin tiêu cực khiến bạn chán nản, suy nghĩ hãy thử chơi game. Đây cũng là cách giúp bạn thư giãn và đem lại sự thoải mái. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các tựa đề game như gay cấn, hành động hoặc những game nông trại…Ngoài ra, trên Ví VTC Pay đang giảm lên đến 5.3% khi nạp thẻ game. Chiết khấu cao, giá rẻ nhất thị trường và nhanh chóng tiện ích. Hãy thử trải nghiệm đi nhé!

Kết luận

Trong cuộc sống, ai cũng phải đối mặt với sự từ chối, khó khăn và bất hạnh. Thế nhưng nhờ những vấp ngã đó mới giúp chúng ta trưởng thành hơn. Đừng ruồng bỏ những thông tin tiêu cực mà hãy dùng nó để phân tích và tìm ra cách giải quyết. Xung quanh bạn có rất nhiều điều tích cực, bạn không chỉ có một mình. Hãy vững tin nên nhé!

Xem thêm:

- Advertisment -