Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm

Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân đến từ công việc, học hành hay trong cuộc sống cũng có thể đẫn đến trầm cảm đặc biệt trong mùa Covid vừa qua. Đây là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nhiều đến mặt tinh thần, đời sống của người bệnh. Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu căn bệnh Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm.

Bảo hiểm VBI đã có mặt trên VTC Pay luôn đồng hành và bảo vệ bạn mọi lúc mọi nơi giảm thiểu nỗi lo tài chính.

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm

Trầm cảm là căn bệnh rối loạn tâm thần khá phổ biến. Theo WHO trên thế giới cứ 20 người sẽ có 1 người bị trầm cảm. Rối loạn trầm cảm hiện nay không phân biệt giới tính hay độ tuổi tuy nhiên tỷ lệ mắc chứng trầm cảm ở nữ giới gấp đôi nam giới.

Rối loạn trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người bệnh mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ của họ trong gia đình và xã hội.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm

Trầm cảm được coi là căn bệnh rối loạn và khó để xác định nguyên nhân cụ thể. Vì vậy ta chỉ có thể xác định các yếu tố nguy cơ khi người bệnh trải qua những điều này từ đó xác định nguy cơ trầm cảm của người bệnh. Các nguy cơ trầm cảm bao gồm:

  • Do người bệnh bị mắc bệnh lí hay chấn thương: những người có tiền sử bị viêm não, trấn thương sọ não,… là những người dễ bị trầm cảm do cấu trúc não bị tổn thương.
  • Người sử dụng chất kích thích: người hay sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích khác như ma túy, cỏ mỹ,…
  • Do bị căng thẳng kéo dài: người bị áp lực công việc kéo dài, áp lực từ gia đình, từ những cuộc xung đột và môi trường sống xung quanh gây căng thẳng…
  • Trầm cảm không rõ nguyên nhân: do rối loạn hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não như Serotonin, Noradrenaline,… Hay có thể từ các yếu tố liên quan khác từ sinh học như di truyền, các chất dẫn truyền ở nào bị thay đổi,…; từ môi trường như căng thẳng kéo dài,…; từ tâm lí như bị sang trấn tâm lí… cũng có thể gây nguy cơ trầm cảm.

>>> Đối tượng và cách điều trị khi mắc bệnh trầm cảm

Những tác động của bệnh rối loạn rầm cảm

Trầm cảm có thể gọi là kẻ giết người âm thầm để lại những hậu quả vô cung nghiêm trọng với người bệnh.

Đối với tinh thần cuộc sống

Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm

  • Không tập trung và làm giảm hiệu quả của học tập và làm việc.
  • Ảnh hưởng tới các mối quan hệ giao tiếp xã hội: khó kiểm soát được cảm xúc; thu mình và không muốn giao tiếp với nhiều người.
  • Tự làm bản thân đau đớn hay có những suy nghĩ muốn tự tử: họ có thể cảm thấy bản thân không có giá trị, tự đánh giá thấp bản thân. Thiếu kĩ năng ứng phó, thiếu động lực vào một số hoàn cảnh cũng khiến họ có những hành động muốn tự làm hại bản thân khi cảm xúc quá mạnh.

Đối với sức khỏe

  • Đối với người bị mắc bệnh trầm thì mất ngủ chính là một trong số những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. Thiếu ngủ trong một thời gian dài cũng khiến cho thể xác và tinh thần của người bệnh rơi vào tình mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Làm giảm ham muốn tình dục.
  • Làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác như: tim mạch, huyết áp, dạ dày,…

>>> Trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào

Lời kết

Trên đây là Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm. Hy vọng qua bài này chúng ta có thể biết được những nguyên nhân và những ảnh hưởng của rối loạn trầm cảm đối với người bệnh từ đó giúp họ đi điều trị sớm nhất tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Hãy theo VTC Pay Blog chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

 

- Advertisment -