Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Home Sức khoẻ Top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Trong thời kỳ mang thai các mẹ sẽ luôn cố gắng bồi bổ để con được phát triển tốt nhất. Thế nhưng không phải ăn cái gì cũng tốt nhất là trong giai đoạn đầu khi thai nhi chưa được ổn định. Vì vậy, hãy tham gia bảo hiểm VBI và cùng VTC PAY BLOG tìm hiểu Top 8 loại thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn.

Trong những tháng đầu mẹ bầu không nên ăn gì?

1. Các loại rau mầm sống

top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Rau mầm sống chính là thứ các mẹ bầu nên tránh kể cả giá đỗ. Bởi vi khuẩn cũng có thể tồn tại trong hạt giống trước khi cây rau phát triển. Ta không thể loại bỏ hết các loại vi khuẩn trong đó mà không nấu chín.

2. Rau củ quả chưa được rửa kỹ và nước ép hoa quả

Để đảm bảo sức khỏe để tránh bị nhiễm khuẩn chúng ta nên rửa sạch rau quả dưới vòi thật kỹ và ngâm bằng nước muối loãng trước khi ăn cũng như chế biến trước. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên hạn chế tối đa ăn những loại rau sống để tránh những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra.

Nước ép hoa quả tươi sẽ rất tốt cho sức khỏe và cung cấp nhiều vitamin tuy nhiên nếu không rửa kĩ có thế mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ những vi khuẩn có hại bao gồm cả vi khuẩn E. Coli và Salmonella.

>>> Vitamin của Pregnacare dành cho mẹ bầu có gì tốt?

3. Dưa muối

top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Dưa muối chua luôn là món khoái khẩu của nhiều chị em phụ nữ. Nhưng mẹ bầu đặc biệt không nên ăn món bởi dưa muối được chế biến bằng cách sử dụng muối trộn chung với thân, lá để lên men chua dưới tác dụng của một số vi sinh vật. Mặc dù dưa muối mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách cũng có thể trở thành thứ gây hại cho sức khỏe.

Khi muối dưa những ngày đầu, vi sinh vật sẽ chuyên hóa nitrat trong nguyên liệu thành nitrit, khi hàm lượng nitrit trong dưa muối tăng cao thì độ pH sẽ giảm dần và độ chua trong dưa tăng lên. Ở giai đoạn này dưa sẽ có vị cay, hăng nồng và hơi đắng có chứa nhiều nitrate có hại cho cơ thể.

4. Các loại rau củ dễ gây sảy thai

Rau củ chứa nhiều vitamin và chất xơ tốt cho cơ thể. Thế nhưng đối với mẹ bầu lại có một số loại rau củ tuyệt đối không nên ăn để phong ngừa nguy cơ sảy thai, động thai như:

  • Rau răm
  • Rau ngót
  • Đu đủ sống
  • Dứa
  • Củ dền

5. Thịt gia cầm, trứng chưa nấu kĩ

top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Mẹ bầu đặc biệt với ai bầu trong những tháng đầu thường có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm bởi có thể ăn phải thức ăn kém vệ sinh khiến vi khuẩn cao và phản ứng với cơ thể. Ngộ độc thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy mà thịt gia cầm và trứng chưa được nấu chín mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu nhé.

6. Hải sản

Hải sản là thực phẩm chưa nhiều protein và axit béo omega-3 rất tốt cho mắt và não bộ. Tuy nhiên trong một số loài động giáp xác có hàm lượng thủy ngân cao nên có thể rất nguy hiểm đối với sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi như:

  • Cá kiếm
  • Cá kình
  • Cá ngừ
  • Cá thu vua
  • Cá đổng

Cá càng lớn thì lượng thủy ngân lại càng cao. Vì vậy các mẹ nên ăn các loại hải sản như: tôm, cá hồi, cá rô, cá cơm chứa ít thủy ngân và an toàn với cả mẹ và bé.

Mẹ bầu cũng không nên ăn các hải sản tươi sống chưa qua chế biến như: sushi, sashimi, hàu sống,…để tránh các loại virus có hại trong hải sản.

>>> Những kiến thức về quá trình mang thai mà mẹ bầu nên biết – Phần 1

7. Thịt tái, thịt nguội, xúc xích, nội tạng động vật

Trong các loại thịt sống, tái có thể chứa toxoplasma hoặc nhiều loại vi khuẩn khác ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Không chỉ các loai thịt sống mà trong các loại thịt nguội hay đông lạnh cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm bởi bệnh Listeria có thể phát triển ở môi trường nhiệt độ thấp.

Nội tạng động vật cũng là thứ mà mẹ bầu không nên ăn. Nội tạng động vật là nơi tích trữ và đào thải độc tố của cơ thể động vật. Do đó khi tiêu thụ những loại thực phẩm như vậy sẽ khiến cho thai nhi bị nhiễm độc, tồi tệ hơn là khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

8. Cà phê, và đồ uống chứa cồn

top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Theo như nhiều nhà khoa học nghiên cứu caffeine có trong cà phê hay trà rất có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi thậm chí là sảy thai. Chính vì vậy các mẹ lưu ý chỉ nên tiêu thu 200mg caffeine trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra các thức uống như nước tăng lực, soda, trà, sô-cô-la cũng nên hạn chế.

Rượu bia và các chất chứa cồn cũng là nguyên nhân khá cao làm tăng nguy cơ xảy thai. Chỉ một lượng nhỏ cồn thôi cũng đủ gây hại cho thai kì.

Bảo hiểm VBI luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ bạn trong mọi quá trình. Hãy tham gia ngay để được bảo vệ sớm nhất.

Lời kết

Trên đây là Top 8 loại thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn. Hy vọng qua bài viết của mình sẽ giúp ích cho nhiều mẹ bầu trong những tháng đầu của thai kỳ. Hãy theo dõi VTC Pay Blog chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

- Advertisment -