Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024
Home Sức khoẻ Tổng hợp 7 nguyên nhân gây mụn mà bạn chưa biết

Tổng hợp 7 nguyên nhân gây mụn mà bạn chưa biết

Ai cũng muốn có một làn da đẹp, sáng mịn. Nhưng hiện nay, do môi trường xung quanh bị ô nhiễm kết hợp với nhiều căng thẳng mệt mỏi khiến mụn mọc nhiều và không có tình trạng cải thiện. Vậy nguyên nhân là gì? Hãy cùng khám phá trong Tổng hợp 5 nguyên nhân khiến da lên nhiều mụn mà bạn chưa biết.

1.Mụn là gì?

Mụn là một loại bệnh về da thường gặp và cũng thường xuất hiện khá nhiều khi con người đang ở tuổi dậy thì. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều nơi như: mặt, ngực, lưng, cằm, mông,…Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà da bạn sẽ xuất hiện các loại mụn khác nhau như: mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn bọc, mụn đầu đen,…

2.Top 7 nguyên nhân gây mụn mà bạn có thể chưa biết

Tổng hợp 7 nguyên nhân gây mụn mà bạn chưa biết

Da xuất hiện nhiều mụn thường do da bạn tiết nhiều nhờn và có nhiều tế bào chết. Nó khiến cho nang lông bạn bị tắc nghẽn khiến da lên nhiều mụn. Bên cạnh đó việc da bị viêm, bị nhiễm khuẩn hay vệ sinh không đúng cách cũng khiến mụn lên nhiều. Vì vậy để được chăm sóc và điều trị tốt nhất tại những cơ sở uy tín với giá thành cực tốt hãy tham gia ngay bảo hiểm VBI để nhanh chóng nhận được những ưu đãi tốt nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mụn cụ thể:

  • Thiếu ngủ: làm cho nội tiết tố bị mất ổn định khiến da lên nhiều mụn. Đồng thời nó cũng làm cho hormone melatonin trong cơ thể bị ức chế sẽ ngăn cản sự phục hồi thương tổn của da.
  • Chế độ ăn không hợp lí: khi cơ thể tiêu thụ nhiều đường hay tinh bột có trong: khoai tây chiên, bánh ngọt,… hay sử dụng nhiều thức ăn cay nóng chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nặng hơn.
  • Do cơ thể thay đổi nội tiết tố: nội tiết tố sẽ thường thay đổi nhiều khi bạn bước vào tuổi dậy thì hay ở tuổi trung niên, nó sẽ khiến cho tuyến bã nhờ trên da mở rộng khiến nhờn tiết ra nhiều. Kết hợp với việc vệ sinh da không đúng cách rất dễ khiến mụn xuất hiện nhiều.
  • Căng thẳng, stress: dù nó không trực tiếp gây ra mụn nhưng đây là nguyên nhân khiến tình trạng của mụn trở nên xấu hơn.
  • Sử dụng thuốc: trong một số loại thuốc có chứa nhiều testosterone, corticosteroid,… cũng có tể là nguyên nhân gây ra mụn.
  • Chăm sóc, vệ sinh da không đúng cách: do môi trường ô nhiễm nên việc không vệ sinh da đúng cách rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn dưới da phát triển khiến da dễ nổi mụn.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: mỹ phẩm là thứ giúp da trở nên căng bóng, mịn màng và chắc khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng hoặc mỹ phẩm không phù hợp với da, rất dễ khiến cho da bị kích ứng, bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho mụn phát triển.

-> top các loại mụn thường dễ mắc phải

3.Tác hại của mụn

Mụn thường không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, về lâu dài các nốt mụn có thể khiến da xuất hiện những vết sẹo lồi, vết rỗ dẫn đến mất thẩm mỹ, đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Lưu ý: nếu không biết cách xử lý các loại mụn rất có thể khiến da bị nhiễm trùng làm cho tình trạng mụn trên mặt trơ nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, nếu mụn xuất hiện nhiều ở trán, mũi, cằm hay miệng nếu không xử lý đúng cách có thể gây méo miệng, viêm tăc tĩnh mạch xoang hang trong não có thể gây tử vong.

-> Mụn cóc là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa điều trị hiệu quả

4.Làm sao để cải thiện mụn?

Mụn có nhiều loại và có nhiều mức độ khác nhau. Tùy theo từng mức độ mà có những phương pháp khác nhau để điều trị. Dưới đây là một số cách điều trị mụn tại nhà:

  • Vệ sinh da mặt bằng cách sử dụng các loại sữa rửa mặt kết hợp với thuốc điều trị không kê đơm vào những nốt mụn vừa xuất hiện. Nên ưu tiên chọn loại có chứa benzoyl peroxide; axit salicylic có tác dụng làm khô mụn, diệt vi khuẩn đồng thời giúp loại bỏ các tế bào chết ngăn ngừa lỗ chân lông.
  • Tuy nhiên, nếu tình trạng vẫn chưa được cải thiện hãy tìm bác sỹ da liễu để được kê các loại thuốc phù hợp.

Lời kết

Trên đây là Tổng hợp 7 nguyên nhân gây mụn mà bạn chưa biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ được nguyên nhân và cải thiện tình trạng mụn hiệu quả.

- Advertisment -