Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Sức khoẻ Những thói quen chăm sóc răng sai lầm người Việt hay mắc...

Những thói quen chăm sóc răng sai lầm người Việt hay mắc phải

Hiện nay, nhiều người mắc sai lầm trong việc chăm sóc răng miệng sẽ khiến răng bị tổn thương và có thể gây ra nhiều bệnh lý nha khoa nghiêm trọng. Do răng là một trong những bộ phận quan trọng nhưng khá nhạy cảm trong cơ thể của mỗi người và nó rất dễ bị tổn thương nếu bạn không biết cách chăm sóc.

Hiểu được tầm quan trọng của răng miệng tới sức khỏe của mỗi người, trong bài viết này hãy cùng VTC Pay tìm hiểu chi tiết những thói quen chăm sóc răng sai lầm người Việt hay mắc phải. Từ đó, người bệnh có thể có những cách phòng ngừa những bệnh liên quan tới răng ở bài viết dưới đây nhé.

Nạp vào cơ thể quá nhiều đường 

ăn quá nhiều đường ảnh hưởng tới răng miệng

Đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng trong khoang miệng. Thói quen sử dụng đường và các thức ăn có đường kèm theo thói quen lười vệ sinh răng miệng đang khiến răng của nhiều người bị tổn thương. Những đồ ăn cũng như đồ uống chứa nhiều đường như là: kẹo, bánh, kem, …

Hiện nay, ở Việt Nam thường có khẩu vị ăn những món ngọt, nó xuất hiện không chỉ người lớn mà trẻ em cũng nghiện đường. Nhiều trẻ 3-5 tuổi, trong đó có tới 75% các bé bị sâu răng đây là tình trạng khá nguy hiểm. Vì vậy, hãy hạn chế ăn đồ ngọt cho trẻ.

Do vậy, hãy tạo cho con một thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên và đúng cách,  để có được sức khoẻ mạnh và nụ cười tự tin.

Không bổ sung các dạng Fluor cho răng

Flour là chất có vai trò rất quan trọng để có hàm răng chắc khỏe, có thể ngăn ngừa bệnh sâu răng, làm men răng cứng chắc, tăng cường sức đề kháng cho men răng. 

Thường xuyên sử dụng các thực phẩm hay kem đánh răng, nước súc miệng có chứa yếu tố vi lượng và có nhiều Flour bổ sung chất để bảo vệ răng miệng.

Đánh răng ngay sau khi ăn

đánh răng ngay sau khi ăn khiến răng bị tổn thương

Hãy xây dựng cho mình thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn. Tuy nhiên, mọi người không nên đánh răng ngay sau khi ăn, các chuyên gia răng miệng khuyên rằng tốt nhất nên chờ 30 phút mới đánh răng. Do nếu chúng ta đánh răng ngay sau khi ăn có thể làm tăng tốc độ ảnh hưởng của axit vào men răng và làm xói mòn các lớp bên dưới răng

Mỗi ngày ta nên đánh răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Đánh răng thường xuyên giúp răng đánh tan mọi vết bẩn có thể nguy hại cho răng, cũng như giúp hơi thở của chúng ta thơm mát, tự tin khi giao tiếp.

Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu

Việc đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu đều có hại cho răng miệng.Nếu thời gian đánh răng ngắn thì có thể các mảng bám hay vi khuẩn ẩn sâu trong kẽ răng vẫn chưa được loại bỏ hết. Ngược lại, nếu đánh răng quá lâu lại có thể khiến men răng bị bào mòn, dễ tổn thương.

Do vậy, cần có thời gian đánh răng cho phù hợp, thời gian đánh răng được các chuyên gia khuyên là 5 phút/lần.

Chỉ đi khám răng khi có các vấn đề nghiêm trọng

chỉ đi khám răng khi có các vấn đề nghiêm trọng

Các bệnh về răng miệng thường tiến triển âm thầm, đến khi bạn phát hiện thì chúng đã gây nhiều tổn thương cho răng và lợi. Nhiều vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu bạn không chú ý thì rất dễ đối mặt với những can thiệp nha khoa lớn như nhổ bỏ răng, phẫu thuật.

Bởi vậy khám răng định kỳ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ngay cả khi bạn không có những biểu hiện bất thường về răng. Hãy tới gặp các chuyên gia về răng miệng thường xuyên để có thể phát hiện sớm những bệnh về răng miệng và có thể điều trị một cách nhanh nhất.

Tạo một thói quen chăm sóc răng tốt chính là cách giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe và đẹp. Để phòng ngừa các bệnh lý nha khoa, duy trì một sức khỏe răng miệng tốt hãy loại bỏ ngay những sai lầm trong việc chăm sóc. 

Hiện nay, đi khám nha khoa hay những bệnh lý khác bệnh nhân không còn lo lắng, mọi chi phí khám bệnh đã có bảo hiểm sức khỏe VBI Care đảm nhận. Để mua bảo hiểm người bệnh chỉ cần truy cập vào hệ thống VTC Pay là có thể mua bảo hiểm một cách nhanh chóng và dễ dàng rồi.

Lười thay bàn chải đánh răng

Nhiều người thường tiết kiệm chi phí nên rất lâu mới thay bàn chải một lần. Tuy nhiên, ngay cả khi bàn chải còn dùng tốt, bạn vẫn nên 3 – 4 tháng thay bàn chải một lần. Thậm chí, bạn nên thay sớm hơn nếu thấy bàn chải bị đổi màu, sờn hay bẩn.

Chỉ đánh răng mặt ngoài mà bỏ quên mặt trong và lưỡi

chỉ đánh răng mặt ngoài

Có người khi vệ sinh răng miệng thường chỉ quan tâm tới bề mặt bên ngoài của răng mà bỏ sót mặt trong và lưỡi. Điều này khiến các mảng bám vẫn còn tồn tại, tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động.

Đánh răng theo chiều ngang

Các nha sĩ luôn khuyên rằng nên chải răng theo chiều dọc, bởi nếu chải răng theo chiều ngang rất dễ khiến nướu răng bị tổn thương và chảy máu chân răng, tụt lợi.

Các chuyên gia khuyên rằng:“Hãy bắt đầu từ nướu, di chuyển bàn chải lên xuống thành những vòng tròn nhỏ”. 

Tổng kết 

Trên đây là một số lỗi mà đa số người Việt hay mắc phải khi chăm sóc răng miệng. Hy vọng những thông trong bài sẽ giúp bạn rút ra được kinh nghiệm để có cách chăm sóc răng miệng tốt nhất.

- Advertisment -