Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Home Sức khoẻ Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mang thai đối với mỗi người phụ nữ đều là niềm hạnh phúc. Nhưng chắc hẳn ai khi lần đầu làm mẹ cũng băn khoăn, lo lắng không biết nên ăn gì để tốt cho bé. Vì vậy, hãy cùng VTC PAY Blog tìm hiểu Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Những dinh dưỡng thiết yếu nào cần bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai

mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu kì

Protein là dinh dưỡng đầu tiên mà mẹ phải bổ sung. Bởi protein đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe của trẻ. Đặc biệt với những người mang thai thời kỳ đầu protein là dưỡng chất giúp trẻ phát triển bình thường nhất là với các tế bào thần kinh.

Không chỉ protein mà cả vitamin cũng đóng vai trò quan trọng đối với thai nhi. Theo như bác sĩ khuyên rằng mẹ nên nạp khoảng 800mcg vitamin A; 10-15mg vitamin E; 70-90mg vitamin C để giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Trong những tháng đầu của thai kì mẹ nên tăng cường cung cấp canxi cho cơ thể trong mỗi bữa ăn giúp răng và xương bé phát triển tốt. Trong 3 tháng đầu kì mẹ nên bổ sung khoảng 300mg canxi mỗi ngày để xương bé vững chắc.

Ngoài các chất đã nêu trên thì Sắt cũng đóng vai trò quan trong cho cơ thể. Nó không chỉ cần thiết cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên mà còn vô cùng cần thiết trong quá trình mang thai.

Để trí não và mắt bé phát triển tốt các mẹ cũng nên thêm DHA vào khẩu phần ăn của bản thân. Với loại dưỡng chất này mẹ nên bổ sung 200g/ ngày trong 3 tháng đầu.

Iot là dưỡng chất vô cùng cần thiết và quan trọng trong sự tồn tại của thai nhi. Vì vậy mẹ nên bổ sung thêm hàm lượng Iot trong mỗi bữa ăn nhé.

Để mẹ bầu và thai nhi được đảm bảo về sức khỏe tốt nhất đồng thời phòng tránh được nhiều trường hợp xấu xảy ra hãy tham gia ngay bảo hiểm VBI để được hưởng nhiều quyền lợi bảo vệ sớm nhất.

>>> Top 8 thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên

mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu kì

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu sẽ là cơ sở quan trọng thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi. Thực đơn trong 3 tháng này của mẹ bầu khá giống nhau. Tuy nhiên mỗi tháng sẽ có điều chỉnh nho nhỏ do sự phát triển của thai nhi.

Tháng đầu

Trong tháng đầu tiên của thai kì cơ thể mẹ sẽ có những biểu hiện khác so với bình thường. Điều này là do hormon nội tiết tố tăng cao sản phụ sẽ có những triệu chứng thai nghén như: buồn nôn, ăn nhiều, bụng khó chịu,… Để giúp mẹ cải thiện tình trạng ốm nghén cũng như đảm bảo cho sự phát triển của con, các mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm như;

  • Những thực phẩm giàu protein như: cá, thịt, tinh bột.
  • Bổ sung canxi vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ chống còi, loãng xương ở trẻ.
  • Bổ sung thêm thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò và thịt lợn vào bữa ăn của mẹ. Bởi sắt là chất giúp thức đẩy quá trình sinh máu giúp ích cho quá trình mang thai của mẹ.
  • Mẹ bầu nên ăn nhiều các loại rau xanh, các loại hạt ngũ cốc như: măng tây, các loại đậu,..

Tháng thứ 2

Ở tháng này mẹ nên để ý đến chất lượng bữa ăn bằng việc làm phong phú thực đơn như:

  • Bổ sung thêm Sắt và axit folic bằng việc ăn nhiều thịt bò, thịt lợn nạc, súp lơ,…
  • Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như: hạt óc chó, bánh mì, rau xanh, trứng, sữa,… để đa dạng thêm thực đơn của mẹ bầu.
  • Đặc biệt mẹ bầu nên uống nhiều nước mỗi ngày cho cơ thể được thanh lọc tốt.

Tháng thứ 3

Đến tháng thứ 3 của thai kì, tình trạng ốm nghén của mẹ cũng giảm đáng kể. vì vậy mà các mẹ cũng nên cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình sao cho phong phú hơn:

  • Đặc biệt trong tháng này mẹ nên ăn nhiều rau, củ quả như: bí đỏ; cà rốt; khoai tây; khoai lang;…
  • Uống thêm sữa hàng ngày
  • Bổ sung thêm các loại vitamin từ hoa quả và nước ép, sinh tố
  • Uống thêm một số loại thuốc vitamin theo chỉ định của bác sĩ.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kì. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp nhiều mẹ biết mình cần bổ sung những dưỡng chất gì giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hãy theo dõi VTC Pay Blog để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -