Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ Mang thai ngoài tử cung là gì? Liệu có gây nguy hiểm...

Mang thai ngoài tử cung là gì? Liệu có gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu

Mang thai ngoài tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ. Đặc biệt, loại biến chứng này vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của người mẹ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung là gì? Liệu có gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu

Mang thai ngoài tử cung (chửa ngoài dạ con) là tình trạng trứng được thụ tinh không làm tổ và phát triển ở bên trong buồng tử mà ở một vị trí khác có thể là ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo, đoạn kẽ); buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung,…

Khi cơ thể xuất hiện tình trạng này sẽ có thể gây chảy máu ồ ật trong ổ bụng, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mẹ nếu không được cứu chữa kịp thời tại những cơ sở uy tín gần nhất. Để thai phụ được điều trị trong môi trường tốt nhất đồng thời giảm nỗi lo tài chính cho gia đình hãy tham gia ngay BẢO HIỂM VBI để biết nhiều thông tin chi tiết hãy xem tại đây.

Mang thai ngoài tử cung có gây nguy hiểm cho thai nhi và thai phụ

1.Đối với thai nhi

Nếu thai kỳ được phát triển như bình thường, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra ở ống dẫn trứng. Kế tiếp, trứng sau khi được thụ tinh sẽ từ từ đi và tử cung làm tổ và phát triển bên trong niêm mạc tử cung. Từ đó phôi thai sẽ phát triển thành thai nhi bên trong tử cung cho đến ngày sinh.

Tuy nhiên, đối với những thai nhi làm tổ và phát triển bên ngoài tử cung sẽ không thể sống sót và phát triển như bình thường thậm chí nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trong.

2.Đối với thai phụ

Khi không phát hiện ra mình mang thai ngoài tử cung và điều trị kịp thời, rất có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường như:

  • Chảy máu trong: vì những vị trí khác bên ngoài tử cung không thể co giãn giúp thai nhi phát triển tốt như bên trong tử cung. Vì vậy, khi thai nhi phát triển càng lớn sẽ khiến cho vị trí đó căng ra và vỡ dẫn đến thai phụ bị chảy máu ồ ạt và vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Tổn thương ống dẫn trứng: mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến ống dẫn trứng. Nếu thai phụ không được điều trị kịp thời sẽ rất có thể làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung trong các lần mang thai tiếp theo.
  • Trầm cảm: đối với những người mẹ khi mang thai luôn là niềm hạnh phúc. Chính vì thế chửa ngoài dạ con sẽ là cú sốc lớn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của thai phụ dẫn đến tình trạng trầm cảm và stress. Thậm chí, tình trạng này còn ảnh hưởng đến tâm lý thai phụ trong những lần mang thai kế tiếp.

>>> Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

Dấu hiệu khi mang thai ngoài tử cung

mang thai ngoài tử cung là gì? liệu có gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu

Trong thời kỳ đầu khi mang thai, thai phụ vẫn sẽ có những biểu hiện bình thường giống như những thai phụ khác như trễ kinh, ngực căng và tức, hay buồn nôn, đau bụng.

Tuy nhiên, khi thai nhi nằm ở ngoài tử cung không thể phát triển bình thường dù thai phụ sử dụng que thử vẫn ra kết quả dương tính nhưng một số dấu hiệu lạ sẽ xuất hiện như:

1.Khi túi thai ngoài tử cung chưa vỡ

Chảy máu âm đạo: đối với thai phụ khi mang thai ngoài tử cung sẽ bị ra máu có thể trùng hoặc trước ngày hành kinh và kéo dài trong nhiều ngày. Lúc này, máu sẽ ra ít và có màu nâu đen. Tuy nhiên, một số ít thai phụ khi mang thai ngoài dạ con lại không có dấu hiệu này.

Đau bụng: là dấu hiệu thường thấy khi mang thai. Nhưng đối với người mang thai ngoài tử cung hiện tượng này sẽ kéo dài, âm ỉ, khiến thai phụ cảm thấy khó chịu. Thậm chí đối khi còn kèm theo chảy máu âm đạo đồng thời mực độ đau bụng sẽ tăng dần khi thai nhi ngoài tử triển.

2.Khi túi thai ngoài tử cung đã vỡ

Sẽ gây chảy máu bên trong ổ cụng của thai phụ đồng thời kèm theo những biểu hiện như: cơn đau bụng dữ dội, đột ngột; khó thở; mặt tái nhợt; sốc; choáng váng; mạch đập nhanh; huyết áp tụt; ngất xỉu.

Trong tình trạng này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ, vì vậy, nên đưa thai phụ đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu lập tức.

>>> Những kiến thức về quá trình mang thai mà mẹ bầu nên biết – Phần 1

Một số nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung

  • Ống dẫn trứng bị viêm hoặc có sẹo
  • Do sự thay đổi bất thường về nội tiết tố
  • Do có một số vấn đề về gen di truyền
  • Do thai phụ mắc một số bệnh lý ảnh hưởng đến hoạt động của ống dẫn trứng, cơ quan sinh sản khác.
  • Tắc, hẹp vòi trứng bẩm sinh

Một số nguy cơ khác như: lớn tuổi; tiền sử mắc bệnh; nhiễm trùng; mắc các bệnh lây qua đường tình dục; hút thuốc lá; đang điều trị vô sinh; sử dụng thuốc tránh thai;… cũng rất dễ khiến thai phụ mang thai ngoài tử cung.

- Advertisment -