Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Mã ngành ăn uống: Cách xác định, đăng ký, cập nhật, thay...

Mã ngành ăn uống: Cách xác định, đăng ký, cập nhật, thay đổi

Mã ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống là một hệ thống mã số dùng để phân loại và nhận diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, ẩm thực. Các mã ngành ăn uống sẽ thể hiện đặc điểm chính của loại dịch vụ ăn uống mà doanh nghiệp cung cấp.

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống

Theo quy mô và hình thức kinh doanh, dịch vụ ăn uống có thể phân loại như sau:

  • Nhà hàng: Cung cấp các món ăn được chế biến sẵn và phục vụ tại chỗ.
  • Quán ăn: Cung cấp món ăn được chế biến sẵn hoặc theo yêu cầu và phục vụ khách hàng tại chỗ.
  • Cà phê: Các loại đồ uống như cà phê, nước giải khát, bánh ngọt, phục vụ tại chỗ.
  • Quầy bar: Cung cấp cho khách hàng các loại đồ uống có cồn, không cồn, đồ ăn nhẹ, chỉ phục vụ tại chỗ.
  • Dịch vụ ăn uống lưu động: Món ăn, đồ uống được chế biến sẵn hoặc theo yêu cầu của khách hàng tại các địa điểm di chuyển như xe đẩy, xe bán tải,…
  • Dịch vụ đặt tiệc: Cung cấp các món ăn, đồ uống, dịch vụ tổ chức tiệc cho các sự kiện như sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị,…

Cách xác định đúng mã ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống

Để có thể xác định chính xác mã ngành ăn uống cho các loại hình dịch vụ ăn uống, bạn có thể làm theo cách cách sau:

  • Tra cứu Hệ thống mã số ngành: Hệ thống mã số ngành (MSDN) được quy định bởi cơ quan quản lý về kế hoạch và đầu tư. Bạn có thể tra cứu trực tuyến hoặc liên hệ với cơ quan chức năng để lấy mã ngành kinh doanh chính xác nhất.
  • Tham khảo Phân loại Công nghiệp Việt Nam: Phân loại Công nghiệp Việt Nam (VNIC) cung cấp mã ngành cho các loại hình kinh doanh. Bạn có thể tham khảo danh mục này để xác định được mã ngành phù hợp với dịch vụ ăn uống của mình.
  • Tra cứu, tìm kiếm các thông tin trực tuyến: Hãy tìm kiếm thông tin dựa trên các nguồn tin uy tín, đáng tin cậy.
  • Liên hệ với chuyên gia: Bạn có thể liên hệ, thảo luận với các chuyên gia về kế hoạch và đầu tư hoặc cơ quan quản lý để được tư vấn về việc xác định chính xác mã ngành ăn uống cho dịch vụ của bạn.

Các quy định về mã ngành có thể thay đổi theo thời kỳ và địa phương. Vì vậy hãy luôn theo dõi và cập nhật thông tin từ cơ quan chức năng nhé.

Cách đăng ký mã ngành ăn uống

Bước 1: Liên hệ với cơ quan chức năng: Bạn cần liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền về đăng ký kinh doanh và mã ngành. Cụ thể, bạn hãy tìm đến cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư ở địa phương.

Bước 2: Hoàn thành hồ sơ: Doanh nghiệp đăng ký sẽ phải hoàn thành hồ sơ đăng ký kinh doanh. Trong hồ sơ có các thông tin như tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế, ngành nghề kinh doanh,…

Bước 3: Chọn mã ngành ăn uống: Doanh nghiệp cần chọn mã ngành kinh doanh phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình, dựa theo quy định trong hệ thống mã ngành kinh doanh quốc gia.

Bước 4: Nộp hồ sơ, chờ xử lý: Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng và chờ xử lý. Thời gian chờ phụ thuộc vào quy định từng địa phương.

Bước 5: Cập nhật thông tin: Doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để cập nhật thông tin và thực hiện thủ tục cần thiết. Cùng đó cũng cần theo dõi thông báo từ cơ quan chức năng để nắm được thay đổi mới về mã ngành kinh doanh và thực hiện các điều chỉnh theo đúng quy định.

ma nganh an uong

Có thể thay đổi mã ngành kinh doanh ăn uống không

Mã ngành kinh doanh ăn uống có thể thay đổi theo sự phát triển trong lĩnh vực kinh doanh, xu hướng tiêu dùng và điều chỉnh của cơ quan pháp luật. Các cơ quan chức năng có thể đưa ra các biện pháp điều chỉnh hoặc cập nhật phản ánh thực tế và thay đổi trong nền kinh tế và xã hội.

Mã ngành kinh doanh thường được quy định và quản ly bởi các cơ quan chức năng của quốc gia. Vì vậy, các doanh nghiệp cần theo dõi thông báo từ cơ quan chức năng và thực hiện điều chỉnh theo quy định.

Các lý do chính khiến mã ngành kinh doanh ăn uống có thể thay đổi:

  1. Thay đổi hoạt động kinh doanh: Doanh nghiệp có thể thay đổi, bổ sung, loại bỏ một số hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Việc này sẽ có thể dẫn theo việc thay đổi mã ngành kinh doanh của doanh nghiệp đó.
  2. Thay đổi hệ thống phân loại ngành nghề kinh doanh: Các văn bản quy phạm pháp luật mới về hệ thống phân loại ngành nghề kinh doanh do Chính phủ ban hành có thể dẫn đến việc thay đổi mã ngành cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
  3. Yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước: Cơ quan quản lý nhà nước có thể yêu cầu doanh nghiệp thay đổi mã ngành kinh doanh nếu doanh nghiệp không đáp ứng được các điều kiện kinh doanh theo mã ngành hiện tại.

Sau khi hiểu hơn về cách xác định, đăng ký, cập nhật, thay đổi mã ngành kinh doanh ăn uống, đừng quên tải ứng dụng VTC Pos để quản lý hoạt động kinh doanh của bạn hiệu quả hơn nhé!

Tải ứng dụng: 

Lời kết: Nếu bạn đang tìm hiểu về mã ngành ăn uống, mã ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống thì VTC Pay Blog hy vọng bài viết trên sẽ có các thông tin bạn cần.

Xem thêm:

- Advertisment -