Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Ngành nhà hàng và những góc khuất có thể bạn chưa biết

Ngành nhà hàng và những góc khuất có thể bạn chưa biết

Công việc và ngành nghề nào cũng sẽ luôn tồn tại hai mặt: sự hào nhoáng, tốt đẹp và những góc khuất, những điểm tối mà người bên ngoài hiếm khi thấy được. Ngành nhà hàng khách sạn là một điển hình. Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu những góc khuất mà người trong ngành ít khi nói với bạn nhé.

Giới thiệu ngành nhà hàng khách sạn

Ngành nhà hàng khách sạn, hay còn gọi là Quản trị nhà hàng khách sạn, gồm các hoạt động tổ chức, kiểm tra, hoạch định các cá thể, hoạt động và quy trình diễn ra trong cơ sở kinh doanh lưu trú và ẩm thực như các khách sạn, resort, nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới,…

Để có thể làm trong ngành này, bạn cần nắm chắc các kiến thức về kỹ năng quản lý, tổ chức vận hành các hoạt động trong khách sạn, quản trị chất lượng dịch vụ, tài chính, nhân sự. Ngoài ra bạn cũng phải biết về nghiệp vụ phục vụ, các hoạt động kiểm tra và giám sát nữa.

Đúng là ngành nhà hàng khách sạn là một trong những ngành dịch vụ phát triển nhanh, bền vững. Môi trường làm việc, thu nhập, cơ hội thăng tiến cũng rất hứa hẹn với những người làm trong ngành. Bên cạnh đó là cơ hội tiếp xúc, giao lưu với nhiều tầng lớp xã hội khác nhau.

nganh nha hang

Những khó khăn trong ngành nhà hàng khách sạn mà bạn chưa biết

Nếu hiểu sâu xa hơn về bản chất của ngành này, hoặc đã từng có thời gian công tác trong ngành, bên cạnh những thuận lợi, hào nhoáng, bạn cũng sẽ dần nhận ra những góc khuất, những khó khăn mà bất kỳ người trong ngành nào cũng gặp phải.

Thời gian làm việc khắc nghiệt

Đây là công việc không cố định khung giờ mà sẽ chia theo từng ca. Ưu điểm của làm việc theo ca là sự linh hoạt trong sắp xếp thời gian làm việc hợp với cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, làm việc theo ca, tức là bạn sẽ làm việc liên tục không nghỉ giải lao. Thêm nữa, việc làm ca đêm sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của con người. Đặc biệt là với nữ giới vốn có thể trạng yếu hơn nam giới.

Đôi khi, việc tăng ca bất ngờ cũng sẽ xảy ra tùy theo tình hình nhân sự hoặc sự kiện cần thiết.

Giờ giấc làm việc của ngành nhà hàng khách sạn thường trái với các ngành nghề khác. Ví dụ như khi mọi người tan ca thì đó là khi các nhà hàng đông khách và nhân viên sẽ phải hoạt động hết công suất.

nganh nha hang

 

Lộ trình nghề nghiệp

Nhiều người cho rằng học quản trị nhà hàng khách sạn ra là có thể làm quản lý hay người điều hành ngay. Thực tế, những người ở vị trí cao này đều đã từng bước trải qua những vị trí khởi đầu như mọi người khác. Để đạt được những thành công, với mức lương và đãi ngộ cao, họ đã phải qua một quá trình nỗ lực và trau dồi bản thân.

Đối với ngành nghề này, sẽ rất khó thăng tiến nếu như bạn không có kinh nghiệm thực tế được tôi luyện qua những năm tháng làm việc. Thâm niên trong nghề sẽ giúp bạn tích lũy được các kiến thức chuyện môn, năng lực quản lý, phản xạ và kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp để thăng tiến.

Quản lý cảm xúc

nganh nha hang

Không chỉ ngành nhà hàng khách sạn mà tất cả các ngành dịch vụ khác đều đòi hỏi phải có kỹ năng quản lý cảm xúc. Bởi ngành dịch vụ là ngành lấy khách hàng làm trọng tâm, vậy nên thái độ phục vụ của người làm nghề là rất quan trọng.

Để cân bằng cảm xúc và giữ được sự bình tĩnh khi thường xuyên giao tiếp, giải quyết các vấn đề, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với tốc độ nhanh chóng, chuyên nghiệp và xử lý tình huống phát sinh, là điều mà không phải ai cũng dễ dàng làm được ngay từ đầu.

Khối lượng công việc khổng lồ đi cùng áp lực công việc

Ngay cả khi bạn bước lên vị trí quản lý, khối lượng công việc của bạn vẫn sẽ là khổng lồ. Đãi ngộ cao sẽ luôn đi cùng áp lực công việc lớn.

Công việc của người quản lý thường là lên kế hoạch, làm báo cáo, lập bảng thu – chi, quản lý và phân việc nhân viên, đảm bảo quá trình phục vụ đúng tiến độ,…

Ứng dụng quản lý bán hàng VTC Pos giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, quản lý từ xa và quản lý đa chi nhánh đang có ưu đãi miễn phí 1 năm đầu sử dụng, giúp việc kinh doanh, quản lý nhà hàng, ăn uống đơn giản hơn.

Tải ứng dụng: 

Yêu cầu công việc và nguy cơ đào thải

nganh nha hang

Ngành nhà hàng khách sạn vốn là môi trường làm việc quốc tế, cùng với ngành du lịch, việc tiếp xúc với khách nước ngoài là thường xuyên. Do vậy yêu cầu về ngoại ngữ cũng được đặt lên hàng đầu khi tuyển dụng. Không chỉ tiếng Anh, ngày nay nhiều nhà hàng khách sạn còn yêu cầu các ngoại ngữ phổ biến khác như tiếng Trung, tiếng Pháp,…

Nguy cơ đào thải không những đến từ những đồng nghiệp có kỹ năng tốt, mà còn từ sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo. Robot đã và đang làm tốt một vài vị trí trong ngành nhà hàng khách sạn, do đó, người làm trong ngành này phải luôn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức để tránh nguy cơ bị đào thải.

Tạm kết: Tuy tồn tại những khó khăn, nhưng nhà hàng khách sạn là ngành phát triển và có hấp dẫn với những ai thực sự yêu thích và mong muốn làm trong ngành này.

- Advertisment -