Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Quy định phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng mới nhất 2024

Quy định phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng mới nhất 2024

Bên cạnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người kinh doanh nhà hàng cũng cần nắm được quy định về phòng cháy chữa cháy. Ở bài viết này, VTC Pay Blog sẽ nói rõ hơn các quy định phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng, quán ăn mà bạn cần biết.

Phòng cháy chữa cháy, giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?

Phòng cháy chữa cháy là gì

quy dinh phong chay chua chay

Phòng cháy chữa cháy là các giải pháp kỹ thuật liên quan đến việc loại trừ, hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn. Bên cạnh đó là hạn chế các nguy cơ gây ra cháy nổ.

Các nhân viên nhà hàng, quán ăn cũng cần trang bị tốt kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Để quản lý nhân sự trong nhà hàng hiệu quả và dễ dàng hơn, sử dụng ứng dụng VTC Pos với các chức năng như hiển thị thông tin chi tiết về nhân sự, phân việc cụ thể và rõ ràng. Trải nghiệm ngay với một năm đầu miễn phí! 

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) là gì?

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoặc Giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC là giấy chứng nhận do cơ quan chức năng về PCCC cấp cho các tòa nhà, nhà máy, khu thương mại, dân cư, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau khi kiểm tra hệ thống PCCC.

Đây là bằng chứng để đánh giá mức độ an toàn của các cơ sở kinh doanh, tòa nhà, xác nhận rằng cơ sở đáp ứng đủ các yêu cầu PCCC và được phép hoạt động.

Các nhà hàng bắt buộc phải có giấy chứng nhận PCCC theo quy định để được cấp phép hoạt động.

Quy định phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng.

quy dinh phong chay chua chay

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn cần tuân thủ các quy định về PCCC để được cấp giấy chứng nhận như sau:

  • Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
  • Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định.

Quy định các thiết bị phòng cháy chữa cháy nhà hàng cần có

Cơ sở kinh doanh nhà hàng quán ăn cần có các thiết bị sau:

  • Thiết bị báo cháy tự động
  • Nội quy, biển báo, sơ đồ chỉ dẫn lối thoát nạn
  • Máy bơm chữa cháy, vòi cứu hỏa
  • Loa đèn cảnh báo
  • Thiết bị cảm biến

Xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy như thế nào

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép.

Hồ sơ gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép PCCC theo mẫu quy định
  • Bản sao công chứng văn bản cho phép đầu tư
  • Bản thống kê các phương tiện PCCC và các phương tiện khác
  • Các phương án chữa cháy được cấp do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
  • Danh sách nhân viên đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền theo hai cách: nộp trực tiếp lên Phòng cảnh sát PCCC, cứu hộ của Công an tỉnh hoặc thành phố; hoặc gửi qua đường bưu điện.

Bước 3: Nộp phí thẩm duyệt nếu cần.

quy dinh phong chay chua chay

Mức xử phạt khi kinh doanh nhà hàng không có giấy phép phòng cháy chữa cháy

Nếu cơ sở kinh doanh không có giấy phép PCCC sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính như sau:

  • Xử phạt từ 15.000.000 – 25.000.000 đồng với các cơ sở tổ chức thi công, công trình cần phải thẩm duyệt về PCCC khi chưa có chứng nhận thẩm duyệt.
  • Phạt tiền từ 30.000.000 – 50.000.000 đồng khi đưa vào sử dụng các công trình chưa tổ chức nghiệm thu PCCC.

Tạm kết: Trên đây là những lưu ý về phòng cháy chữa cháy khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn, thủ tục xin cấp giấy phép và mức xử phạt khi vi phạm quy định. Tiếp tục theo dõi trang để biết thêm các thông tin hữu ích về kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhé.

Xem thêm: Kinh doanh dịch vụ ăn uống: Hướng đi và bí quyết thành công.

- Advertisment -