Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”

Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”

“Burnout” hội chứng kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần của người đi làm do bị căng thẳng kéo dài. Vậy nguyên nhân do đâu, cải thiện tình trạng đó như thể nào. Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu trong Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”.

Bảo hiểm VBI hiện đang có mặt tại VTC Pay luôn đồng hành bảo vệ bạn trong mọi bước đi giúp giảm nỗi lo tài chính.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “Burnout” ở người đi làm

Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”

Thường nguyên nhân dẫn đến kiệt sức ở người đi làm có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ đến nó đến công việc căng thẳng hoặc quá nhiều trách nghiệm. Các yếu tố khác cũng  có thể dẫn đến burnout như: lối sống và đặc điểm tính cách của bạn. Trên thực tế, những gì bạn làm và cách bạn nhìn thế giới cũng đóng một vai trò lớn gây căng thẳng quá mức.

1. Từ công việc

  • Thiếu sự công nhận hay khen thưởng sau khi hoàn thành tốt công việc
  • Sự kỳ vọng của bạn cho công việc không rõ ràng hoặc quá khắt khe
  • Làm việc ở ôi trường có áp lực cao
  • Công việc quá đơn điệu hoặc không có tính thử thách
  • Không kiểm soát được khối lượng công việc

2. Từ lối sống

  • Thiếu ngủ
  • Không có đủ thời gian để thư giãn và gặp gỡ bạn bè
  • Thiếu các mối quan hệ gần gũi
  • Nhận quá nhiều trách nghiệm về bản thân và không có sự giúp đỡ từ những người xung quanh

3. Từ tính cách

  • Người có xu hướng cầu toàn, luôn muốn mọi việc phải hoàn thành tốt nhất
  • Người có cái nhìn bi quan về bản thân hay thế giới xung quanh
  • Người luôn muốn kiểm soát mọi thứ và không muốn giao phó cho người khác
  • Luôn đặt những mục tiêu cao

Làm sao để thoát khỏi tình trạng Burnout

Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”

Nên thay đổi cách nhìn về công việc

Khi công việc bạn đang làm khiến bạn cảm thấy quá mệt mỏi, vội vã, đơn điệu hay nó không thể làm cho bạn thỏa mãn khiến bạn Burnout. Để cải thiện bạn có thể gác lại công việc đó và tìm một công việc khác mà bạn yêu thích để thay thế.

Đặc biệt, bạn nên lựa chọn công việc mà mình thích. Nếu không thể tìm được bạn hãy tìm ra nhiều nhất sự ưa thích có trong công việc hiện tại để nâng cao sức làm việc của bản thân.

Đối với nhiều người việc phải đổi một công việc khác không phải đơn giản bởi bạn vẫn cần có một khoản thu nhập ổn định để chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày của mình. Do đó cũng có nhiều cách khác nhau giúp bạn giảm trạng thái kiệt sức.

Tìm được giá trị trong công việc

Hiện nay, bất cứ công việc nào đều có những vai trò nhất định. Nó cũng có thể tập trung vào những khía cạnh của công việc mà bạn yêu thích. Việc thay đổi thái độ của bạn trong công việc cũng giúp bạn có cảm giác đạt được mục tiêu và kiểm soát tốt công việc.

>>> “Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm

Cân bằng mọi việc trong cuộc sống của bạn

Nếu bạn cảm thất công việc quá mệt mỏi khiến bạn tức giận và buồn chán hãy dời chú ý đi vào việc khác và tìm kiếm ý nghĩa và sự hài lòng của bạn ở nơi khác như: gia đình, bạn bè hay những công việc tự nguyện,… Tập trung vào những phần khác của cuộc sống cũng có thể giúp bạn tìm kiếm được niềm vui và tự tin trong cuộc sống.

Kết bạn tại nơi làm việc

Khi có nhiều mối quan hệ tại nơi làm việc cũng có thể làm giảm sự đơn điệu những tác động của Burnout đến bạn. Nói chuyện với bạn bè cũng là một trong những cách giúp bạn làm giảm sự căng thẳng. Nhất là khi công việc đang gặp nhiều vấn đề hoặc bạn không thể hoàn thành công việc.

Nên dành thời gian để nghỉ ngơi

Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”

Kiệt sức là điều không thể tránh khỏi trong công việc đặc biệt là những công việc đòi hỏi cường độ cao. Chính vì vậy, bạn nên đi nghỉ mát hoặc tận dụng hết những ngày nghỉ ốm hoặc xin nghỉ phép tạm thời để có thể nạp lại năng lượng cho bản thân giúp nâng cao tinh thần để có thể kiểm soát tốt được công việc mà bạn đang làm.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến cơ thể thể mệt mỏi cũng dễ khiến tình trạng Burnout ở bạn trở nên trầm trọng. Vì vậy hãy cố gắng ngủ đủ giấc để cơ thể bạn luôn ở trạng thái tốt nhất.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục cũng là một trong những cách khá tốt để giảm thiểu căng thẳng và kiệt sức của thể. Bạn cũng có thể đặt mục tiêu mỗi ngày tập thể dục ít nhất khoảng 30 phút hoặc bạn cũng có thể chia thành những những hoạt động ngắn khoảng 10 phút để cải thiện tâm trạng của bạn.

Lời kết

Trên đây là Làm sao để thoát khỏi tình trạng “Burnout”. Burnout có thể dần hủy hoại cuộc sống của chúng ta nếu bạn không biết cách làm giảm tình trạng này. Hãy tham gia ngay bảo hiểm VBI để được bảo vệ toàn diện nhất và theo dõi chúng mình để biết được nhiều kiến thức thú vị nhé.

- Advertisment -