Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ “Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm

“Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm

Mỗi sáng thức dậy khi phải đối diện với lượng deadline dày đặc, những ca làm việc căng thẳng,… khiến cho con người cảm thấy bị kiệt sức, năng lượng lao động bị giảm rõ rệt, muốn trốn tránh và thoát khỏi công việc thì đó chính là Burnout. Vậy Burnout là gì? Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu “Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm.

Bảo hiểm VBI hiện đã có mặt tại VTC Pay luôn đồng hành bảo vệ bạn và gia đình trong mọi bước đi.

1. Burnout là gì?

“Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm

Burnout là hội chứng được Tổ chức y tế thế giới (WHO) định nghĩa là một hội chứng , một hiện tượng của nghề nghiệp do căng thẳng kéo dài mà chúng ta không thể kiếm soát được tốt ở nơi làm việc. Đặc biệt, WHO nhấn mạnh rằng burnout chỉ là hiện tượng xảy ra ở môi trường làm việc nên không được dùng để mô ta trong những lĩnh vực khác.

Burnout sẽ xảy ra khi bạn cảm thất cơ thể bị mất hết năng lượng, mệt mỏi, phải chịu nhiều áp lực quá tải và không thể đáp ứng được kì vọng của sếp. Bạn có thể sẽ cảm thấy ngày càng bất lực, vô vọng trong công việc khi không đáp ứng được kỳ vọng của sếp và trở nên thô lỗ, cáu gắt với người khác.

Những tác động tiêu cực của kiệt sức do burnout mang lại sẽ ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực đời sống của bạn từ chăm lo cuộc sống gia đình cho đến các mối quan hệ xã hội. Kiệt sức lâu dài sẽ ảnh hưởng về không chỉ tinh thần mà còn cả thể chất nếu bạn không biết cách để đối mặt và vượt qua tình trạng  này.

2. Triệu chứng phổ biến của người mắc hội chứng burnout

“Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm

Thể chất:

  • Cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, rời rạc trong hầu hết thời giạn làm việc
  • Thường xuyên bị đau người, đau cơ
  • Thói quen ăn uống bị thay đổi có thể ăn nhiều hoặc biếng ăn
  • Chất lượng giấc ngủ suy giảm

Tinh thần:

  • Luôn nghi ngờ bản thân, luôn cho rằng bản thân là người thất bại hay thua cuộc
  • Luôn cảm thấy cô đơn, không ai hiểu mình đôi lúc còn nghĩ mọi người đều đang chống lại mình
  • Giảm động lực làm việc

Hành vi:

  • Luôn trốn tránh trách nghiệm trong công việc
  • Thường xuyên trì hoãn, mất nhiều thời gian để hoàn thành cộng việc
  • Tự thu mình và không tiếp xúc nhiều với người khác
  • Cáu gắt, thô lỗ với người khác
  • Có thể nhảy việc hoặc đi làm muộn và về sớm

3. Sự khác biệt giữa Burnout với căng thẳng

Burnout là hội chứng khiến bạn cảm thấy kiệt sức do căng thẳng kéo dài nhưng nó không giống với stress. Stress nói chung là căng thẳng liên quan đến phải chịu nhiều áp lực về cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, với người bị căng thẳng, stress họ vẫn có thể nghĩ bản thân có thể kiểm soát được công việc từ đó sẽ cảm thấy tốt hơn.

Còn đối với người bị burnout, họ sẽ thường cảm thấy cạn kiệt sức lực tinh thần, không có động lực và sự quan tâm tới công việc và luôn cảm thấy trống rỗng. Mặt khác, họ sẽ không thấy bất kỳ hi vọng gì để có thể thay đổi tích cực trong các tình huống.

Có thể nói nếu căng thẳng quá mức sẽ khiến cho con người ta luôn đắm chìm trong trách nghiệm thì burnout chính là cảm giác tất cả chối bỏ tất cả trách nghiệm và thành quả do mình tạo ra. Thông thường khi gặp những vấn đề về tinh thần những người bị stress có thể rất dễ tự nhận thấy được trong khi người mắc hội chứng burnout lại hoàn toàn ngược lại. Nếu không nhận ra và tìm giải pháp kịp có thể ảnh hưởng nặng nề tới đời sống tinh thần, công việc, gia đình và các mối quan hệ khác trong xã hội.

Lời kết

Trên đây là “Burnout” hội chứng cháy sạch năng lượng đối với người đi làm. Hi vọng qua bài viết của mình mọi người có thể có thêm nhiều kiến thức về tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần của bản thân và những người thân xung quanh mình. Và hãy theo dõi chúng mình để có thêm nhiều thông tin hay và hữu ích nữa nhé.

- Advertisment -